Năm 2016 sẽ cấp số định danh cá nhân

14/06/2013 09:11

Chiều 13/6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thông báo về Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công công dân và các dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020...

ADQuảng cáo

Chiều 13/6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháptổ chức họp báo thông báo về Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính,giấy tờ công công dân và các dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn2013-2020.

Theo Đề án này thì từ năm 2016 sẽthực hiện việc nhập thông tin cơ bản về công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia vềdân cư và cấp số định danh cá nhân.

Mục tiêu tổng quát của Đề án là tạosự đổi mới về tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiệnđại, phù hợp với điều kiện Việt Nam và thông lệ quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng côngnghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, nhằm đơn giản hóa thủ tụchành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cảcác lĩnh vực của đời sống xã hội.

ADQuảng cáo

Số định danh công dân là số được cấpmột lần, duy nhất cho mỗi công dân Việt Nam và sẽ thay thế cho khoảng 20 loạigiấy tờ liên quan đến công dân như: số thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội,số sổ hộ khẩu. Mã số định danh cá nhân là số duy nhất để truy nguyên công dântrong tất cả các ngành, lĩnh vực.

Ông Lê Hồng Sơn, Thứ trưởng Bộ Tưpháp cho biết: “Số định danh thực chất là một dãy số tự nhiên, nó có tác dụnggiống như một chìa khóa để chúng ta cập nhập vào dự liệu Quốc gia về dân cư.Cái đầu tiên phải làm là phải có kho dữ liệu ấy đã, rồi nhập các thông tin cơbản của công dân vào, rồi mới dùng số định danh này truy cập vào đó để khaithác sử dụng thông tin cơ bản của công dân trong quá trình giải quyết thủ tụchành chính, trong quá trình quản lý nhà nước,  bộ ngành…”.

Liên quan đến tính bảo mật thông tinkhi công dân được cấp số định danh cá nhân, Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cụccảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và giữ liệu Quốc gia về dân cư (Tổng cục Cảnhsát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) cho biết: Trong quá trìnhthiết kế, chúng tôi cũng đã tính toán về vấn đề này, việc chia sẻ thông tin nhưthế nào. Không phải là bất cứ ai cũng có thể vào được cái này. Trong thiết kế,nó có phân cấp cho người dùng ở cấp nào. Hiện nay, vấn đề này đang là dự thảo.Sau này khi được Chính phủ phê duyệt chính thức, các bộ ngành sẽ Nghị định quyđịnh quản lý và khai thác.

Theo đại diện Bộ Tư pháp, từ năm2015 sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ sở dữ liệu Quốc gia về dâncư trong phạm vi cả nước. Đến năm 2016 sẽ thực hiện việc nhập thông tin cơ bảnvề công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cá nhân.Ước tính kinh phí cho Đề án khoảng 4000 tỷ đồng.

Nguồn VOV

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2016 sẽ cấp số định danh cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO