Qua chỉ số PAPI năm 2018: Hiệu quả hoạt động của chính quyền, cung cách phục vụ người dân đã được cải thiện và nâng cao

Tường Mạnh| 18/04/2019 09:14

Ngày 2/4/2019, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng đã tổ chức công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018. Khác với kết quả khá buồn về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), kết quả Chỉ số PAPI năm 2018 của tỉnh Đắk Nông lại hết sức phấn khởi, có sự cải thiện một cách vượt bậc so với các năm trước.

ADQuảng cáo

Người dân làm thủ tục hành chính đăng ký quyền sử dụng đất tại thị xã Gia Nghĩa. Ảnh tư liệu

Đứng thứ 23/63 tỉnh, thành

Qua kết quả khảo sát, đánh giá, Chỉ số PAPI năm 2018, tỉnh Đắk Nông đạt 44,59 điểm, nằm trong nhóm trung bình cao, đứng thứ hạng 23/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 34 bậc so với năm 2017. Trong khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông đứng cao nhất, tiếp đến là Kon Tum 43,22 điểm, Gia Lai 42,95 điểm, Lâm Đồng 42,88 điểm, Đắk Lắk 42,33 điểm.

Theo phân tích, trong 8 chỉ số nội dung, có 2 chỉ số nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất (Công khai minh bạch và Trách nhiệm giải trình với người dân); 3 chỉ số nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao (Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, Quản trị điện tử); 2 chỉ số nằm trong nhóm đạt trung bình thấp (Quản trị môi trường, Thủ tục hành chính công); 1 chỉ số nằm trong nhóm đạt điểm thấp nhất (Cung ứng dịch vụ công).

Chỉ số PAPI là chỉ số với mục tiêu hướng tới cải thiện hiệu quả phục vụ Nhân dân của chính quyền địa phương nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của người dân thông qua việc tạo tập quán cạnh tranh lành mạnh và văn hóa học hỏi kinh nghiệm giữa các chính quyền địa phương; tạo cơ hội cho người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền, vận động chính quyền cải thiện cung cách phục vụ người dân.

Điều đáng nói là kết quả Chỉ số PAPI năm 2018 là kết quả dựa trên khảo sát phỏng vấn của 14.304 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành chia sẻ về trải nghiệm và cảm nhận về hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Việc khảo sát được thực hiện với 28 nội dung thành phần, hơn 120 chỉ tiêu chính, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách tại Việt Nam và bao quát trong 8 chỉ số nội dung: Công khai minh bạch, Trách nhiệm giải trình với người dân, Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, Quản trị điện tử, Quản trị môi trường, Thủ tục hành chính công, Cung ứng dịch vụ công.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, qua phân tích kết quả đánh giá Chỉ số PAPI năm 2018 của tỉnh cho thấy, đánh giá của người dân đối với hiệu quả hoat động của chính quyền, cung cách phục vụ người dân của tỉnh đã được cải thiện và nâng cao, ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dân. Cụ thể như việc tham gia của người dân ở cấp cơ sở đã được cải thiện; trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước và việc phòng, chống tham nhũng, tạo niềm tin cho người dân tăng lên rõ rệt.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Tuy nhiên, qua kết quả cũng cho thấy, một số chỉ số giảm điểm so với năm 2017 là chỉ số Công khai, minh bạch và chỉ số Cung ứng dịch vụ công. Qua đánh giá, việc chỉ số Cung ứng dịch vụ công vẫn còn nằm trong nhóm thấp nhất theo phân loại nhóm của cả nước, nên cần tiếp tục phát huy những chỉ số tăng điểm và tập trung cải thiện các chỉ số bị giảm điểm trong năm 2019. Trong đó, đối với nội dung “Dịch vụ giáo dục tiểu học công lập” giảm liên tiếp trong 2 năm 2017 và 2018, nằm trong nhóm có điểm thấp nhất.

Bên cạnh đó, các chỉ số: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, Trách nhiệm giải trình với người dân, Thủ tục hành chính công có tăng điểm so với năm 2017. Tuy nhiên, các nội dung thành phần lại giảm như: Cơ hội tham gia bầu cử, Chất lượng bầu cử và tham gia bầu cử, Hiệu quả tương tác với các cấp chính quyền, Dịch vụ hành chính cấp xã/phường... Qua đó chứng tỏ người dân vẫn chưa thật sự hài lòng, vẫn mong muốn các cấp chính quyền ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng cung ứng dịch vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.

Vì vậy, để tiếp tục cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI trong năm 2019 và các năm tiếp theo, thực tế các cấp, các ngành, địa phương vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Về phía Sở Nội vụ cũng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện hàng loạt các giải pháp, nhiệm vụ cần thiết, trọng tâm, liên quan đến lĩnh vực của mình, nhất là thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI tỉnh Đắk Nông năm 2019.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ nội dung báo cáo của Sở Nội vụ để triển khai thực hiện cho phù hợp, nhất là xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế nhằm cải thiện Chỉ số PAPI trong năm 2019. Sở Nội vụ tiếp tục theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc gửi về UBND tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua chỉ số PAPI năm 2018: Hiệu quả hoạt động của chính quyền, cung cách phục vụ người dân đã được cải thiện và nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO