Tuổi trẻ xung kích trong cải cách hành chính: Nhiều sáng kiến thiết thực

28/11/2012 09:10

Bằng sự năng động, tính sáng tạo cũng như tâm huyết của mình, thời gian qua, đã có nhiều tổ chức đoàn cơ sở có những sáng kiến mang tính thiết thực theo hướng rút ngắn quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân...

Bằng sự năng động,tính sáng tạo cũng như tâm huyết của mình, thời gian qua, đã có nhiều tổ chứcđoàn cơ sởcó những sáng kiến mang tínhthiết thực theohướng rút ngắn quytrình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợicho tổ chức, cá nhân.

Trong lĩnh vực quản lýđất đai, tùy vào tình hình thực tiễn của địa phương, thời gian qua, mỗi tổ chứcđoàn cơ sở đã có những sáng kiến phù hợp được triển khai ứng dụng. Ðơn cử nhưtại huyện Ðắk Mil, Huyện đoàn Ðắk Mil đã tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh côngtác tuyên truyền, phối hợp với các xã, thị trấn đánh giá, rà soát lại hiệntrạng sử dụng đất của từng khu vực, qua đó đưa vào kế hoạch đo đạc, cấp sổ chongười dân.

Ðể tạo thuận tiện chonhân dân, sau khi hoàn thành các bước thủ tục theo quy định, Huyện đoàn cũng đãtham mưu cho UBND huyện chỉ đạo phòng, ban chuyên môn phối hợp với cán bộ địachính các xã tổ chức từng đợt về tận thôn, bon cấp phát giấy chứng nhận quyềnsử dụng (GCNQSD) đất trực tiếp cho người dân.

Thông qua việc cấpphát, cán bộ địa chính cũng đã lồng ghép công tác tuyên truyền về chủ trương,chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, các loại thuế, phí liênquan đến đất cho người dân. Vì vậy, chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, với cáchlàm này, riêng địa chính xã Ðắk R’la (Ðắk Mil) đã cấp phát được 1.848 GCNQSDđất cho người dân trên địa bàn.

Không những đẩy nhanhtiến độ, việc trực tiếp cấp phát “sổ đỏ” cho người dân đã giải quyết được tìnhtrạng sổ làm xong phải “ngâm” tại xã như trước đây. Mặt khác, hình thức cấpphát trực tiếp này còn thể hiện được trách nhiệm, mối quan hệ gắn bó của cán bộđối với dân, giúp người dân hạn chế thời gian, công sức đi lại.

Còn ở huyện Ðắk Glong,với đặc thù là địa bàn dàn trải, có xã cách xa trung tâm huyện trên 100 km thìviệc đi lại để đo đạc, thẩm định hồ sơ của cán bộ chức năng theo nhu cầu cấpGCNQSD đất của người dân đã mất rất nhiều thời gian, công sức và kinh phí.

Trước thực trạng đó,thay vì tổ chức đo đạc, thẩm định theo nhu cầu từng cá nhân, từ đề xuất của cáccán bộ là đoàn viên, Huyện đoàn Ðắk Glong đã tham mưu cho UBND huyện có chủtrương thống kê nhu cầu cấp GCNQSD đất của người dân theo nhóm ở từng khu vực.Trên cơ sở đó, thay vì tổ chức đo đạc, thẩm định và cấp sổ theo quy trình từngbước truyền thống, huyện đã thành lập một tổ gồm cán bộ văn Phòng Ðăng ký Quyềnsử dụng đất, Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện và địa chính xã cùng tổ chứcxuống tận cơ sở tiến hành các quy trình thủ tục trong một lần.

Cách làm này giúpngười dân chỉ một lần đã được trực tiếp đăng ký, đo đạc, tư vấn giải quyết thủtục, nhận hồ sơ kỹ thuật, đóng lệ phí ngay tại địa phương nơi cư trú mà khôngcần đi lại nhiều lần như trước đây. Ðối với cơ quan Nhà nước, việc hoạt độngtheo ê kíp nhóm sẽ tăng cường được công tác phối hợp, tiết kiệm thời gian, kinhphí đi lại cho cơ quan, đơn vị.

Ðối với Ðoàn thanhniên Công an tỉnh, thời gian qua cũng đã có nhiều sáng kiến hiến kế cho Bangiám đốc trong lĩnh vực cải cách hành chính. Ðơn cử như đề tài sáng kiến “5giảm” của đoàn viên thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tronglĩnh vực đăng ký và quản lý xe máy kéo nhỏ cũng đã mang lại lợi ích thiết thực.

Với việc giảm thờigian, chi phí, thủ tục, cán bộ tiếp dân và lưu lượng xe lưu thông, hoạt độngđăng ký, quản lý xe máy kéo nhỏ trên địa bàn tỉnh thời gian qua không chỉ “trôichảy” hơn mà người dân cũng đã bớt được phần nào số lần đi lại khi có nhu cầuđăng ký mới, cấp đổi biển số đối với xe máy kéo nhỏ.

Theo Ban quản lýChương trình Cải cách hành chính tỉnh thì thời gian qua, với việc phát độngphong trào “Tuổi trẻ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh chung tayxung kích trong cải cách hành chính”, các cấpđoàn cơ sở đã tích cực hưởng ứng bằng việc tiên phong trong xây dựng tácphong, lề lối làm việc hiện đại; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức vàtham mưu, đóng góp cho lãnh đạo cùng cấp những ý tưởng, sáng kiến hay.

Nhiều sáng kiến củacán bộ trẻ đã thực sự phát huy tác dụng thực tiễn, theo sát yêu cầu, nhiệm vụchuyên môn của đơn vị mình. Ngoài những đơn vị tiêu biểu đã nêu,một số sáng kiến của các xã đoàn, huyện đoànthời gian qua cũng đã đi sâu đột phá về mặt quy trình, thủ tục, thái độ ứng xửvà những lĩnh vực mang tính thời sự, được người dân, doanh nghiệp đồng tình.Qua đây, các sáng kiến này đã góp phần đáng kể để đẩy nhanh lộ trình cải cáchhành chính của tỉnh theo kế hoạch, tác động tích cực trong phát triển kinhtế-xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, mang lại lợi ích thiếtthực cho tổ chức, cá nhân.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ xung kích trong cải cách hành chính: Nhiều sáng kiến thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO