Đắk Mil gắn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo với công tác cải cách hành chính

30/01/2013 10:00

Trong thời gian qua, mặc dù lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Ðắk Mil đã giảm dần, tính chất ít phức tạp hơn, nhưng từng lúc, từng nơi vẫn còn những vụ việc khiếu nại gay gắt, tập hợp đông người...

ADQuảng cáo

Trong thời gian qua,mặc dù lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Ðắk Mil đã giảm dần,tính chất ít phức tạp hơn, nhưng từng lúc, từng nơi vẫn còn những vụ việc khiếunại gay gắt, tập hợp đông người.

Nội dung khiếu nại chủyếu là về bồi thường, giải tỏa, hỗ trợ, bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồiđất; các quyết định hành chính về đất đai, xây dựng, việc thực hiện chính sáchxã hội; yêu cầu giao đất, tranh chấp quyền sử dụng đất trong nội bộ nhân dân…

Trước tình hình trên,huyện Ðắk Mil đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ quan chức năng, địaphương tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Cùng vớiđó, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn cũng phải có tráchnhiệm tham gia vận động, thuyết phục nhân dân tích cực hợp tác với chính quyềncũng như trực tiếp đối thoại, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Cấp ủy, chính quyềncác cấp, thủ trưởng các ngành cũng thường xuyên theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạoviệc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn và kịp thời xem xét, giảiquyết ngay từ cơ sở. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo vừa tuân thủ theo cácquy định của pháp luật, vừa vận dụng các cơ chế, chính sách để giải quyết vụviệc có lý, có tình, gắn với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Ông Hoàng Công Thắng,Chủ tịch UBND huyện Ðắk Mil cho biết: “Quan điểm giải quyết khiếu nại, tố cáocủa huyện là gắn với công tác cải cách hành chính, góp phần an dân. Những quyềnlợi hợp pháp của nhân dân bị xâm hại thì huyện sẽ tìm mọi cách để bảo vệ vàkhắc phục, trừ trường hợp dân khiếu nại không đúng luật. Nhìn chung, huyện đãhuy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia giải quyết khiếunại, tố cáo nói chung và giải quyết khiếu nại đông người nói riêng”.

ADQuảng cáo

Ngoài việc đẩy mạnhcông tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo thì huyện xử lýnghiêm những trường hợp lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để xúi giục, kích độngngười dân gửi đơn thư hoặc tố cáo không đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó,tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn luôn đúng quy định của pháp luật,không chịu sự tác động, chi phối của các thành phần xấu.

Về phía chính quyền,việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng luôn được thực hiện một cách nhanhchóng, đúng thẩm quyền và thời hạn quy định. Theo báo cáo của UBND huyện ÐắkMil thì hàng năm, huyện luôn giải quyết hoàn thành trên 95% số lượng đơn thưkhiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Riêng năm 2012, huyệnđã tiếp nhận 132 đơn thư khiếu nại, tố cáo (giảm 9,05% so với cùng kỳ nămtrước); trong đó, có 128 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quanchức năng trên địa bàn. Qua xác minh chứng cứ, kết hợp với đối thoại trực tiếpvới nhân dân, huyện đã xử lý hoàn tất 126 đơn thư, số ít còn lại cũng đang tiếptục giải quyết. Hầu hết các quyết định trả lời, giải quyết khiếu nại, tố cáocủa huyện đều được người dân chấp nhận, không làm phức tạp thêm tình hình.

Cùng với chú trọnggiải quyết khiếu nại, tố cáo, huyện cũng ban hành kế hoạch thực hiện Ðề án đổimới công tác tiếp công dân theo Quyết định 858/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.Theo đó, ngành thanh tra được huyện giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơquan liên quan để tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Chính nhờ việc chỉ đạocụ thể, phân công rạch ròi, nên công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếunại, tố cáo tại các đơn vị, địa phương cơ bản đúng theo quy định. Với mục tiêubảo đảm an dân, ổn định an ninh chínhtrị, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thì trongthời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt Luật Khiếu nại-tố cáo, giảiquyết kịp thời, chính xác, có lý, có tình các vụ việc khiếu nại, tố cáo củangười dân, nhất là khiếu nại đông người, không để phát sinh, trở thành “điểmnóng”.

Song Việt

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil gắn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo với công tác cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO