Đổi mới cách giải quyết khiếu nại, tố cáo: Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước

Song Việt| 25/07/2012 15:32

Thực hiện Thông báo số 307-TB/TW ngày 10/2/2010 của Ban Bí thư Trung ương về “Đề án đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” và chỉ đạo của Tỉnh ủy theo nội dung Công văn số 307-CV/TU về lĩnh vực này, thời gian qua, công tác giải quyết KN-TC tại các cơ quan đơn vị đã có nhiều đổi mới và tạo được những chuyển biến tích cực...

Thực hiện Thông báo số 307-TB/TW ngày 10/2/2010 của Ban Bí thư Trung ương về “Đề án đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” và chỉ đạo của Tỉnh ủy theo nội dung Công văn số 307-CV/TU về lĩnh vực này, thời gian qua, công tác giải quyết KN-TC tại các cơ quan đơn vị đã có nhiều đổi mới và tạo được những chuyển biến tích cực.

Theo đó, một số vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm; những vụ việc mới phát sinh cũng được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. Chẳng hạn, đầu 2008, UBND tỉnh đã thu hồi gần 4.000 ha đất của Công ty Lâm nghiệp Chư Jút tại xã Ea Pô (Chư Jút) để giao cho Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú và Công ty TNHH Vĩnh An thực hiện dự án trồng cao su.

Thế nhưng, việc thu hồi đất đã phát sinh khiếu kiện đòi đền bù, hỗ trợ và tái định cư, vì trước đó, nhiều diện tích đất nói trên đã bị hàng trăm hộ dân lấn chiếm để sản xuất, làm nhà ở. Có những thời điểm, người dân đã tập trung đông người để khiếu kiện, khiến vụ việc trở nên rất căng thẳng.

Trước tình hình đó, chính quyền các cấp, các ngành chức năng đã phối hợp để giải quyết. Sau một thời gian tập trung các biện pháp như đối thoại trực tiếp, trả lời bằng văn bản, ban hành các quyết định trả lời khiếu nại, tổ chức hòa giải… thì các ngành chức năng đã giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện.

Theo UBND huyện Chư Jút thì nhờ các cấp, các ngành làm tốt công tác giải quyết KN-TC, nên kể từ đầu năm 2011 đến nay, không xảy ra trường hợp khiếu kiện nào xuất phát từ vụ việc trên.

Tương tự, năm 2010, có 8 hộ dân trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để khiếu nại về việc chủ đầu tư dự án đường Bắc-Nam giai đoạn I đã thực hiện không đúng quy định của pháp luật trong việc thu hồi đất và đền bù, hỗ trợ, tái định cư.

Nhận được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ quy trình thu hồi đất cũng như việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân.

Ngoài việc cử cán bộ xuống từng hộ dân để nắm bắt tình hình về đời sống, hoàn cảnh gia đình, chủ đầu tư còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đối thoại trực tiếp với các trường hợp có đơn khiếu kiện.

Từ cách làm đó, chủ đầu tư cũng như chính quyền các cấp đã nắm rõ được tình hình, rút kinh nghiệm kịp thời và có đủ cơ sở để giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu kiện của người dân…

Được biết, để thống nhất việc tổng hợp, tham mưu giải quyết KN-TC, tránh hiện tượng đơn thư lòng vòng, đùn đẩy chồng chéo, gây bức xúc trong nhân dân, ngày 31/3/2010, Tỉnh ủy còn ban hành Quy chế quy định việc phối hợp tiếp nhận, phân loại, xử lý, chuyển đơn thư KN-TC giữa 6 cơ quan đầu mối: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao cho Thanh tra tỉnh phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy và một số ngành chức năng hàng quý phối hợp tổ chức kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành trong việc thực hiện Luật KN-TC, nhất là tại các đơn vị có nhiều đơn thư tồn đọng để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Ngoài thực hiện những chỉ đạo trên, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KN-TC cũng được các cấp, các ngành triển khai khá mạnh mẽ. Riêng Thanh tra tỉnh còn phối hợp với các cơ quan báo chí để làm công tác tuyên truyền, in ấn, phát hành tài liệu liên quan đến việc giải quyết KN-TC.

Nhờ các giải pháp tích cực, đồng bộ kể trên, tình hình KN-TC trên địa bàn tỉnh đã giảm hẳn cả về số vụ việc và tính chất phức tạp, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, tạo sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh thì trong thời gian qua, tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp, đông người đã lắng xuống; số lượng đơn thư KN-TC năm sau luôn giảm so với năm trước. Riêng từ đầu năm 2012 đến nay, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã tiếp 1.013 lượt công dân (giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái) và giải quyết được 117/132 đơn thư thuộc thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới cách giải quyết khiếu nại, tố cáo: Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO