Siết chặt quản lý thực thi công vụ

Bình Minh| 23/03/2016 09:33

Tình trạng cán bộ, công chức, viên chức đi muộn, về sớm, la cà quán cà phê, uống rượu bia trong giờ hành chính đang diễn ra ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Đây là ý kiến đánh giá của ông Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Sở Nội vụ tại Hội nghị trực tuyến với các huyện về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tháng 3/2016 của UBND tỉnh tổ chức vừa qua.

Theo ông Nguyên, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh lề lối làm việc và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, thời gian đầu khi có văn bản chỉ đạo này thì việc thực thi công vụ ở các sở, ban, ngành, địa phương triển khai tương đối nghiêm túc. Người dân cũng đã phản ánh khá tích cực về thái độ, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ở bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Công tác cải cách hành chính ở tỉnh được đẩy mạnh, vì vậy nhiều khâu trung gian, thủ tục hành chính rườm rà được cắt bỏ; tính hiệu lực, hiệu quả trong thực thi công vụ, môi trường đầu tư được cải thiện đáng kể. Các cơ quan, đơn vị xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nội quy, quy chế làm việc của cơ quan cũng như tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, tình hình chỉ diễn ra tích cực ở giai đoạn đầu, còn hiện nay thì tình trạng cán bộ, công chức, viên chức đi muộn, về sớm, la cà quán cà phê, uống rượu bia trong giờ hành chính không khó để phát hiện ra. Nhiều quán cà phê ở trung tâm thị xã Gia Nghĩa, không ít cán bộ, công chức, viên chức “ăn cắp” thời gian công vụ để la cà, làm việc riêng cá nhân.

Công tác cải cách hành chính ở một số sở, ngành, địa phương chưa được quan tâm đúng mức khiến việc triển khai các chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương, ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh còn chậm, thụ động, ít có tư duy đột phá, nợ đọng văn bản tham mưu còn nhiều; năng lực, phẩm chất, trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân do ý thức trách nhiệm của thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa cao, chưa nêu gương và chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định này đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý.

Được biết, thời gian qua, đường dây “nóng” của Sở Nội vụ đã nhận được nhiều cuộc điện thoại phản ánh về tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định trong thực thi công vụ. Thế nhưng, việc tiến hành kiểm tra, xác định thông tin phản ánh vì nhiều lý do nên gặp khó khăn.

Cũng theo ông Nguyên, tình trạng nhiều cơ quan hành chính nhà nước không làm việc vào chiều thứ 6 còn nhiều. Có cơ quan sau khi ăn cơm trưa xong đã “lên đường” hành trình về Đắk Lắk. Việc xử lý người vi phạm cũng chưa được thực hiện nghiêm, đồng thời khen thưởng người chấp hành tốt các quy định hành chính công cũng chưa làm kịp thời.

Để lập lại trật tự trong quản lý thực thi công vụ, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường hơn nữa kỷ cương hành chính. Thủ trưởng các cơ quan phải là người gương mẫu. Vì thực tế, nơi nào người đứng đầu cơ quan, đơn vị gương mẫu chấp hành thực hiện các quy định trong hành chính công vụ thì ở đó các nội quy được thực hiện tốt. Các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phát hiện các cá nhân vi phạm. Các cơ quan cũng cần niêm yết đường dân “nóng” để người dân thông tin, phản hồi.

Được biết, Sở Nội vụ hiện đang tiến hành kiểm tra việc tuân thủ, thực hiện các nội dung về thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn theo chỉ thị của UBND tỉnh. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh tiến hành xử lý nghiêm đối với những đơn vị có vi phạm trong quá trình quản lý và thực thi công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý thực thi công vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO