Quyết tâm cải thiện chỉ số thành phần về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

Lê Dung| 02/08/2017 09:42

Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp là một trong 9 chỉ số thành phần để đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây cũng là chỉ số có trọng số lớn, với vai trò hàng đầu để doanh nghiệp đánh giá chất lượng, hiệu quả điều hành phát triển kinh tế của mỗi địa phương.

Theo kết quả công bố PCI năm 2016 của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), chỉ số thành phần về Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông đạt 4,8 điểm, giảm 0,05 điểm so với năm 2015 và giảm 0,43 điểm so với năm 2014. Với kết quả này, không chỉ "rớt" điểm 3 năm liên tiếp (2014-2016) mà chỉ số này của Đắk Nông vẫn đang duy trì ở vị trí thấp nhất của khu vực Tây Nguyên.

Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Nguyên (Chư Jút) gặp khó trong tiếp cận các nguồn thông tin để có định hướng phát triển cho doanh nghiệp về lâu dài

“Rớt” điểm ở nhiều chỉ số con

Trong số 24 chỉ số con cấu thành chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Đắk Nông có tới 9 chỉ số bị giảm điểm mạnh so với năm trước. Thậm chí, một số chỉ số bị “rớt” xuống vị trí gần cuối bảng, như: Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường xếp vị trí thứ 62/63 tỉnh, thành trong cả nước; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến công nghệ xếp vị trí 59/63; doanh nghiệp sử dụng tìm kiếm đối tác kinh doanh xếp vị trí 58/63; doanh nghiệp sử dụng dịch vụ xúc tiến thương mại xếp vị trí 51/63…

Cùng với đó, chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp cũng chưa được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Số lượng doanh nghiệp mong muốn sử dụng lại các dịch vụ hỗ trợ của tỉnh vẫn thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Điều này được thể hiện rõ ở một số nội dung như: Chỉ gần 51% doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường; gần 47% doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật; 50% doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm đối tác kinh doanh…

Đánh giá về các dịch vụ này, Ông Lương Trọng Trợ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Hương Nguyên (Chư Jút) cho biết: Thời gian qua, doanh nghiệp có tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do các ngành chức năng tổ chức để tìm kiếm thị trường, đối tác kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả mang lại chưa cao, tỷ lệ thành công chỉ chiếm khoảng 10%. Thông qua các hoạt động này, thi thoảng, doanh nghiệp mới có bạn hàng ký kết hợp đồng, còn lại vẫn do công ty tự mày mò mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang gặp khó và rất ít tiếp cận được các nguồn thông tin chính thức từ phía các cơ quan nhà nước về một số nội dung quan tâm như: Kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới, bản đồ quy hoạch sử dụng đất; tài liệu ngân sách, chính sách ưu đãi đầu tư…

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) thì nguyên nhân chính khiến chất lượng về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh chưa được cải thiện là do thời gian qua, việc phối hợp triển khai tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của một số đơn vị chưa thật sự hiệu quả, còn mang tính chất tượng trưng. Các đơn vị chưa quan tâm đến công tác hậu kiểm, mới chỉ dừng lại ở việc phổ biến thông tin, dẫn đến chất lượng hỗ trợ chưa cao. Trong khi đó, phần nhiều những nhà quản lý, doanh nghiệp đều thiếu thông tin về những dịch vụ đang có trên thị trường. Họ ngại cung cấp thông tin cho các đơn vị tư vấn độc lập. Bản thân mỗi doanh nghiệp lại không có đủ nguồn lực để thu thập thông tin và trả phí cho các dịch vụ kinh doanh hiện có…

Khắc phục những điểm yếu

Chỉ số thành phần dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh mất điểm qua các năm đã bộc lộ rõ nhiều điểm yếu cần sớm khắc phục. Vì vậy, trong năm 2017, UBND tỉnh đã giao cho các ngành liên quan chủ động trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ cho các doanh nghiệp, góp phần quan trọng để hoàn thành mục tiêu tăng thứ hạng PCI của tỉnh từ 3-5 bậc so với năm 2016.

Theo đó, đối với mỗi chỉ số con của chỉ số thành phần về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tùy vào lĩnh phụ trách, UBND tỉnh đã giao rõ trách nhiệm cho từng ngành sớm triển khai thực hiện. Nhờ đó, ngay từ đầu năm, cùng với việc triển khai những cam kết hỗ trợ doanh nghiệp, các ngành chức năng đã kịp thời xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng đề mục trong các nội dung liên quan đến dịch vụ này. Trong đó, Sở Tư pháp đang xây dựng “Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, giai đoạn 2017-2020” với nhiều hoạt động như: Giải đáp pháp luật, tiếp nhận kiến nghị  về hoàn thiện pháp luật của doanh nghiệp…

Trên cơ sở đó, đơn vị tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, trong năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện cam kết hỗ trợ doanh nghiệp ở 4 nội dung chủ yếu. Trong đó, ngành thực hiện giảm thời gian giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh từ 3 ngày xuống còn 2 ngày, thời gian giải quyết thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư từ 29 ngày xuống còn 25 ngày. Sở cũng đã thành lập Tổ dịch vụ công, thuộc Trung tâm Xúc tiến đầu tư để kịp thời tư vấn và lập hồ sơ miễn phí cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh...

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã tư vấn và làm thủ tục hỗ trợ miễn phí cho 104 doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến liên hệ tìm hiểu, quyết định đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng kịp thời triển khai thực hiện “Chương trình khởi sự doanh nghiệp” ngay từ đầu năm 2017. Qua 6 tháng triển khai, thông qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Chương trình đã tổ chức được rất nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về một số nội dung như: Đào tạo, khởi sự doanh nghiệp; phổ biến pháp luật liên quan đến doanh nghiệp; kết nối thị trường tại tỉnh Long An, kết nối tín dụng với Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Đắk Nông…

Cùng với các hoạt động hỗ trợ của các ngành chức năng, tỉnh đã và đang tích cực tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp thông qua các cuộc đối thoại thường kỳ. Trong Đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị được giao là đầu mối từng chỉ số thành phần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng rà soát, nắm bắt những nội dung công việc đã triển khai, kịp thời dự báo được khả năng thực hiện trong năm; đồng thời, đề xuất giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng điều hành và cải thiện các chỉ số thành phần của PCI trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm cải thiện chỉ số thành phần về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO