Dịch vụ công trực tuyến thuận tiện, an toàn phòng dịch

Hoàng Thanh| 18/08/2021 09:23

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đem lại tiện ích và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tỉnh Đắk Nông đang tập trung đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4.

ADQuảng cáo

Tiện ích, tiết kiệm thời gian

Với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo DVCTT mức độ 3,4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên, từ năm 2020 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc triển khai DVCTT trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã vận hành, cung cấp, tích hợp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và ban hành các quyết định phê duyệt danh mục TTHC thực hiện cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh.

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 sẽ hạn chế giao dịch trực tiếp

Đến nay, tỉnh có 3.920 TTHC công áp dụng DVCTT. Cụ thể, 862 TTHC áp dụng DVCTT mức độ 3 và 96 TTHC áp dụng DVCTT mức độ 4. Riêng đối với 2.960 TTHC mức độ 2, dừng tiếp nhận trực tiếp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu được hướng dẫn nộp qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, giảm thiểu sự lây lan bệnh dịch Covid-19 trong cộng đồng. Các tổ chức, cá nhân không bị gián đoạn giao dịch hành chính, ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm lợi ích kinh tế, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia như kết nối đăng nhập một lần đối với các hệ thống, phân hệ và đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ, kết nối, tích hợp sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến. Tỉnh cũng hoàn thành việc sử dụng tài khoản quản trị cấp cao của địa phương để cấp quyền sử dụng cho tài khoản của cán bộ, công chức, viên chức khai thác sử dụng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ thông qua DVCTT có những lợi ích thực sự rõ nét, không những tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ, công việc đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC...

Trong thời điểm hiện nay, khi cả nước đang quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, để hạn chế tiếp xúc nơi đông người, việc người dân, doanh nghiệp sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến là một trong những giải pháp an toàn và hiệu quả.

ADQuảng cáo

Theo ông Ngân Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông, từ ngày 23/7/2021, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ mức độ 3 và 4. Trong thời gian TP. Gia Nghĩa thực hiện Chỉ thị 16, hồ sơ mức độ 3, 4 gần như đạt 100% tổng số hồ sơ gửi đến Trung tâm.

Để tạo thuận lợi và hỗ trợ cho người dân, tổng đài của Trung tâm Hành chính công tỉnh hoạt động thường xuyên trong giờ hành chính và giải đáp các thắc mắc về TTHC cũng như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Tạo thuận lợi cho người dân

 Hiện nay việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến trong giải quyết TTHC đối với các DVCTT mức độ 3, 4 do tỉnh cung cấp chưa được nhiều. Nguyên nhân một phần là do người dân, doanh nghiệp chưa tiếp cận được thông tin, chưa biết được những lợi ích của việc sử dụng hình thức DVCTT.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cung cấp và sử dụng DVCTT trên địa bàn, tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức, như: Cổng thông tin điện tử tỉnh, đặt baner liên kết trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; in, cấp phát pano, băng rôn, tờ gấp cho các huyện, thành phố để phối hợp tuyên truyền về lợi ích, cách thức sử dụng DVCTT và gửi phản ánh kiến nghị về quy định hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong năm 2021, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 45 ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, tỉnh Đắk Nông sẽ đẩy mạnh việc cung cấp và tuyên truyền việc sử dụng DVCTT để góp phần cung cấp thông tin đến người dân và danh nghiệp, nâng tỷ lệ nộp hồ sơ giải quyết TTHC thông qua hình thức trực tuyến.

Với việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ thông qua DVCTT mức độ 3, 4, người dân, doanh nghiệp có thể đề nghị giải quyết TTHC xuyên suốt 24/24 giờ tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Người nộp hồ sơ có thể được cung cấp kịp thời và chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết TTHC một cách đầy đủ và chi tiết.

Đặc biệt, đối với DVCTT mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện nộp các khoản phí, lệ phí thông qua thanh toán điện tử trên môi trường mạng, nhận kết quả tại nhà nếu có nhu cầu mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan Nhà nước hay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ công trực tuyến thuận tiện, an toàn phòng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO