Đắk Song đang đẩy mạnh thực hiện lộ trình

14/09/2012 09:20

Thời gian qua, huyện Đắk Song đã cố gắng huy động nhiều nguồn lực để đầu tư cho công tác cải cách hành chính (CCHC) là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an sinh xã hội...

Thời gian qua, huyện Đắk Song đã cố gắng huy độngnhiều nguồn lực để đầu tư cho công tác cải cách hành chính (CCHC) là động lựcquan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an sinh xãhội. Đến nay, môi trường hành chính công từ huyện xuống cơ sở đang từng bướcđược chuyên nghiệp hóa theo hướng hiện đại, tiện ích cho cá nhân, doanh nghiệpcũng như nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý về mặt Nhà nước.



Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộphận “một cửa” UBND xã Nâm N’Jang (Đắk Song)


Trên địa bàn huyện cũng đã xuất hiện một số “điểmsáng” về CCHC được người dân đánh giá cao như: bộ phận “một cửa” ở các xãTrường Xuân, Nâm N’Jang, thị trấn Đức An… Tuy nhiên, xét một cách toàn diện,việc thực hiện lộ trình CCHC của huyện vẫn còn chậm so với yêu cầu thực tiễn.

Có thể nói, với xuất phát điểm thấp, huyện Đắk Songthật sự cũng đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc đầu tư nâng cao chất lượngnguồn nhân lực, trang bị máy móc phục vụ nền hành chính công. Vì thế, mặc dùhuyện đã thực hiện công tác CCHC, nhưng nhiều lĩnh vực chưa đi vào chiều sâu,thiếu tính đồng bộ nên hiệu quả tác động tới phát triển kinh tế-xã hội chưacao.

Nhiều công đoạn trong quy trình giải quyết thủ tụchành chính vẫn còn phải qua khá nhiều “cửa” vì quy chế liên thông mới chỉ dừnglại ở quan hệ chiều ngang, tức là các phòng, ban cùng cấp chứ chưa phát triểntheo chiều dọc, từ cấp huyện xuống cơ sở. Chưa kể đến, do hệ thống máy móc, cácphần mềm, trang thiết bị phụ trợ ở hai cấp chưa được đầu tư đồng bộ nên một sốlĩnh vực trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn chủ yếu thực hiện theo hìnhthức thủ công là chính.

Nguồn nhân lực cấp cơ sở còn thiếu và yếu cũng lànguyên nhân khiến các quy trình, công đoạn trong giải quyết thủ tục hành chínhcho người dân bị hạn chế ngay từ khâu đầu. Mặt khác, với việc ngày càng có sựphân cấp, phân quyền mạnh về cơ sở thì việc đội ngũ nguồn nhân lực, nhất làlãnh đạo chủ chốt yếu cũng là nguyên nhân chính làm chậm lộ trình CCHC chungcủa huyện.

Không những vậy, khá nhiều cá nhân, tổ chức vẫn cònchưa thực sự hài lòng với thái độ, cung cách phục vụ của một số cán bộ cấphuyện, xã. Dễ thấy nhất là việc bản thân cán bộ tại bộ phận “một cửa” các xãcũng chưa thực hiện nghiêm túc nếp sống văn minh nơi công sở, chưa chấp hànhgiờ giấc như đã niêm yết.

Thực trạng cán bộ đi muộn, về sớm, bỏ bê việc công đểlo việc tư vẫn đang diễn ra. Ở bộ phận “một cửa” của một số xã, mặc dù đanggiao dịch với người dân, trên bảng có ghi cấm hút thuốc, nhưng chính cán bộ lạivẫn phì phèo điếu thuốc, gây sự phản cảm, ảnh hưởng môi trường chung.

Từ thực tế trên, mới đây, UBND huyện Đắk Song đã banhành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, địa phương cấp xã, thị trấn tiếp tụctăng cường công tác chỉ đạo, giám sát để đẩy nhanh lộ trình CCHC theo hướngchiều sâu.

Cụ thể, huyện đã yêu cầu cán bộ, nhất là cán bộ tạicác bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm,trình độ chuyên môn, hạn chế tối đa tệ phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực và tháiđộ vô cảm đối với người dân. Đặc biệt, huyện cũng nhấn mạnh đến vai trò của độingũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, thựcthi nhiệm vụ CCHC. Lãnh đạo đơn vị phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, đưa rađược các giải pháp cụ thể và thể hiện trách nhiệm của mình trong thực hiện kếhoạch CCHC chung.

Theo ông Đinh Văn Đô, Trưởng Phòng Nội vụ huyện ĐắkSong thì với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, huyện đang huy độngnhiều nguồn lực để từng bước nâng cao chất lượng nhân lực, vật lực phục vụnhiệm vụ chung, trong đó có CCHC. Điển hình như vừa qua, Huyện ủy Đắk Song đãban hành nghị quyết chuyên đề về đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực, trong đó ưutiên đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ tuyến cơ sở. Ngoài ra,huyện cũng đang được Nhà nước đầu tư gần 700 triệu đồng xây dựng cơ sở vậtchất, trang thiết bị để đưa vào vận hành cơ chế “một cửa” điện tử. Đây chính lànhững yếu tố quan trọng để huyện tạo được sự đột phá nhằm cải thiện tình hìnhtrong quy trình giải quyết thủ tục, đẩy nhanh lộ trình CCHC.

Bài, ảnh:Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song đang đẩy mạnh thực hiện lộ trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO