Thực hiện cải cách hành chính: Chuyển biến ở lĩnh vực quản lý tài nguyên, môi trường

Trần Lê| 21/01/2014 08:44

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước của Chính phủ và của tỉnh, trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ.

Nhờ đó, hoạt động này đã từng bước tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính với các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa liên thông thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thì để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, từ giữa năm 2011, đơn vị đã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa liên thông” trực thuộc Văn phòng sở .

Theo đó,  121 danh mục thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực do Sở quản lý như thanh tra, đo đạc, tài nguyên nước, khoáng sản, quản lý môi trường, đất đai, tài nguyên và môi trường, lĩnh vực thông tin đã được giải quyết tại một đầu mối duy nhất.

Đồng thời, Sở đã chủ động đổi mới về nội dung, cách thức tổ chức thực hiện, từng bước thay đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo nên những chuyển biến tích cực trong quan hệ giải quyết công việc đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Kết quả quan trọng nhất trong thực hiện cơ chế “một cửa” là giảm được thủ tục phiền hà. Mọi hồ sơ, thủ tục, phí, lệ phí đều được tiến hành công khai, minh bạch, số hồ sơ được giải quyết đúng hẹn ngày càng cao.

Theo ông Hoàng Duy Chuyển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thì hiện nay, đơn vị đang tiếp tục thực hiện việc rà soát, loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc.

Điển hình như trong năm 2013, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành bãi bỏ 30 thủ tục hành chính không còn phù hợp và bổ sung 19 thủ tục, đề nghị chỉnh sửa, thay thế 27 thủ tục khác.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiến hành sửa đổi, bổ sung các thủ tục như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong trường hợp đăng lý cấp lại giấy chứng nhận do bị mất; thủ tục về gia hạn giấy phép thăm dò khoáng sản hay thủ tục về cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất…

Ông Nguyễn Tư ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) cho biết: “Đầu tháng 12/2013, tôi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức tôn giáo của mình là chùa Hoa Khai. Sau khi lên nộp hồ sơ, được cán bộ ở bộ phận một cửa của huyện, tỉnh hướng dẫn, tôi nhanh chóng hoàn thiện và đến đầu tháng 1/2014 là nhận được “sổ đỏ” liền. Đúng là đơn giản hóa thủ tục hành chính có khác, tôi cũng không phải tốn thời gian, công sức đi lại gì nhiều”.

Điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính của đơn vị trong thời gian qua, đó là lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, nhắc nhở việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính ở các phòng, ban, đơn vị và bộ phận “một cửa”. Nếu phát hiện có trường hợp cán bộ gây phiên hà, sách nhiễu thì Sở sẽ lập tức chấn chỉnh, thậm chí xử lý kỷ luật bằng các hình thức khác nhau gắn với công tác thi đua khen thưởng cuối năm.

Đồng thời, Sở cũng đã đưa trang điện tử của mình vào hoạt động. Trang điện tử này sẽ cung cấp  nội dung các văn bản pháp luật, các thông tư hướng dẫn, những cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, thông tin về quy hoạch sử dụng đất, hệ thống bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất; công bố công khai, minh bạch các thủ tục hành chính về đất đai, môi trường…. Qua đó, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cũng có thể giám sát  hoạt động của các cán bộ ngành Tài nguyên - Môi trường.

Cũng nhờ trang thông tin điện tử này, các tổ chức, doanh nghiệp và mọi người dân có thể gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường những thắc mắc, kiến nghị về các lĩnh vực quản lý và hoạt động về tài nguyên, môi trường, góp phần thúc đẩy công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường trên địa bàn ngày càng hoàn thiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện cải cách hành chính: Chuyển biến ở lĩnh vực quản lý tài nguyên, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO