Khắc phục những hạn chế trong CCHC: Cần những cam kết quyết liệt, cụ thể hơn

Hà An| 26/10/2015 10:03

Theo đánh giá của UBND tỉnh, so với lộ trình chung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, hiện nay, công tác CCHC tỉnh Đắk Nông vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hiệu quả trong công tác cải cách còn thấp so với mục tiêu đặt ra.

ADQuảng cáo

Người dân làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại bộ phận “một cửa” Sở Giao thông - Vận tải đã đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều so với trước

Cụ thể như đến nay, nhận thức trách nhiệm về công tác CCHC của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa toàn diện, có nơi, có lúc còn xem nhẹ. Điều này một phần đã thể hiện rõ ở việc số lượng văn bản quy phạm pháp luật ban hành tuy nhiều, nhưng hiệu quả thi hành chưa cao.

Bên cạnh đó, tính công khai, thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân vẫn còn hình thức, chưa thật sự hiệu quả; việc thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính còn hạn chế, số lượng thủ tục, quy trình hành chính còn nhiều và phức tạp.

Chưa kể đến, với đặc thù của tỉnh thành lập sau nên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tuy trẻ, có trình độ chuyên môn nhưng vẫn còn hạn chế nhiều về kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước. Các chính sách thu hút tài năng vào bộ máy hành chính nhà nước, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý biên chế và kinh phí triển khai không đồng bộ … Chưa kể đến, cơ sở hạ tầng về thông tin quản lý của tỉnh tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng còn yếu kém, dẫn đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước còn chậm và hiệu quả chưa cao.

Trong giai đoạn 2010-2015, một số chỉ tiêu về CCHC của tỉnh chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, mục tiêu đặt ra cho giai đoạn này là 60% đơn vị cấp xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào vận hành bộ máy hành chính nhưng đến nay, toàn tỉnh mới đạt 31%; 40% đơn vị cấp xã thực hiện cơ chế một cửa hiện đại nhưng kết quả thực hiện chỉ đạt 28%.

Bên cạnh đó, có một số nhiệm vụ chưa thể đánh giá, thống kê cụ thể chỉ số như: Mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công về y tế, giáo dục; tỷ lệ văn bản, tài liệu chính thức các cơ quan nhà nước được trao đổi hoàn toàn qua môi trường mạng…

ADQuảng cáo

Đây là những hạn chế cơ bản trong quá trình thực hiện kế hoạch CCHC của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 đang cần được đánh giá, phân tích và đưa ra lộ trình khắc phục.

Một số lĩnh vực như: Đất đai, tài nguyên môi trường, thu hút đầu tư… được xem là chậm cải thiện về mặt quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục nhưng phương hướng, nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới lại chưa thực sự rõ ràng, quyết liệt.

Tại hội nghị sơ kết công tác này vừa qua, có rất nhiều địa phương, sở, ngành tham gia thảo luận, tham luận, nêu lên những thuận lợi, kiến nghị, đề xuất để đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC tại địa phương, đơn vị mình.

Thế nhưng, phần lớn các đơn vị lại chưa chỉ ra được những nguyên nhân mấu chốt dẫn đến tồn tại hạn chế và chưa đưa ra được những cam kết cụ thể, mang tính định lượng với quyết tâm cải cách của mình, mà chỉ nói một cách đại khái, chung chung.

Trong khi đó, cái cần nhất của doanh nghiệp, người dân không gì cao xa mà là trong từng năm, giai đoạn tới, mỗi đơn vị cam kết sẽ cải thiện lĩnh vực mình quản lý như thế nào, rút ngắn bao nhiêu thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân so với thời điểm hiện tại.

Những cán bộ có thái độ cửa quyền, nhũng nhiễu, thiếu tận tình khi được phản ánh thì sẽ xử lý như thế nào. Đối với vai trò của người đứng đầu, khi chủ trương, chính sách, các quy định cấp trên đã ban hành mà thiếu quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai thực hiện hoặc thực hiện chậm thì trách nhiệm ra sao…?

Đó là những vấn đề cần thiết phải đưa vào kế hoạch hành động, xem đây như những cam kết bằng chính các kết quả đầu ra cụ thể, thiết thực, giao rõ nhiệm vụ và trách nhiệm nhằm tạo động lực, quyết tâm cho chính những người thực thi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục những hạn chế trong CCHC: Cần những cam kết quyết liệt, cụ thể hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO