Nhiều cơ quan, đơn vị bỏ bê việc công khai thủ tục hành chính

Song Việt| 21/01/2014 08:33

Trong thời gian gần đây tại một số cơ quan, đơn vị đã có sự chểnh mảng, đối phó, thậm chí là bỏ bê, làm ảnh hưởng xấu đến công tác cải cách hành chính nói chung, chất lượng giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp nói riêng.

Theo Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính của UBND tỉnh, trong thời gian qua, việc công khai thủ tục hành chính… theo tinh thần Nghị định số 63/NĐ-CP, ngày 8/6/2010 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh ta cơ bản đã được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định bằng nhiều hình thức như: Đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Trung ương, địa phương và trên trang mạng điện tử của cơ quan; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết công khai tại trụ sở các cơ quan. Nhìn chung, việc thực hiện công khai thủ tục hành chính đã tạo được nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc liên hệ giải quyết công việc hành chính cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần nâng cao được hiệu quả năng lực quản lý Nhà nước tại các cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, việc này trong thời gian gần đây tại một số cơ quan, đơn vị đã có sự chểnh mảng, đối phó, thậm chí là bỏ bê, làm ảnh hưởng xấu đến công tác cải cách hành chính nói chung, chất lượng giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp nói riêng.

Chẳng hạn, một số cơ quan, đơn vị thực hiện việc công khai các thủ tục hành chính mới còn chưa kịp thời, nội dung công khai chưa đầy đủ, mang nặng tính hình thức. Cùng với đó, hình thức công khai thủ tục hành chính còn tùy tiện, chưa có sự thống nhất, nên khiến cho người dân, doanh nghiệp bị lúng túng khi tìm hiểu, giải quyết công việc.

Qua kiểm tra thực tế, có nhiều cơ quan đơn vị đã không còn niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc. Một số đơn vị như UBND xã Đắk Ngo (Tuy Đức), UBND xã Trúc Sơn (Chư Jút), UBND xã Nâm N’Jang (Đắk Song), UBND xã Đắk Ru (Đắk R’lấp)… Sau một thời niêm yết, các tập, tệp thủ tục hành chính đã bị xuống cấp, hư hỏng, khiến cho người dân rất khó để tra cứu nhưng vẫn chưa tiến hành nâng cấp, sửa chữa hay trang bị mới.

Còn trên trang thông tin điện tử của một số cơ quan, đơn vị như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, UBND thị xã Gia Nghĩa… cũng không còn thường xuyên cập nhật thủ tục hành chính hay các quy định hành chính mới như trước đây.

Phản ánh về điều này, ông Nguyễn Văn Tạo, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), cho biết: “Thời gian gần đây, tôi có đến một số cơ quan, đơn vị để giải quyết công việc nhưng không thể tra cứu, nắm bắt được các quy định hành chính. Nguyên nhân là do một số cơ quan, đơn vị không còn niêm yết thủ tục hành chính hoặc phần niêm yết đã bị hư hỏng, xuống cấp, không thể tra cứu được”.

Còn bà Trần Thị Liên, trú tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), lại đề nghị: “Có lẽ do sự thiếu kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh, nên một số cơ quan, đơn vị đã mất tập trung trong việc thực hiện công khai thủ tục hành chính. Do đó, để phục vụ người dân tốt hơn, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần “xốc” lại việc thực hiện công khai thủ tục hành chính”…

Cũng theo Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, để công tác CCHC đạt được nhiều kết quả hơn, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị phải có sự chấn chỉnh, đẩy mạnh việc thực hiện công khai thủ tục hành chính để cho người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời. Ngoài việc phải công khai, minh bạch đầy đủ các thủ tục hành chính theo cách dễ tiếp cận, dễ tìm hiểu, khai thác thì các cơ quan, đơn vị cũng phải thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp về các quy định hành chính.

Các cơ quan, đơn vị phải tiến hành kiểm, sửa chữa, nâng cấp hoặc trang bị mới các thiết bị phục vụ việc công khai thủ tục hành chính, tránh tình trạng bỏ bê như hiện nay. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công khai thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị; trường hợp nào không thực hiện việc công khai thủ tục hành chính đúng quy định thì cần xử lý, khắc phục...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ quan, đơn vị bỏ bê việc công khai thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO