Hiệu quả hệ thống “một cửa điện tử” ở Đắk Nia

Lê Dung| 29/07/2015 09:15

Đắk Nia (Gia Nghĩa) là một trong 2 xã của tỉnh được triển khai thực hiện thí điểm hệ thống “một cửa điện tử” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ năm 2012. Sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống này đã bước đầu mang lại những kết quả rõ rệt, nhất là tạo được bước đột phá lớn trong cải cách thủ tục hành chính cho địa phương.

Cán bộ tại bộ phận “một cửa điện tử”  UBND xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Theo bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, từ khi triển khai hệ thống “một cửa điện tử”, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức tại xã trong quá trình thực thi công việc đã dần được nâng cao. Người dân cũng không còn phải đi lại nhiều lần hay bị phiền hà, nhiêu khê khi đến giải quyết các thủ tục hành chính như trước.

Tình trạng chậm trễ hồ sơ của người dân đã sớm được khắc phục. Thông qua mô hình này, lãnh đạo đơn vị đã có thể theo dõi, giám sát được việc giải quyết các hồ sơ của các bộ phận liên quan đến đâu. Xã cũng đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính để người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt và thực hiện...

Hiện tại, cơ sở vật chất, các trang thiết bị tại hệ thống “một cửa điện tử” của xã đã được hoàn thiện, gồm có máy tính, máy in, hệ thống camera, bàn giao dịch… Phòng làm việc tuy không rộng nhưng luôn được các cán bộ, công chức tại tổ bày trí một cách ngăn nắp. Dãy ghế ngồi chờ dành cho người dân đến liên hệ công việc cũng được bố trí hợp lý. Quầy giao dịch được ghi chú tên của từng lĩnh vực rõ ràng, giúp người dân dễ quan sát.

Tại đây, xã cũng đã bố trí những cán bộ có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu công việc. Các cán bộ cũng thực hiện xử lý công việc ngay trên máy tính có kết nối internet và được triển khai áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tư pháp, hộ tịch, địa chính, xây dựng, lao động thương binh và xã hội… Đây là những lĩnh vực thường xuyên phải tiếp xúc với người dân nên khi bà con đến làm các thủ tục hành chính liên quan chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” và nhận kết quả cũng tại đây.

Theo thống kê, từ năm 2012 đến tháng 6/2015, bộ phận “một cửa điện tử” tại xã đã tiếp nhận được 359 hồ sơ đất đai, 52 hồ sơ về lao động, thương binh, xã hội và giải quyết được hơn 1.000 thủ tục hành chính khác trong hệ thống tổ chức hành chính cấp xã.

Chị Trần Thị Lan, người dân ở bon Sê Rê Ú cho biết: Tôi thường xuyên đến làm các thủ tục liên quan tới đất đai, giấy khai sinh, công chứng… tại bộ phận “một cửa” của xã. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ cũng như cách giải quyết công việc của cán bộ nơi đây. Bởi vì, những thủ tục đơn giản, không qua nhiều khâu xử lý đã luôn được các cán bộ, công chức giải quyết dứt điểm cho bà con trong ngày. Những thủ tục phức tạp, luôn được các cán bộ phụ trách hướng dẫn cụ thể để bổ sung hồ sơ và ra phiếu hẹn ngày lấy kết quả. Nhờ đó, tôi không còn phải đi lại nhiều lần hay bị chậm trễ công việc…

Có thể thấy, với những kết quả bước đầu của việc thực hiện “một cửa điện tử” đã chứng minh rằng, công tác cải cách hành chính ở xã Đắk Nia đã và đang góp phần rất lớn vào việc xây dựng một nền hành chính công khai, dân chủ và hiện đại cho địa phương.

Cũng theo bà Ngọc thì trong quá trình thực hiện, địa phương cũng gặp phải một số vướng mắc, nhất là ở lĩnh vực đất đai, nhưng xã luôn cố gắng hoàn thành công việc trong 4 ngày theo quy định. Trong thời gian tới, xã cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ “một cửa” nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm trong công việc; đồng thời, đề nghị lên cấp trên sớm cấp đổi thay thế tài khoản và một số danh mục hồ sơ mới, nhằm đảm bảo tiết kiệm thời gian, giấy tờ trong hoạt động “một cửa điện tử” cũng như điều hành và quản lý công việc của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả hệ thống “một cửa điện tử” ở Đắk Nia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO