Nỗ lực tăng tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích

Hoàng Thanh| 30/08/2022 08:46

Không phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước hoặc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp nhưng vẫn có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những lợi ích thiết thực khi đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).

ADQuảng cáo

Thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, các quyết định công bố Danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI. Đến nay, 20/20 sở, ban, ngành và 8 huyện, thành phố, Công an tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thi hành án tỉnh đã ký kết Hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI với Bưu điện tỉnh.

Các đơn vị cũng đã thực hiện công khai, niêm yết danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Việc tập huấn, đào tạo cho nhân viên bưu điện về nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, trả hồ sơ TTHC; tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng dịch vụ được các đơn vị phối hợp triển khai.

Bưu điện tỉnh cũng đã thực hiện kết nối thành công hệ thống Cổng dịch công của tỉnh với hệ thống quanlythugom.vnpost.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Người dân, tổ chức khi nộp hồ sơ trực tuyến có thể đăng ký thu gom hồ sơ, nhận kết quả tại nhà qua hệ thống bưu điện.

Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trả hồ sơ qua bưu chính công ích

ADQuảng cáo

Kết quả, từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2020, bưu điện các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 295.592 hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI giúp tổ chức, cá nhân giảm chi phí, thời gian đi lại và giảm áp lực cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp. Chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công trên địa bàn tỉnh nâng cao. Chủ trương xã hội hóa các dịch vụ công, lấy mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tại cộng đồng làm ưu tiên được hiện thực hóa.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng hiện nay tỷ lệ phát sinh hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nhiều. Cụ thể, năm 2021, chỉ có 4,58% và 6 tháng đầu năm 2022, có 510 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ BCCI… Trong khi đó, theo quy định, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ BCCI  phải đạt thấp nhất 5% mới bảo đảm yêu cầu. Đây cũng là một nguyên nhân kéo giảm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2021 cũng như năm 2022 của tỉnh nếu không có giải pháp cải thiện.

Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ BCCI, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chú trọng, đẩy mạnh tuyên truyền để tổ chức, cá nhân biết, tham gia. Riêng Bưu điện tỉnh đã và đang tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI an toàn, chính xác, đúng quy định.

Ông Lê Văn Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tốt việc chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Bưu điện tăng cường tiếp nhận, trả hồ sơ, TTHC tại cấp huyện để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Từ đó, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và chất lượng hoạt động cải cách hành chính của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực tăng tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO