Nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân

Hoàng Thanh| 16/03/2022 09:17

Thời gian qua, các sở, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm. Qua đó, đã nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền...

ADQuảng cáo

Cơ sở ân cần

Hiện nay, hầu hết các xã, phường trên địa bàn tỉnh đều có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC). Các địa phương đều chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ và thái độ, tinh thần phục vụ người dân.

Điển hình như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC phường Quảng Thành (Gia Nghĩa). Theo ông Phạm Công Chiến, Chủ tịch UBND phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) thì để có sự hài lòng của người dân trước hết UBND phường phải lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn đồng thời phải có tư cách đạo đức tốt, tác phong nhanh nhẹn và trên hết là phải có tinh thần, thái độ phục vụ người dân đúng mực. Trong cải cách hành chính (CCHC), UBND phường đã xây dựng quy trình giải quyết TTHC. Trong đó, thực hiện có hiệu quả nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại bộ phận một cửa nhằm phục vụ người dân và tổ chức giải quyết nhanh gọn, bảo đảm thời gian giải quyết hồ sơ TTHC trước hoặc đúng quy định. Lãnh đạo UBND phường cắt cử, thay phiên nhau trực ký hồ sơ hạn chế tối đa thời gian gián đoạn, với mong muốn giải quyết TTHC cho người dân một cách nhanh nhất. Nhờ đó, thời gian qua UBND phường luôn đón nhận được sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC theo đúng khẩu hiệu trên bảng mà UBND phường đã đề ra.

Ông Trần Văn T, tổ dân phố Tân Tiến, phường Quảng Thành cho biết: “So với trước đây thì hiện nay, người dân chúng tôi không cần phải mất thời gian đi lại nhiều nơi, đợi chờ giải quyết công việc mà chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, sau đó sẽ được hẹn ngày trả kết quả cụ thể. Nếu cần tra cứu thông tin sẽ có cán bộ hướng dẫn trực tiếp qua hệ thống máy tra cứu TTHC nên rất thuận tiện. Tôi thấy rất thoải mái khi công việc được giải quyết nhanh chóng, minh bạch. Đặc biệt thái độ và tinh thần phục vụ của cán bộ công chức luôn chu đáo, ân cần, chúng tôi rất hài lòng”.

Người dân hài lòng về thái độ, tinh thần phục vụ tại bộ phận một cửa Công an tỉnh

ADQuảng cáo

Phường Quảng Thành là một trong các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt Kế hoạch nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan nhà nước năm 2021 của UBND tỉnh ban hành. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.

Sở, ngành chuyên nghiệp

Năm 2021 có 22 sở, ngành và 8 huyện, thành phố đều nằm ở nhóm tương đối cao về CCHC. Theo đánh giá thì hầu hết đều có điểm cộng về đạo đức công vụ. Trong số đó, Công an tỉnh Đắk Nông có nhiều đổi mới, chuyên nghiệp trong thực thi công vụ về CCHC, nhất là yếu tố con người.

Bộ phận một cửa của Công an tỉnh có tất cả 22 quầy giao dịch, tổ chức tiếp nhận và trả kết quả các TTHC thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh 8 lĩnh vực, 69 thủ tục hành chính. Trước đây, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC liên quan đến các lĩnh vực này nằm rải rác. Việc liên hệ đăng ký giải quyết TTHC của người dân, tổ chức, cá nhân rất khó khăn, đi lại mất thời gian, tốn kém chi phí. Sau gần 2 năm đưa bộ phận một cửa đi vào hoạt động, với quy trình minh bạch, tất cả các thủ tục đều được tiếp nhận và trả kết quả tại 1 đầu mối, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều, tiết kiệm được chi phí đi lại. Anh Ngô Mạnh B, ở thị trấn Đức An, (Đắk Song) cho biết: “Hôm nay tôi tới đây làm hộ chiếu được các cán bộ hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình và rất nhanh gọn. Chỉ chừng chục phút tôi đã có giấy biên nhận, hẹn ngày lên lấy hộ chiếu”. Còn chị Lê Thị L, ở thôn 7, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) thì chia sẻ: “Tôi lên đây xin cấp lại mẫu dấu, con dấu của cơ quan. Các cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể và rất nhanh thuận lợi, tôi rất hài lòng”.

Hơn một năm qua, bộ phận một cửa Công an tỉnh tiếp nhận và giải quyết TTHC gần 50 ngàn hồ sơ. Toàn bộ quy trình hoạt động tại bộ phận này được giám sát qua hệ thống camera, ghi âm, ghi hình để lãnh đạo đơn vị nắm bắt qui trình làm việc của cán bộ, chiến sĩ kịp thời xử lý vướng mắc, phát sinh phản ánh về TTHC. Qua đó, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong giải quyết TTHC hướng đến nền hành chính minh bạch, hiện đại, lấy sự hài lòng cá nhân, tổ chức làm mục tiêu đánh giá chất lượng phục vụ.

Trung tá Phan Thanh Khoa, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh chia sẻ, để giám sát thái độ làm việc của cán bộ, chiến sĩ đối với người dân khi tới đây làm các TTHC thì Công an tỉnh có 1 hệ thống camera giám sát, ghi âm, ghi hình đưa về trung tâm quản lý tại Phòng Tham mưu, Công an tỉnh. Những thái độ phục vụ không tốt, hoặc nhũng nhiễu sẽ bị xử lý nghiêm. Để nâng cao chất lượng phục vụ, ở đây còn có phần mềm đánh giá sự hài lòng và không hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi tới đây làm TTHC. Đáng mừng là từ khi bộ phận một cửa Công an tỉnh đi vào hoạt động đến nay chưa có một phản ánh nào không hài lòng về thái độ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ của đơn vị. Ngoài ra, trong số gần 50 ngàn hồ sơ cũng chưa có hồ sơ nào quá hạn hoặc trễ hẹn. Tất cả hồ sơ thu nhận đều được giải quyết đúng thời gian theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO