Hiện đại hóa, mang lại diện mạo mới cho ngành Bảo hiểm xã hội

Vũ Trang| 28/03/2019 10:15

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các khâu nghiệp vụ, quản lý hành chính, góp phần hiện đại hóa là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm từng bước nâng cao chất lượng quản lý dữ liệu và phục vụ người dân.

Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh

Cải cách hành chính kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin

Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, của ngành, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động BHXH. Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã tiến hành rà soát và rút ngắn thời gian giải quyết đối với 3 TTHC thuộc lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và 2 TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo 3 hình thức là qua bộ phận “một cửa” tại trụ sở cơ quan BHXH, qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích.

Qua đó, doanh nghiệp, người lao động tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.189/1.644 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử (đạt 76,9%); trong đó 914/1.189 đơn vị thực hiện giao dịch. BHXH tỉnh cũng đã đưa vào vận hành hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ” để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Từ tháng 9/2018, BHXH tỉnh cũng thực hiện giao lưu trực tuyến về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Trang thông tin điện tử để người dân, doanh nghiệp có thắc mắc đều được giải đáp rõ ràng, bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân, người lao động. Hiện nay, BHXH tỉnh có 28 TTHC được cung cấp dịch vụ trực tuyến; trong đó có 12 dịch vụ ở mức độ 4 và 7 dịch vụ ở mức độ 3, và 9 dịch vụ ở mức độ 2.

Bên cạnh đó, việc vận hành hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến Trung ương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Trong năm 2018, hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 1.005.362 hồ sơ; tỷ lệ liên thông dữ liệu đạt 99,5%.

Ngoài ra, nhằm thông tin cho người dân biết về thời hạn thẻ BHYT hộ gia đình, thời gian đóng BHXH tự nguyện, ngày đến hạn đóng BHXH, BHYT…, ngành đã ký kết với các nhà mạng viễn thông di động thực hiện nhắn tin SMS tự động đến số điện thoại di động của người dân, kinh phí do BHXH chi trả.

Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp

Theo BHXH tỉnh, hiện nay, toàn ngành đang tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều hoạt động nhằm từng bước hiện đại hóa ngành BHXH. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, toàn ngành sẽ hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, góp phần mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Để hoàn thành mục tiêu trên, thời gian tới, BHXH tỉnh xác định triển khai đồng bộ một số giải pháp như: Tăng cường cải cách hành chính song song với ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục rà soát và chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chí tích hợp và quản lý bằng công nghệ thông tin; hiện đại hóa hành chính thông qua việc tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến; cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia BHYT, BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện đại hóa, mang lại diện mạo mới cho ngành Bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO