Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật

Hà An| 27/08/2015 15:02

Cải cách thể chế hành chính Nhà nước là một trong 6 nội dung trọng tâm trong chương trình thổng thể cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh giai đoạn 2010-2020. Với tầm quan trọng đó, những năm qua, tỉnh đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), từng bước tạo thể chế hành chính minh bạch, hiệu quả.

Tính từ năm 2011 đến nay, HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã ban hành mới  213 văn bản QPPL, trong đó có 77 nghị quyết và 136 quyết định, chỉ thị. Nhìn chung, công tác xây dựng văn bản QPPL cơ bản được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp.

Trước khi trình cơ quan có thẩm quyền quyết nghị, ban hành, 100% văn bản QPPL của tỉnh đều được tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan và chuyển đến cơ quan tư pháp thẩm định theo quy trình, quy định.

Đối với các văn bản QPPL có phạm vi điều chỉnh rộng, ngoài việc tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản, các cơ quan, đơn vị còn tổ chức các cuộc họp hoặc hội thảo góp ý kiến, qua đó đảm bảo chất lượng văn bản ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước.

Đa phần các văn bản QPPL của tỉnh đã có tính dự báo, đã thể chế hóa được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên nhiều lĩnh vực và giải quyết những vấn đề cấp bách, bức thiết, các mối quan hệ xã hội phát sinh trong thực tế.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng các văn bản QPPL mới ban hành, thời gian qua, tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL để kịp thời đề xuất phương án bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức rà soát 766 văn bản, qua đó đề nghị bổ sung, thay thế 63 văn bản và đề nghị hủy bỏ 38 văn bản không còn phù hợp hoặc đã hết hiệu lực, chồng chéo với một số văn bản hiện hành, gây khó khăn trong quá trình thực thi.

Riêng năm 2014, sau khi Hiến pháp năm 2013 đi vào cuộc sống, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch về việc rà soát các văn bản trái với Hiến pháp. Từ đây, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã lập danh mục và rà soát, hệ thống hóa 935 văn bản. Qua rà soát, các cơ quan đã thống kê có 61 văn bản QPPL không phù hợp với Hiến pháp và các văn bản cấp trên nên đã đề nghị bãi bỏ, ban hành văn bản mới thay thế.

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, tự kiểm tra, các đơn vị cũng đã phát hiện 13 văn bản trái quy định của pháp luật hiện hành cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung; 91 văn bản không phù hợp về thể thức, điều kiện thực thi, có kiến nghị, đề xuất kịp thời để bổ sung, điều chỉnh. Từ đây, chất lượng các văn bản QPPL đã từng bước được nâng lên, đáp ứng cơ bản yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh, tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, người dân.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác soạn thảo, thẩm định và ban hành văn bản QPPL trên địa bàn thời gian qua vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Đó là vẫn còn tình trạng ban hành văn bản chậm so với yêu cầu, kế hoạch đã đề ra.

Đơn cử, như năm 2011, kế hoạch của tỉnh sẽ ban hành 62 văn bản QPPL trên các lĩnh vực nhưng kết quả chỉ xây dựng và ban hành được 48 văn bản, đạt 77%; năm 2012, số văn bản được ban hành là 50/86 văn bản so với kế hoạch...

Tình trạng chậm trễ, không kịp thời trong tham mưu, ban hành văn bản QPPL nêu trên đã dẫn đến sự trì trệ trong công tác quản lý, nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực bị buông lỏng, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội.

Ngoài ra, số lượng văn bản tham mưu ban hành tuy nhiều nhưng nội dung một số văn bản còn thiếu chiều sâu, chỉ mới điều chỉnh cơ bản các mối quan hệ xã hội hiện tại mà chưa đưa ra được tính dự báo và định hướng một cách lâu dài. Do đó, một số văn bản QPPL ban hành nhưng cũng sớm bị bãi bỏ, bổ sung hoặc thay thế như ở các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, đất đai, xây dựng, chính sách - xã hội, bảo vệ rừng; văn bản ban hành nhưng công tác hướng dẫn thực thi và tuyên truyền, phổ biến có lúc còn chậm dẫn đến hiệu quả thực thi đạt thấp.

Từ những kết quả và hạn chế đã nêu, việc nâng cao hơn nữa chất lượng các văn bản QPPL là yêu cầu cần thiết nhằm đáp ứng kịp thời công tác cải cách thể chế, tạo cơ sở để đẩy mạnh CCHC toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu qua quản lý, điều hành từ phía Nhà nước, xây dựng môi trường thuận lợi, bình đẳng cho các đối tượng trong xã hội cùng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO