Người dân đã mạnh dạn tố giác những sai phạm của cán bộ công quyền

Ngàn Sâu| 17/08/2012 15:32

Năm 2010, thông qua Đoàn xã Ea Pô, UBND huyện Chư Jút đã hỗ trợ tiền cho 10 hộ dân bị lốc xoáy làm sập nhà. Thế nhưng, sau khi nhận tiền về, thay vì cấp phát cho dân, Lò Thị Khuyên, nguyên Bí thư Đoàn xã lại đem tiêu xài cá nhân, sau đó lập chứng từ khống để quyết toán...

Năm 2010, thông qua Đoàn xã Ea Pô, UBND huyện Chư Jút đã hỗ trợ tiền cho 10 hộ dân bị lốc xoáy làm sập nhà. Thế nhưng, sau khi nhận tiền về, thay vì cấp phát cho dân, Lò Thị Khuyên, nguyên Bí thư Đoàn xã lại đem tiêu xài cá nhân, sau đó lập chứng từ khống để quyết toán.

Các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là dịp để người dân tố giác những sai phạm của cán bộ công quyền. Ảnh: Phan Tân

Chưa dừng lại ở đó, Khuyên còn dùng tiền hỗ trợ cho các nạn nhân bị thương tật trên địa bàn để mua sắm các vật dụng trong gia đình, rồi cũng lập hồ sơ, chứng từ khống để đối phó với cấp trên. Hành vi sai phạm của Khuyên đã bị nhân dân tố giác với cơ quan chức năng.

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, đầu năm 2012, Huyện ủy, UBND huyện Chư Jút đã kết luận những tố cáo của người dân là hoàn toàn đúng sự thực và xử lý kỷ luật Khuyên bằng các hình thức khai trừ khỏi Đảng, đuổi việc.

Tương tự, những hành vi sai phạm của ông Vũ Đức Đoan, nguyên là Chỉ huy trưởng quân sự thị trấn Đức An (Đắk Song) cũng bị người dân tố giác với cơ quan chức năng.

Theo đó, ông Vũ Đức Đoan đã giả mạo chữ ký của lãnh đạo UBND thị trấn Đức An để cấp giấy đăng ký kết hôn cho người vị thành niên. Ngoài ra, ông Đoan còn không chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai.

Đầu năm 2012, sau khi điều tra, xác minh, cơ quan chức năng đã kết luận những tố cáo của người dân đối với ông Đoan là đúng sự thực. Sau đó, ông Đoan đã bị đuổi việc, khai trừ khỏi Đảng.

Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, không riêng gì các trường hợp trên, trong thời gian qua, bằng việc gửi đơn thư hoặc tố cáo trực tiếp, nhiều người dân đã mạnh dạn đứng ra vạch trần những hành vi sai phạm của một số cán bộ, công chức, góp phần làm trong sạch bộ máy chính quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước. Đây cũng chính là 1 trong 5 nội dung của công tác cải cách hành chính mà Đảng và Nhà nước đang tập trung đẩy mạnh.

Riêng đối với UBKT các cấp, chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã nhận được 23 đơn thư người dân tố giác về những hành vi sai phạm của cán bộ, đảng viên. Nội dung tố cáo chủ yếu xoay quanh các vấn đề như không chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, mất đoàn kết nội bộ, tham ô, hối lộ, thiếu tinh thần trách nhiệm, có sự xuống cấp về đạo đức, lối sống…

Qua kiểm tra, xem xét, UBKT các cấp đã phát hiện 16 trường hợp có những sai phạm đúng như những gì người dân tố giác, trong đó có 13 trường hợp buộc phải xử lý kỷ luật. Trong số những người sai phạm, có những trường hợp nắm giữ các vai trò then chốt, quan trọng tại cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh cũng nhận được 104 đơn thư tố cáo nhiều cán bộ có các hành vi như tham ô, hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thực hiện không đúng chức trách…

Ngoài những trường hợp bị ảnh hưởng, xâm phạm về quyền lợi thì cũng có nhiều người dân đứng ra tố giác hành vi sai phạm của cán bộ, công chức vì thấy bất bình, bức xúc. Điều này cho thấy, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng chính quyền ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Cùng với đó, các chính sách, pháp luật về đấu tranh tiêu cực, bài trừ nạn tham ô, tham nhũng cũng đang ngày một phát huy hiệu quả. Các đầu mối chính mà người dân tin tưởng, thường tập trung gửi đơn thư tố giác là UBKT các cấp, thanh tra, công an, Mặt trận, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh …

Theo ông Lê Sỹ Tuân, Chánh Thanh tra tỉnh thì sở dĩ ngày càng có nhiều người sẵn sàng đứng ra tố cáo tiêu cực là vì ngoài tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, người dân cũng đã nhận được sự hậu thuẫn, động viên từ phía chính quyền.

Hay nói cách khác, trong thời gian qua, chính quyền, cơ quan chức năng thường xuyên vào cuộc một cách nghiêm túc để điều tra, xác minh, xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp cán bộ, công chức bị người dân tố cáo có sai phạm. Những người tố cáo tiêu cực cũng đã được bảo vệ, giữ bí mật khi cung cấp thông tin và được tuyên dương, động viên kịp thời.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số trở ngại làm ảnh hưởng đến tinh thần tự giác đấu tranh tiêu cực của người dân đối với cán bộ, công chức. Trước hết, đó là vẫn còn những trường hợp cố tình bao che, né tránh việc kiểm tra, xử lý chưa nghiêm những cán bộ, đảng viên có sai phạm mà người dân tố giác. Chính quyền một số nơi vẫn xem việc người dân gửi đơn thư tố giác sai phạm của cán bộ là lạm dụng quyền tự do dân chủ, gây bất ổn về chính trị, an ninh trật tự.

Ngoài ra, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý e ngại, sợ bị trù dập, trả thù hoặc vì những lý do khác mà thường làm ngơ trước những sai phạm của cán bộ, công chức. Đây là những vấn đề mà các cấp chính quyền cần phải tiếp tục khắc phục nhanh để tạo lòng tin trong dân, góp phần làm trong sạch bộ máy chính quyền thực sự gần dân, vì dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân đã mạnh dạn tố giác những sai phạm của cán bộ công quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO