Đại biểu và cử tri cùng tiếp xúc...… qua điện thoại

27/06/2012 08:34

Xin chào đại biểu, chúng tôi là cử tri xã Đắk N’drót đây. Vì bận mùa vụ không đi tiếp xúc cử tri được nên muốn hỏi khu vực chúng tôi sinh sống thường hay bị cúp điện, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất...

“Xin chào đại biểu, chúng tôi là cử trixã Đắk N’drót đây. Vì bận mùa vụ không đi tiếp xúc cử triđược nên muốn hỏi khu vực chúng tôi sinh sốngthường hay bị cúp điện, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất. Vậy đại biểu cóthể cho biết cúp điện là chủ trương của xã, huyện hay của điện lực?. Chúng tôixin cảm ơn”. Đây là nội dung tin nhắn vào điện thoại di động của ông Hoàng CôngThắng, đại biểu HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016 nhận được khi đang tổchức tiếp xúc với cử tri các xã Đắk N’drót, Đắk R’la (Đắk Mil) mới đây. Sau mộthồi, liên tiếp vài ba tin nhắn khác của cử tri cũng nhắn vào số điện thoại nàythắc mắc một số vấn đề như tình trạng khai thác đá bằng mìn với khối lượng lớn,ô nhiễm môi trường do rác và khí thải trong sản xuất làm xáo trộn sinh hoạtthường ngày của người dân… Như thấy trách nhiệm với cử tri, ông Thắng đã xinlỗi các cử tri tại buổi tiếp xúc, đem những thắc mắc này đọc ra và trả lời luôntại hội nghị, đồng thời tranh thủ nhắn tin trả lời cho những số máy trên trongdịp nghỉ giải lao. Nhân đây, ông Thắng cũng bộc bạch: “Đã là đại biểu dân cử,trong điều kiện nào, với quyền hạn và phạm vi pháp luật cho phép, tôi đều trảlời thắc mắc của cử tri cho dù là qua điện thoại hay tiếp xúc trực tiếp. Nhiềulúc đến giờ ăn cơm hay nghỉ ngơi, cử tri còn gọi điện hay nhắn tin hỏi một sốthắc mắc liên quan đến chế độ, chính sách, những bất cập nảy sinh ở cơ sở màbản thân đại biểu phụ trách địa bàn chưa nắm bắt kịp”.

Qua sự việc trên cho thấy, việc tiếp xúcvới cử tri qua điện thoại cũng là một trong những hình thức mang lại hiệu quả.Hiệu quả ở đây không chỉ là trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri mà còn giúpđại biểu nắm được những thông tin nảy sinh ở cơ sở để có kế hoạch xác minh, đềxuất ý kiến giải quyết. Mặt khác, trong thời đại công nghệ thông tin và xuhướng xây dựng nền hành chính hướng đến nhân dân, gần với cơ sở, việc các đạibiểu dân cử công bố số điện thoại “nóng” để cử tri phản ánh qua hình thức nàykhi có nhu cầu cũng rất cần thiết. Bởi vì, hoạt động tiếp xúc với cử tri củacác đại biểu cũng chỉ được tổ chức định kỳ, với thời gian, không gian có hạn.Ví dụ, một huyện trong đợt tiết xúc chỉ tổ chức được một vài điểm. Trong khi,không gian tại mỗi địa điểm tiếp xúc cũng chỉ bố trí chỗ ngồi cho một lượng cửtri nhất định nên không phải cử tri nào cũng có thể tham gia tiếp xúc trực tiếpvới đại biểu. Không riêng gì ông Thắng, theo các đại biểu Quốc hội và HĐND,thời gian qua, bản thân họ cũng đã nhận được khá nhiều thông tin, phản ánh vềnhững thắc mắc của cử tri qua điện thoại cá nhân. Tuy nhiên, những cử tri gọiđiện, nhắn tin là những người hoặc là quen biết, gặp gỡ với đại biểu một vàilần.Những đại biểu nào càng gần vớidân, tiếp xúc nhiều với cử tri thì thường nhận được nhiều ý kiến tiếp xúc quahình thức điện thoại. Các đại biểu khi được hỏi đều cho biết họ sẵn sàng traođổi, trả lời cho cử tri qua điện thoại những nội dung nằm trong phạm vi, quyềnhạn cho phép.

Từ đây cho thấy, để tăng cường hoạt độngtiếp xúc của cử tri với đại biểu dân cử, ngoài việc tổ chức các hội nghị, kỳhọp thì tiếp xúc qua điện thoại cũng là một xu thế và hình thức hữu hiệu để gópphần nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.Thế nhưng, làm được điều này, ngoài việc nỗ lực của các đại biểu, bản thân mỗicử tri cũng phải xây dựng cho mình một thói quen trong văn hóa sử dụng điệnthoại, tránh tình trạng lạm dụng để gọi điện, nhắn tin với những nội dung khôngcó mục đích, trọng tâm, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của các đại biểu.

Đức Diệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu và cử tri cùng tiếp xúc...… qua điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO