Ngành Thuế hướng đến mục tiêu “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới”

22/05/2013 09:26

Thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) và hiện đại hóa ngành thuế, trong những năm qua, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện tương đối đồng bộ chương trình cải cách theo chủ trương của Chính phủ và Tổng Cục Thuế...

Thực hiện chương trìnhcải cách hành chính (CCHC) và hiện đại hóa ngành thuế, trong những năm qua,ngành Thuế tỉnh đã thực hiện tương đối đồng bộ chương trình cải cách theo chủtrương của Chính phủ và Tổng Cục Thuế. Vì thế, không chỉ trình tự, thủ tục kêkhai, đăng ký và nộp thuế đang ngày càng minh bạch, đơn giản và hiệu quả mà mứcđộ hài lòng từ đối tượng nộp thuế cũng ngày một tăng.

Cụ thể như đến nay,ngành Thuế đã triển khai thực hiện đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơchế “một cửa” tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh và 8 chi cục thuế huyện, thị xã. Quađây, các thủ tục về thuế đang từng bước được đơn giản, công khai, minh bạch,tạo thuận tiện tối đa cho người nộp thuế khi thực hiện các quy trình, thủ tụcliên quan.

Các công đoạn như:tiếp nhận và giải đáp vướng mắc về chính sách thuế; đăng ký, cấp mã số thuế;tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ liên quan đến thuế; tờ khai thuế; hướng dẫn,hỗ trợ người nộp thuế… đều được giải quyết tại một đầu mối là bộ phận “một cửa”.Vì vậy, không những giảm bớt phiền hà cho cá nhân, doanh nghiệp mà công tácgiám sát, kiểm soát cũng được tăng cường, giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu củacán bộ thực thi nhiệm vụ.

Xác định hoạt động thuvà nộp thuế là nội dung quan trọng hàng đầu của tiến trình CCHC nên thời gianqua, ngành Thuế cũng đang triển khai đồng bộ nhiều nội dung như: ứng dụng côngnghệ mã vạch hai chiều vào kê khai thuế; kê khai thuế qua mạng và đẩy mạnh côngtác thu thuế qua ngân hàng. Tính đến nay, 100% doanh nghiệp do Cục Thuế quản lývà 90% doanh nghiệp và các hộ kê khai do chi cục thuế các huyện, thị xã quản lýđã được hỗ trợ, áp dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế.

Toàn tỉnh cũng đã có60% doanh nghiệp áp dụng kê khai thuế qua mạng. Đây là hình thức giao dịch tiệnlợi, ít tốn kém về thời gian, tiền bạc cho người nộp thuế. Với những nội dungtrên, ngành Thuế tỉnh đang nỗ lực xác lập hành lang pháp lý thông thoáng, tinhgọn, từng bước đề cao tính chủ động, tích cực của người nộp thuế và hiện đạihóa ngành thuế. Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cườngcông tác phối hợp giữa các ngành thuế, kho bạc và ngân hàng, đến nay, thời giangiao dịch của người nộp thuế đã được rút ngắn tối đa.

Theo Cục Thuế tỉnh,với yêu cầu ngày càng cao từ đối tượng nộp thuế, chủ trương của ngành là khôngngừng cải cách trong lĩnh vực hành chính thuế để hướng đến mục tiêu “Minh bạch,chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới”. Theo đó, từ nay đến năm 2015, ngành Thuếtỉnh sẽ tập trung vào các mục tiêu tổng quát như: xây dựng hệ thống chính sáchthuế đồng bộ, thống nhất, công bằng và hiện đại để đến năm 2015, có 90% các thủtục về thuế được tự động hóa; tối thiểu có 60% doanh nghiệp sử dụng dịch vụthuế điện tử; 50% doanh nghiệp đăng ký thuế, khai thuế qua mạng Internet; 70%số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp; tỷ lệ tờkhai thuế đã nộp trên tổng số tờ khai thuế phải nộp tối thiểu trên 90%...

Để đạt được mục tiêutrên, trong năm 2013, bên cạnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung cải cáchđã và đang triển khai, ngành Thuế tỉnh cũng vừa phối hợp với Công ty cổ phần tưvấn quản lý Lean triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chẩn ISO:9001-2008 vào công tác quản lý thuế tại tất cả các khâu. Đồng thời, chươngtrình, kế hoạch cụ thể cho lộ trình CCHC của ngành cũng được xây dựng theo từngnăm, từng giai đoạn để thực hiện. Đặc biệt, ngành sẽ tăng cường việc rà soát,cắt giảm các thủ tục không cần thiết thuộc thẩm quyền để giảm thời gian thựchiện giao dịch cho người nộp thuế.

Ngoài ra, cùng vớiviệc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thuế, ngành Thuế sẽ tiếp tụctăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả quản lý thuế,tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, thực hiện quyền, nghĩa vụ thuếđối với Nhà nước.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế hướng đến mục tiêu “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO