Thắt chặt quản lý đầu tư công để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản

17/07/2013 16:57

Ngày 28/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về “Tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ” (Chỉ thị 14)...

ADQuảng cáo

Ngày 28/6/2013, Thủtướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về “Tăng cường quản lý đầu tưvà xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chínhphủ” (Chỉ thị 14). Chỉ thị trên một lần nữa cho thấy quyết tâm khống chế nợcông, cải thiện tình hình quản lý nguồn vốn đầu tư của chính phủ là khá quyếtliệt, rõ ràng.

Tuy nhiên, về phía cácđịa phương, ngoài việc nghiêm túc thực hiện quy định cũng cần đòi hỏi có nhữngchủ trương, chính sách linh hoạt, chặt chẽ hơn trong lĩnh vực này để đảm bảo pháthuy một cách tốt nhất nguồn vốn đầu tư.

Trên thực tế, vấn đềsiết chặt hoạt động quản lý đầu tư công đã được Chính phủ đề cập trước đây bằngviệc không bố trí vốn cho các công trình mở mới, tăng khối lượng, tăng quy mô,hạng mục đầu tư thuộc nguồn trái phiếu Chính phủ. Các công trình đã bố trí vốnnhưng chưa hoàn thiện phải xác định điểm dừng kỷ thuật.

Dự án đầu tư thuộcnguồn vốn trái phiếu Chính phủ phải được đồng ý chủ trương của Trung ương…Những quy định trên nhằm hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, phát sinh vốn đầutư dẫn đến gia tăng nợ công.

Tuy nhiên, về phía địaphương, nhiều dự án hiện đang gặp khó vì đầu tư lỡ cỡ, chưa hoàn thiện nhưngkhông tiếp tục được bố trí vốn. Nguyên nhân một phần là do công tác quản lý nhànước trong lĩnh vực này chưa thực sự quyết liệt dẫn đến nhiều dự án tăng quymô, khối lượng.

ADQuảng cáo

Theo Sở Kế hoạch vàĐầu tư thì Chỉ thị 14 ban hành đang tạo nhiều áp lực, yêu cầu lớn trong quản lýđầu tư công. Theo chỉ thị này thìđốivới dự án mở mới, địa phương chỉ được quyết định đầu tư khi đã xác định đượcnguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách. Vì thế, một số dự ánmặc dù đã nằm trong kế hoạch ghi vốn nhưng sẽ không thể triển khai nếu chưachứng minh được nguồn vốn đối ứng.

Bên cạnh đó, để đẩynhanh tiến độ thực hiện dự án, thời gian qua, tỉnh ta cũng như nhiều tỉnh thànhkhác thường cho chủ trương nhà đầu tư bỏ tiền thi công trước, sau đó Nhà nướcsẽ hoàn trả tiền khi có nguồn phân bổ. Thế nhưng, Chỉ thị 14 đã nghiêm cấm cácđịa phương, đơn vị chức năng cho phép các đơn vị thi công bỏ vốn thi côngtrước.

Đối với các dự án đãđược Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt quyết địnhđầu tư phần vốn ngân sách Trung ương theo đúng mức vốn đã được thẩm định, nếuvượt chỉ tiêu thì địa phương tự cân đối ngân sách để bố trí, hoàn thành dự án.

Với quy định trên, đốivới địa phương đang gặp nhiều khó khăn như tỉnh ta thì vấn đề tăng cường quảnlý trong hoạt động này là hết sức cần thiết. Bởi vì, trong khi nguồn ngân sáchđịa phương hạn chế, hoạt động đầu tư của chúng ta đang phụ thuộc nhiều vàonguồn vốn phân bổ của Trung ương.

Nếu không làm tốt côngtác quản lý, đầu tư nguồn vốn đúng mục đích, yêu cầu thì công tác này sẽ ảnhhưởng lớn đến tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, làm chậm lộ trình phát triển cũngnhư gây ra nhiều tổn thất, lãng phí trong đầu tư công. Từ đây, việc cân nhắc,quyết định danh mục đầu tư cần phải kỹ lưỡng, thận trọng, không nên đầu tư trànlan, giàn trải như thực trạng một số công trình, dự án đã và đang triển khaithời gian qua.

Đức Diệu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt quản lý đầu tư công để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO