Đắk Glong tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Hoàng Thanh| 22/02/2021 08:52

Năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Đắk Glong có nhiều chuyển biến tích cực so với các năm trước. Đáng chú ý, số hồ sơ cần giải quyết bị trễ hẹn giảm, đem đến sự hài lòng cho người dân.

Công khai xin lỗi trễ hẹn

Trong năm 2020, UBND huyện Đắk Glong đã triển khai một số nhiệm vụ để cải thiện, nâng cao chất lượng CCHC. Các bộ thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai cho các tổ chức, công dân đến xem và theo dõi qua bộ phận một cửa, trụ sở cơ quan hoặc trên Trang thông tin điện tử của UBND huyện Đắk Glong.

Người dân tới làm TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện Đắk Glong

Việc niêm yết công khai các bộ TTHC được UBND huyện giao cho bộ phận một cửa cùng với Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Tư pháp để triển khai đến các đơn vị trực thuộc. UBND các xã cũng có bộ phận một cửa và công khai niêm yết tại trụ sở, hội trường hoặc đóng thành 1 bảng biểu để người dân tiện theo dõi bộ TTHC.

Trong quá trình triển khai, đối với cấp huyện niêm yết công khai 350 bộ TTHC ở ngay bộ phận một cửa. Đối với cấp xã, niêm yết 127 bộ TTHC để ngay ở bộ phận một cửa hoặc các vị trí dễ nhìn, giúp người dân thuận tiện khi tới làm các TTHC.

Tuy nhiên, có nhiều bộ TTHC, khi người dân tới tìm hiểu nhưng vẫn không hiểu hết, UBND huyện phải bố trí cán bộ ở bộ phận một cửa hướng dẫn thêm. Ngoài ra, Phòng Tư pháp huyện còn thường xuyên xuống cơ sở để tư vấn, giúp người dân hiểu rõ hơn các bộ TTHC.

Ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết: "UBND huyện theo dõi trực tiếp, chi tiết từng cán bộ theo ngày giờ và nhắc nhở việc xử lý hồ sơ, TTHC của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm từng bước một rất chặt chẽ. Nhờ vậy, số hồ sơ trễ hẹn được hạn chế rất nhiều, chỉ còn 5,4%".

Cũng theo ông Phương, việc trễ hẹn có nhiều nguyên nhân, nhất là ở lĩnh vực đất đai. Đối với huyện Đắk Glong, do địa bàn rộng, đất đai thì giữa rừng và đất rừng, đất nông nghiệp xen canh, nên việc quản lý, xử lý có những hồ sơ trễ hẹn bởi những yếu tố khách quan. Bên cạnh đó, một số cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm nên dẫn đến tình trạng một số hồ sơ trễ hẹn. Việc này, UBND huyện đã kịp thời có thư xin lỗi đến tổ chức và công dân.

Việc công khai xin lỗi tổ chức cá nhân về việc trễ hẹn được UBND huyện triển khai rất quyết liệt. Trong những năm trước, khi triển khai vấn đề này, các phòng ban, cơ quan chuyên môn của huyện thường ít quan tâm, mặc dù UBND huyện nhắc nhở thường xuyên. Vì vậy, mỗi khi có hồ sơ trễ hẹn, UBND huyện trực tiếp ký thư xin lỗi công dân và hứa nghiêm túc xử lý những đơn vị trực thuộc.  

Năm 2020, theo quy trình xử lý dịch vụ công, hồ sơ chuyển tới phòng nào mà phòng đó để xảy ra tình trạng trễ hẹn thì huyện sẽ yêu cầu phải giải trình và có thư công khai xin lỗi công dân trên hệ thống website của huyện, hệ thống dịch vụ công trực tuyến và gửi trực tiếp thư xin lỗi cho công dân, hộ gia đình, tạo sự đồng tình trong người dân.

Triển khai dịch vụ công mức độ 4

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác CCHC năm 2021, theo ông Đoàn Văn Phương, UBND huyện Đắk Glong đã xây dựng kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến và hiện nay đang rà soát toàn bộ các bộ TTHC, vì hiện nay có các văn bản pháp luật thay đổi. Những bộ TTHC nào dân hay giao dịch nhiều thì huyện sẽ tiến hành hướng dẫn, đưa vào dịch vụ công mức độ 4.

Dịch vụ công mức độ 4 liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị như: Bộ phận một cửa, các phòng chuyên môn, đơn vị chuyển phát giấy tờ và phải có sự vào cuộc của ngân hàng, các nhà mạng để chuyển tiền trực tuyến trên hệ thống. Triển khai được  dịch vụ công mức độ 4, công dân chỉ ở nhà sử dụng mạng internet để giao dịch, không phải trực tiếp đến cơ quan Nhà nước.

Dự kiến trong quý 1/2021, huyện sẽ ưu tiên tổ chức tập huấn cho những người dân có trình độ, khả năng nhận thức tốt về vấn đề này, sau đó sẽ hướng tới các đối tượng, người dân khác trên địa bàn toàn huyện. Qua đó, huyện từng bước cải thiện và nâng cao công tác CCHC, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân, tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO