Tuổi trẻ với cải cách hành chính: Ghi nhận từ một Hội thi

Đức Diệu| 12/10/2012 15:31

Với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích trong cải cách hành chính”, Hội thi cải cách hành chính (CCHC) do Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức mới đây đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực...

ADQuảng cáo

Với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích trong cải cách hành chính”, Hội thi cải cách hành chính (CCHC) do Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức mới đây đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, xác nhận đội ngũ cán bộ, công chức trẻ đã nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng, chung tay xây dựng một nền hành chính công theo hướng minh bạch, hiệu quả, tiện lợi.

Tiết mục dự thi của Chi đoàn Sở Tài Nguyên- Môi trường

Nhận thức trong giới trẻ đã được nâng cao

Nói đến CCHC, nhiều người còn nghĩ đây là một vấn đề rộng lớn, xa xôi ở đâu đó, nơi mà một số cơ quan đặc thù mới cần tới nó. Mặt khác, chủ đề này còn có phần cứng nhắc bởi liên quan đến các quy định, quy trình thủ tục. Thế nhưng, đối với 26 đội đến từ các cơ sở Ðoàn tham gia cuộc thi lần này thực sự đã biết “mềm hóa” chủ đề bằng những tiểu phẩm hài hước, nhưng cũng mang tính giáo dục sâu xa.

Với sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, mỗi đội đều mang đến cuộc thi những góc nhìn mới mẻ về CCHC. Những công việc hàng ngày như giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, tiếp và ứng xử với người dân nơi công sở đã được các diễn viên không chuyên tái hiện trên sân khấu, thu phục lòng người.

Khi theo dõi cuộc thi, người xem dễ dàng hiểu ra, CCHC không ở đâu xa mà chính là bắt đầu từ những việc đơn giản như tác phong, lề lối làm việc, cách ăn mặc, nói năng, giao tiếp nơi công sở.

ADQuảng cáo

Ðối với phần thi hùng biện, các đội cũng đã đưa ra những chủ đề mang tính thời sự với những luận chứng, luận cứ, lập luận ngắn gọn, thuyết phục. Một số cơ sở Ðoàn còn mạnh dạn đề ra những mô hình trong CCHC như: “Phương pháp thăm dò sự hài lòng của người dân về cung cách phục vụ, hệ thống thủ tục hành chính” của Chi đoàn Cục Thuế tỉnh; “Sử dụng biên chế gắn với nhu cầu việc làm” của Chi đoàn Sở Nội vụ; “Làm hết việc chứ không hết giờ” của Chi đoàn Bảo hiểm Xã hội tỉnh… Các đề xuất đã thực sự gợi mở những chủ đề, định hướng mới cho các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, ứng dụng vào công tác CCHC.

Từ hội thi đến thực tiễn

Tại Hội thi, các đội đã thể hiện được hai mặt của vấn đề. Ðó là kết quả đạt được và chưa đạt được trong CCHC của tỉnh nói chung, từng đơn vị mình nói riêng thời gian qua. Hình ảnh một bác sĩ bỏ giờ trực hay có thái độ thiếu hòa nhã khi bệnh nhân đến khám bệnh; việc một người dân phải “lo lót” để được cơ quan công quyền cấp “sổ đỏ”… được các đội thể hiện qua tiểu phẩm dự thi hình như ai cũng đã bắt gặp đâu đó trong cuộc sống thực tế.

Bên cạnh đó, lợi ích của công tác cải cách thủ tục chính, ứng dụng công nghệ thông tin qua những màn trình diễn hài hước, dí dỏm của các đội cũng được thể hiện khá rõ nét, có tác dụng tuyên truyền mạnh. Ðây cũng chính là kết quả  từ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, trong đó có đoàn viên, thanh niên trên lộ trình hướng đến một nền hành chính hiện đại, gọn nhẹ và minh bạch.

Mong muốn chung của mọi người là từ cuộc thi, các đoàn viên, thanh niên là những cán bộ, công chức ở các cơ quan công quyền cần phát huy những kiến thức, kỹ năng về công tác CCHC vào công việc thực tiễn một cách thiết thực, hiệu quả. Bởi vì, với đặc thù là tỉnh mới thành lập, đội ngũ cán bộ trẻ trong hệ thống chính trị chiếm một tỷ lệ lớn, là lực lượng xung kích trên các lĩnh vực, trong đó có CCHC.

Việc tổ chức hội thi cũng không ngoài mục đích nhằm tuyên truyền, nâng cao kiến thức, ý thức cho đoàn viên, thanh niên trong nhiệm vụ CCHC. Vì vậy, không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, tuổi trẻ Ðoàn Khối Các cơ quan tỉnh cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu cho thủ trưởng cơ quan, các phòng ban đơn vị mình công tác để có những sáng kiến hay, thiết thực trong CCHC. Mặt khác, bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức cũng phải luôn thường xuyên trau dồi đạo đức, trình độ chuyên môn, phát huy vai trò xung kích trong công tác CCHC của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ với cải cách hành chính: Ghi nhận từ một Hội thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO