“Then chốt” trong cải cách hành chính

Song Việt| 14/09/2012 15:31

Theo đánh giá, đến nay, hầu hết cán bộ, công chức của UBND xã Trường Xuân (Đắk Song) đã có sự thay đổi rất nhiều về tác phong làm việc. Ngoài việc chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan thì cán bộ, công chức của xã luôn có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân một cách đúng mực...

ADQuảng cáo

Ông Trần Tiến Đông, một cán bộ về hưu vừa làm xong thủ tục chuyển quyền sử dụng một lô đất cho con trai tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) hồ hởi: “Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất giờ đây nhanh gọn và chuyên nghiệp hơn trước rất nhiều. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng có rất nhiều tiến bộ và tôi hài lòng về những đổi mới của chính quyền”.

Chia sẻ về cách làm hài lòng người dân, ông Nguyễn Tình Nguyện, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức cho biết: “Trước hết, người lãnh đạo phải nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung cũng như cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng, từ đó mới có chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong thực hiện. Còn lãnh đạo không nhận thức được lợi ích từ CCHC thì khi tiếp nhận hồ sơ của dân lại cất vào ngăn kéo, phải đợi có “vận động hành lang”, nhờ vả mới đưa ra giải quyết thì gây tốn kém xã hội và nảy sinh mâu thuẫn, khiếu kiện của nhân dân, doanh nghiệp”.

Tương tự, theo đánh giá, đến nay, hầu hết cán bộ, công chức của UBND xã Trường Xuân (Đắk Song) đã có sự thay đổi rất nhiều về tác phong làm việc. Ngoài việc chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan thì cán bộ, công chức của xã luôn có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân một cách đúng mực.

Trong nhiều năm liền, không có trường hợp nào là cán bộ, công chức của xã bị người dân phàn nàn, kêu ca vì có thái độ, cách ứng xử không đúng mực với dân. Không những vậy, hầu hết cán bộ, công chức của xã luôn tận tình, chu đáo trong công việc, biết đặt quyền và lợi ích của nhân dân lên hàng đầu.

Theo ông Nguyễn Quốc Thụy, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân thì sở dĩ có những tiến bộ này là do cấp ủy, chính quyền thật sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trính thực hiện công tác CCHC.

Tuy nhiên, trên thực tế, do lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị hành chính còn thiếu quan tâm đối với công tác cải cách hành chính cũng như một số cán bộ, công chức chậm đổi mới về tác phong, lề lối làm việc, nên khi giải quyết TTHC cho dân đã có những sai sót, gây ách tắc.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Tấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Hậu (Gia Nghĩa) thì năm 2009, công ty đã ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng 2 ha đất từ Công ty TNHH Thái Minh (Đắk Mil) và đã thanh toán tiền đầy đủ. Thế nhưng, trong khi giải quyết các thủ tục, chính quyền địa phương đã thực hiện sai một số TTHC, gây nhiều khó khăn cho công ty. Năm 2011, cơ quan chức năng đã phát hiện ra những sai sót này và yêu cầu chính quyền địa phương khắc phục, sửa chữa, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Cũng chính vì nguyên nhân này mà công ty không thể đầu tư xây dựng nhà xưởng trên diện tích đất đó, đồng thời Nhà nước cũng không thu được tiền thuê đất và thuế đất.

Còn ông Tạ Quyết Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Trường Tiến, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cũng cho rằng, mặc dù công tác cải cách TTHC ở tầm vĩ mô đã có nhiều tiến bộ, song hiệu quả áp dụng trên thực tế thì vẫn còn những hạn chế, bất cập. Hay nói cách khác, người dân, doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn, mất nhiều thời gian, tiền bạc khi thực hiện các TTHC như đăng ký đầu tư, thuê đất, đăng ký dự án...

Để tạo môi trường đầu tư thuận tiện, ngoài việc cắt giảm TTHC thì còn phải tiến hành cải cách mạnh mẽ về con người cũng như phải có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hành chính trong công tác CCHC.

Theo UBND tỉnh thì bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay vẫn còn một số sở, ban, ngành chưa công bố công khai các TTHC sau khi được cắt giảm và chưa cập nhật lên cơ sở dữ liệu chung về TTHC. Cùng với đó, cơ sở vật chất của bộ phận “một cửa” tại một số cơ quan hành chính còn hạn chế cũng như ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị Nhà nước đối với công tác CCHC còn hời hợt.

Một bộ phận cán bộ, công chức cũng còn chậm đổi mới về tác phong, lề lối làm việc...Những hạn chế này đã khiến cho người dân, doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng về công tác CCHC nói chung và sự phục vụ của cơ quan công quyền nói riêng.

Như vậy, ngoài việc cắt giảm TTHC thì để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn thì cần phải có sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, mà trước hết là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hành chính.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Then chốt” trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO