Giảm bớt gánh nặng hành chính: Bắt đầu từ việc giảm hội họp!

Hà An| 29/08/2016 13:52

Hội họp vốn dĩ là hoạt động quan trọng trong quản lý, điều hành và thực thi nền hành chính công. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà chính các hoạt động hội họp hiện đang trở thành một phần “gánh nặng” cho cán bộ lãnh đạo, làm đình trệ quy trình vận hành của nền hành chính công, nhất là trong thời kỳ hiện đại hóa.

ADQuảng cáo

Theo UBND tỉnh, chỉ tính riêng trong tháng 7, lãnh đạo UBND tỉnh đã chủ trì và tham dự 70 cuộc họp, tiếp nhận 2.392 văn bản, xử lý, ban hành 904 văn bản và tổ chức thực hiện công tác giao ban hàng tuần, tổ chức các phiên họp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo đúng quy chế làm việc.

Ở tỉnh đã vậy, ở cấp huyện, xã, tần suất hội họp cũng không ít hơn là bao. Chưa có con số chính thức thống kê một cán bộ lãnh đạo cấp trưởng, phó đơn vị hành chính mỗi tháng dự bao nhiêu cuộc họp, nhưng chắc chắn chia bình quân thì ngày nào cũng phải tham dự hoặc chủ trì ít nhất một cuộc họp.

Một câu hỏi đặt ra là họp để làm gì. Tất nhiên là họp để sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, triển khai nhiệm vụ... để làm tốt hơn nhiệm vụ được giao. Thế nhưng, qua tham dự nhiều cuộc họp, có vẻ như có những cuộc họp để cho có họp theo kiểu đọc xong báo cáo, một số ý kiến qua loa, đại khái và kết thúc. Chủ trì cuộc họp cứ điều hành còn nhiều người tham dự ở dưới vẫn giải quyết công việc riêng của mình như ký văn bản, mở mạng xem, thậm chí có người ngồi ngủ gật...

Chất lượng cuộc họp thấp nên có nhiều cuộc họp vẫn theo kiểu họp như không họp, nhưng nếu không tổ chức họp lại không được. Từ đây dẫn đến lãng phí về xăng xe đi lại, thời gian giải quyết công việc của thành phần được triệu tập.

ADQuảng cáo

Qua hoạt động kiểm tra công vụ của đoàn kiểm tra công vụ tỉnh thời gian qua cho thấy, hầu hết các đơn vị hành chính khi được kiểm tra đều vắng cấp trưởng hoặc cấp phó, có nơi vắng cả trưởng và phó. Khi hỏi nguyên nhân vì sao vắng thì câu trả lời chung là đi họp. Vì lãnh đạo đơn vị thường xuyên phải đi họp nên hàng loạt văn bản, giấy tờ hành chính cần trình ký đều phải “tắc” lại. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của người dân, doanh nghiệp đang ở mức cao, nhất là cấp xã và huyện.

Chưa kể, vì tần suất các cuộc họp rất nhiều, từ ngành dọc, ngành ngang đến họp riêng trong nội bộ ngành mình nên nhiều cuộc họp, lẽ ra phải có lãnh đạo tham dự nhưng vì bận họp một cuộc họp khác nên phải ủy quyền cấp phó hoặc chuyên viên dự thay. Thế nhưng, chính người dự thay cũng chỉ ngồi nghe, truyền đạt lại chứ chức năng giải trình, quyết định nội dung vấn đề liên quan lại không đủ thẩm quyền nên nhiều nội dung không được giải quyết tại cuộc họp này mà phải để sang cuộc họp khác.

Từ đây, một vấn đề đặt ra là liệu chúng ta có mạnh dạn giảm bớt các cuộc hội họp hay không? Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp UBND tỉnh mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhận nhận định: Quả thực hiện nay họp hành của chúng ta quá nhiều và nên giảm bớt những cuộc hội họp xét thấy không thực sự cần thiết. Để làm được điều này, đề nghị các sở, ngành địa phương trong các cuộc họp phải tham dự đúng thành phần triệu tập nhằm giải quyết dứt dạc vấn đề ngay trong cuộc họp đó. Bên cạnh đó, các văn bản tham mưu của các sở, ngành, địa phương cần cụ thể, rõ ràng về quan điểm, thống nhất hay không thống nhất, và nêu rõ nguyên nhân, góp ý rõ ràng chứ không theo dạng chung chung kiểu “nước đôi”.

Rõ ràng, giảm hội họp không có nghĩa là chúng ta bỏ bê hoạt động điều hành, lãnh đạo mà là thay đổi cách thức, hình thức điều hành của nền hành chính bằng việc chấp hành tốt quy trình, ý kiến chỉ đạo của cấp trên, nâng cao chất lượng các cuộc họp để dành thời gian cho việc thực thi nhiệm vụ, hạn chế thấp nhất tình trạng lãng phí thời gian, kinh phí chi thường xuyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm bớt gánh nặng hành chính: Bắt đầu từ việc giảm hội họp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO