Đề xuất một số giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

18/01/2013 14:28

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng thì hiện nay, tỷ lệ lao động có trình độ cao trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới về phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương...

Theo số liệu thống kêcủa các cơ quan chức năng thì hiện nay, tỷ lệ lao động có trình độ cao trên địabàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới về phát triển kinh tế-xã hội tại địaphương. Cụ thể, số lượng lao động có trình độ trung học chuyên nghiệp chỉ2,41%; cao đẳng là 0,195 % và đại học chỉ 2,81%; số lao động có trình độ trênđại học cũng chiếm tỷ lệ ít và chỉ tập trung tại một vài lĩnh vực.



Ngườidân giải quyết TTHC tại UBND thị trấn Ea T'ling (Chư Jút)


Mục tiêu mà tỉnh đề ralà đến năm 2015, có khoảng trên 70% lao động tại khu vực nông thôn được đào tạotừ sơ cấp nghề trở lên; nâng cao tỷ lệ lao động có trình độ chuyên ngành; giảiquyết tốt cơ cấu lao động có trình độ, tay nghề theo vùng, lĩnh vực, nhất làlao động có trình độ đại học, trên đại học. Ðể góp phần tìm lời giải cho “bàitoán thu hút nhân tài”, mới đây, Sở Kế hoạch và Ðầu tư đã tham mưu một số giảipháp để tỉnh có thể xây dựng, thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo đó, trước hết,cần xác định rõ các lĩnh vực có nhu cầu cần người có trình độ cao để từ đó xâydựng chính sách thu hút cho phù hợp. Bởi vì, trong thời gian qua, một bộ phậnlao động chất lượng cao còn chưa được bố trí đúng với chuyên môn, vị trí, việclàm, nên chưa thể phát huy, cống hiến hết năng lực cho công việc, dẫn đến việclãng phí về “chất xám”, thậm chí còn làm phát sinh một số vấn đề tiêu cực.

Bên cạnh đó, để thuhút được nguồn nhân lực chất lượng cao có hiệu quả, đòi hỏi các chế độ, chínhsách đãi ngộ phải thực sự hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các địa phương kháctrên cả nước; trong đó, yếu tố cần thiết nhất là phải đảm bảo được đời sống vậtchất cho bản thân và gia đình người lao động. Mặt khác, tỉnh cũng cần tiếp tụcđổi mới cơ chế, chính sách tuyển dụng để không bỏ sót người tài.

Sau khi đã thu hútđược nhân lực có chất lượng cao, tùy theo trình độ, khả năng của từng người màphân công, bố trí đúng người, đúng việc, đảm bảo có sự dẫn dắt, kèm cặp và hỗtrợ về vật chất lẫn tinh thần. Hiện nay, môi trường làm việc tại một số lĩnhvực, một số cơ quan, đơn vị còn chưa thực sự chuyên nghiệp, khiến cho một bộphận người lao động không phát huy hết khả năng, trí tuệ và ảnh hưởng nhất địnhđến việc thu hút những người có tâm và có tầm.

Do đó, việc xây dựngmôi trường làm việc lành mạnh, chuyên nghiệp chính là việc tạo nên viễn cảnhđẹp để thu hút người tài. Cùng với việc lắng nghe, trân trọng những đóng góp,sáng kiến lao động thì việc thực hiện các chính sách, chế độ về khen thưởng,động viên những cống hiến của người tài cũng là điều cần phải duy trì và tươngxứng.

Ngoài ra, cũng thựchiện đồng bộ các chủ trương, chính sách để tạo nguồn nhân lực chất lượng caonhư: đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giáo dục, đào tạo nghề cho người lao động; tổchức đào tạo và đào tạo lại đối với đội ngũ lao động hiện có. Các địa phươngcũng cần triển khai hiệu quả hơn nữa các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhànước trong lĩnh vực giải quyết việc làm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng caođể đáp ứng yêu cầu phát triển chung. Các cơ quan, đơn vị cũng phải chú trọngđến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tránh tình trạng dựa hoàntoàn vào cơ quan quản lý Nhà nước để thu hút người tài…

Bài, ảnh:Song Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất một số giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO