Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2012: Đạt tiến độ, yêu cầu đề ra

26/12/2012 09:24

Trên cơ sở kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) tỉnh giai đoạn 2012 -2015, đầu năm 2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 257/QÐ-UBND, ngày 27/2/2012 về việc phê duyệt Kế hoạch CCHC tỉnh năm 2012 với tổng số 57 hoạt động cho 21 kết quả đầu ra trên 7 lĩnh vực...

Trên cơ sở kế hoạchcải cách hành chính (CCHC) tỉnh giai đoạn 2012 -2015, đầu năm 2012, UBND tỉnhđã ban hành Quyết định số 257/QÐ-UBND, ngày 27/2/2012 về việc phê duyệt Kếhoạch CCHC tỉnh năm 2012 với tổng số 57 hoạt động cho 21 kết quả đầu ra trên 7lĩnh vực. Ðến nay, ngoài 16 hoạt động được đưa ra khỏi kế hoạch, các hoạt độngcòn lại cơ bản đã và đang được các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, cóhiệu quả theo đúng cam kết đề ra.

Cụ thể, trong 2012,các hoạt động CCHC đã chú trọng hướng đến các lĩnh vực như: phát triển nguồnnhân lực; đẩy mạnh thu hút đầu tư; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh củatỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính các cấp… Mặtkhác, tỉnh cũng đã đặc biệt quan tâm nhân rộng cơ chế “một cửa”, “một cửa liênthông” theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin và các công cụ quản lýnhằm rút ngắn thời gian, quy trình, chi phí giải quyết thủ tục hành chính, nângtỷ lệ hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trong năm, 100%, bộphận “một cửa” cấp xã đã được hỗ trợ, đảm bảo các trang thiết bị làm việc, giúpcán bộ, công chức thuận lợi hơn trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tụchành chính cho người dân. Tỉnh đã hỗ trợ và triển khai thực hiện “một cửa” hiệnđại tại 2 huyện Ðắk Song, Chư Jút và thí điểm mô hình “một cửa liên thông” theohướng hiện đại tại 2 xã Ðắk Nia (Gia Nghĩa), Nam Ðà (Krông Nô). Ðồng thời, việclắp đặt các trang thiết bị, cài đặt phần mềm, đào tạo kỹ năng sử dụng phần mềm,chuyển giao công nghệ cho cán bộ, công chức tại các đơn vị cũng được hoànthiện.

Như vậy, tính đến nay,6/8 đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu quả hoạt động của cơ quanhành chính, tính công khai, minh bạch của hành chính được thể hiện tốt hơn.

Ðầu năm 2012, Ban quảnlý chương trình CCHC tỉnh cũng đã phối hợp với đơn vị chuyên môn cài đặt và đưavào hoạt động Phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Văn phòng UBNDtỉnh, giúp đơn vị đầu mối giải quyết chính xác, nhanh chóng và kịp thời. Hiệncó khoảng 65% đơn thư khiếu nại, tố cáo tại văn phòng được quản lý bằng phầnmềm, giúp giảm 30% chi phí quản lý và 20% về thời gian giải quyết đơn thưkhiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, UBND tỉnhcũng đã ban hành Hệ thống theo dõi và đánh giá (M&E) kết quả thực hiện côngtác CCHC năm 2012. Ðây là công cụ hữu ích cho việc theo dõi, đánh giá việc thựchiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra tại các địa phương, đơn vị.

Trong năm 2012, Sở Nộivụ cũng phối hợp với nhóm chuyên gia hỗ trợ tổ chức thành công các lớp tập huấnkiến thức kỹ năng quản lý thực hiện CCHC cho cán bộ, công chức làm công táctham mưu về CCHC tại các sở, ngành. Ngoài ra, tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn cho271 lượt đại biểu HÐND cấp huyện và trên 2000 lượt cán bộ, công chức cấp xã vềkiến thức, kỹ năng tiếp xúc cử tri, chất vấn, tổ chức cuộc họp, ra nghị quyết,hoạt động giám sát…

Theo đánh giá của SởNội vụ thì nhìn chung, việc thực hiện kế hoạch CCHC trong năm 2012 của tỉnh cơbản đạt tiến độ, yêu cầu đề ra. Các nội dung, kết quả thực hiện cũng như hạnchế, yếu kém đều được công khai tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiệnthông tin đại chúng, các bản tin nội bộ. Thông qua đó, cán bộ, người dân, doanhnghiệp kịp thời nắm bắt, có hình thức kiểm soát, đánh giá để hoạt động CCHCngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinhtế-xã hội.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2012: Đạt tiến độ, yêu cầu đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO