Đồng bộ hóa hạ tầng CNTT trong các cơ quan Đảng: Góp phần đẩy nhanh lộ trình hiện đại nền hành chính công

Hà An| 16/10/2013 09:53

Theo kết quả khảo sát mới đây của Văn phòng Tỉnh ủy-đơn vị chủ trì triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan Ðảng, thời gian qua, các cơ quan Ðảng từ tỉnh xuống xã đã được cấp ủy các cấp quan tâm đầu tư hạ tầng CNTT, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, lộ trình cải cách hành chính theo định hướng đề ra.

Ðến nay, hầu hết các cơ quan Ðảng đã được đầu tư máy chủ, đường truyền, máy móc và các phần mềm ứng dụng phục vụ cho công việc chuyên môn. Hệ thống máy chủ tại các Huyện ủy, Thị ủy đều hoạt động khá hiệu quả. Kết nối mạng giữa các huyện, thị xã và tỉnh cơ bản được thông suốt. Ðặc biệt, hiện đã có 54/71 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh được đầu tư máy móc, trang thiết bị và kết nối đường truyền, duy trì việc kết nối với huyện, thị xã.

Từ đây, các hoạt động soạn thảo văn bản, lưu trữ, gửi, nhập email trao đổi, chia sẻ, khai thác, thu thập thông tin qua mạng nội bộ đã được đại đa số cán bộ, công chức trong các đơn vị áp dụng đồng bộ, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả trong chuyên môn từ máy tính và hệ thống mạng nội bộ.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà hạ tầng CNTT nhìn chung vẫn chưa thực sự được đầu tư đồng bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, hiệu suất ứng dụng. Qua kết quả khảo sát cho thấy, một số đơn vị vẫn chưa thực sự chú trọng đến việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT, các phần mềm ứng dụng. Vì thế, nhiều máy móc, thiết bị lỗi thời, xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu ứng dụng phần mềm chuyên dụng mới; đường truyền còn yếu, chập chờn nên kết nối hay bị gián đoạn hoặc chậm.

Phần lớn các đơn vị chưa có cán bộ CNTT chuyên trách nên việc bảo dưỡng, khai thác, sử dụng CNTT phục vụ nhiệm vụ chính trị, chuyên môn chưa được phát huy. Một số đơn vị chưa tuân thủ nghiêm túc quy chế bảo mật, đấu nối đường truyền Internet với mạng nội bộ, dẫn đến nguy cơ phát tán thông tin mật ra bên ngoài…

Nguyên nhân của thực trạng trên một phần là do nguồn lực đầu tư cho CNTT thời gian qua tuy đã được quan tâm, nhưng chưa thực sự đúng mức. Nhận thức, năng lực về CNTT của một số lãnh đạo đơn vị chưa thực sự ngang tầm với yêu cầu đặt ra, nên việc chỉ đạo, giám sát trong lĩnh vực này còn hạn chế.

Ðể khắc phục những hạn chế này, đầu năm 2013, Tỉnh ủy đã triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống CNTT trong các cơ quan Ðảng. Theo đó, dựa trên nhu cầu thực tế về hạ tầng CNTT của các cơ quan Ðảng trong tỉnh cũng như phạm vi, mục tiêu, dự án sẽ từng bước đầu tư nguồn lực cho hạ tầng CNTT.

Trong đó, tỉnh ưu tiên về hạ tầng và nhân lực để đồng bộ hóa mạng lưới công nghệ từ tỉnh xuống cơ sở, đảm bảo thông suốt trong hoạt động hành chính. Cụ thể, theo kế hoạch, từ năm 2013 đến hết năm 2014, các cơ quan Ðảng đã và đang được lắp đặt bổ sung thiết bị, cấu hình và củng cố lại toàn bộ hệ thống mạng, nâng cấp tốc độ đường truyền để đảm bảo toàn bộ hệ thống được kết nối đồng bộ, thông suốt từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng được đầu tư, cài đặt lại hệ thống các phần mềm chuyên dụng như phần mềm Lotes notes 8.5; phần mềm quản lý hồ sơ đảng viên… Bên cạnh đó, Tỉnh ủy sẽ chủ trì triển khai công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ việc ứng dụng các phần mềm mới và thường xuyên sửa chữa lại đường cáp quang, cài đặt cấu hình và thiết lập, duy trì toàn bộ hệ thống kết nối giữa cơ quan văn phòng và các ban Ðảng Tỉnh ủy.

Mục tiêu là cuối năm 2014, hệ thống máy chủ và các thiết bị mạng tại Văn phòng Tỉnh ủy, các huyện, thị xã đều đảm bảo về số lượng, đáp ứng về cấu hình. 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh có ít nhất một máy trạm đủ cấu hình và được kết nối mạng MegaWan (mạng nội bộ); 100% cán bộ, nhân viên cấp tỉnh và cấp huyện có máy tính để làm việc và cán bộ, nhân viên cấp xã được bồi dưỡng kiến thức tin học căn bản để đủ khả năng sử dụng máy tính làm việc, truy cập hệ thống thông tin điện tử theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Với việc quan tâm đầu tư nguồn lực cho CNTT, không chỉ đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển mà còn tạo chuyển biến cơ bản về lề lối làm việc trong các cơ quan khối Ðảng của tỉnh. Mặt khác, khi hạ tầng CNTT được đồng bộ cùng hệ thống quy định chung được ban hành, trên cơ sở áp dụng thống nhất thông tin điều hành tác nghiệp, tài liệu điện tử từ tỉnh xuống cơ sở sẽ giảm đáng kể kinh phí thường xuyên cho các đơn vị trong việc tổ chức hội họp, in ấn tài liệu cũng như cung cấp các thông tin một cách đầy đủ, kịp thời và đồng bộ cho lãnh đạo các cấp, góp phần vào việc đẩy nhanh lộ trình hiện đại nền hành chính công của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bộ hóa hạ tầng CNTT trong các cơ quan Đảng: Góp phần đẩy nhanh lộ trình hiện đại nền hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO