Giải pháp cải thiện hình ảnh cơ quan công quyền

17/08/2012 10:09

Có thể nói, mạng lưới dịch vụ công tốt và hệ thống các quy định hành chính tối ưu là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động của các cơ quan công quyền...

Có thể nói, mạng lưới dịch vụ công tốt vàhệ thống các quy định hành chính tối ưu là một trong những tiêu chí để đánh giákết quả hoạt động của các cơ quan công quyền. Vì vậy, để nâng cao chất lượngcuộc sống của người dân, Đảng và Nhà nước đang cố gắng thực hiện tốt công táccải cách hành chính, hướng tới các tiêu chí trên.

Theo đó, các thủ tục hành chính ngày càngđược rút ngắn, rõ ràng, công khai, minh bạch, đầy đủ và gần với người dân hơn.Đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước cũng đã rà soát, lược bỏ hàng ngàn thủtục nhiêu khê, rườm rà ra khỏi bộ thủ tục hành chính. Việc rà soát thủ tục hànhchính cũng được xem xét, dựa trên cơ sở thực tiễn, tạo thuận lợi tốt nhất chongười dân.

Còn về dịch vụ công, ngoài việc quy địnhmức phí hợp lý, các cơ quan hành chính còn cung cấp các dịch vụ hành chính côngở các mức độ khác nhau, nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể dễ dàng đăng kývà thực hiện các dịch vụ hành chính ở bất kỳ đâu.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số yếu tốlàm cho dịch vụ hành chính công không thể phát triển mạnh. Cụ thể, về hệ thốngthủ tục hành chính vẫn còn đâu đó những quy định chưa thực sự cần thiết, chưavì lợi ích chung của cộng đồng, tùy tiện, theo ý muốn chủ quan của một vài cánhân.

Ngoài ra, do ít có cơ hội tiếp xúc vớicác cơ quan công quyền, các cơ quan cung cấp các dịch vụ công và chịu tác độngcủa dư luận, sự đồn thổi về những tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, nênnhiều người dân khi đến các cơ quan hành chính Nhà nước thường có cảm giác engại.

Thực tế này đã khiến cho người dân khôngnhận thức được guồng máy Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức đều được “nuôi”bằng tiền thuế do dân đóng góp. Từ đó, người dân không dám đòi hỏi các dịch vụcông phải cung ứng tiện lợi, nhanh chóng hoặc bày tỏ, đánh giá sự hài lòng haykhông hài lòng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện “cò” thủtục hành chính. Bởi vì, như đã nói ở trên, ngoài việc còn e ngại khi đến cơquan công quyền thì tâm lý người dân thường là nếu qua “cò” thì mọi việc sẽđược giải quyết suôn sẻ, bỏ qua được nhiều khâu hơn, nên đã bỏ tiền để nhờ vảngười khác giải quyết hộ.

Do đó, ngoài việc làm cho thủ tục hànhchính công khai, minh bạch, rõ ràng, thì các cơ quan công quyền cũng phải cảithiện hình ảnh trong mắt người dân, gần dân hơn bằng cách đẩy mạnh sự pháttriển của dịch vụ công.

N.S

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp cải thiện hình ảnh cơ quan công quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO