Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính: Chuyển từ quản lý sang phục vụ

Bình Minh| 29/06/2016 08:46

Đổi mới tư duy từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, đây là mục tiêu chung trong quyết định ban hành kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh.

Kế hoạch đã đưa ra từng mục tiêu, giải pháp cụ thể. Trong đó, kế hoạch tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; quyết tâm nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực và tính chuyên nghiệp cao…

Theo kế hoạch hành động, toàn tỉnh sẽ hoàn thành việc rà soát toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đồng thời sắp xếp, tinh giản bộ máy trong toàn tỉnh; bảo đảm hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh tới cơ sở thông suốt, tinh gọn...

Mục tiêu hướng đến mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 80% vào năm 2020. Từ năm 2017, đối với những đơn vị thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt từ 95% trở lên. đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp đạt hơn 70% vào năm 2017.

Tất cả các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí làm việc. 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện việc rà soát, sắp xếp đúng chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức theo hướng dẫn của Trung ương; khắc phục tình trạng tổ chức bộ máy cồng kềnh, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, đồng thời thực hiện tinh giảm biên chế đối với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Tỉnh vào cuộc cùng với các ngành, địa phương để thúc đẩy cải cách hành chính theo phương châm thực hiện: Chuyển từ nền hành chính quản lý sang phục vụ và tiếp nhận, thẩm tra, trả kết quả tại chỗ. UBND tỉnh cũng cùng với các ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính thuế, phấn đấu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian so với hiện nay.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu đến hết năm 2020, 100% các dịch vụ công cơ bản tới người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, việc sớm hoàn thành và triển khai mô hình chính quyền điện tử tỉnh Đắk Nông đang được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Mục tiêu đề ra là phải có trên 80% văn bản của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện, thị xã trao đổi dưới dạng điện tử. Toàn tỉnh có trên 90% hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp được nộp qua mạng và 90% số doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế qua mạng.     

Theo các cơ quan chuyên môn để chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ cần phải sớm đổi mới tư duy, thay đổi cách làm. Để triển khai hiệu quả, thứ nhất, cách làm phải đi từ trên xuống, không đi từ dưới lên. Nội dung, công việc gì cấp trên giải quyết, xử lý được thì xử lý ngay. Thực tế lâu nay, sau mỗi cuộc họp là cứ chuyển báo cáo xuống sở ngành, đơn vị cụ thể, rồi các đơn vị này tiếp tục chuyển xuống cấp thấp hơn, trong khi cán bộ cấp dưới không được dự họp nên gây ra nhiều bất cập.

Vấn đề rất quan trọng nữa, đó là xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Việc xây dựng hệ quy chiếu đánh giá năng lực người đứng đầu cũng có vai trò rất quan trọng. Bởi vì qua thực tế, lãnh đạo quản lý tốt thì bộ máy trơn tru và ngược lại nếu thiếu trách nhiệm sẽ kéo theo các thủ tục rườm rà, có gương mẫu mới truyền được nhiệt huyết đến bộ phận cấp dưới.

Có thể nói, việc đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 theo phương châm đổi mới tư duy từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ không chỉ từng bước khắc phục những tồn tại, yếu kém, bất cập về thực hiện cải cách hành chính của tỉnh trong giai đoạn 2012-2015 mà còn góp phần đáp ứng được mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính: Chuyển từ quản lý sang phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO