Tuy Đức triển khai đồng bộ Chương trình CCHC

16/11/2012 09:12

Mặc dù cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc còn nhiều thiếu thôn, nhưng thời gian qua, huyện Tuy Ðức luôn xem công tác cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng nhằm góp phần củng cố hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở cũng như tăng cường hiệu quả quản lý về mặt Nhà nước...

Mặc dù cơ sở vật chất,trang thiết bị phục vụ công việc còn nhiều thiếu thôn, nhưng thời gian qua,huyện Tuy Ðức luôn xem công tác cải cách hành chính là một trong những nội dungquan trọng nhằm góp phần củng cố hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở cũngnhư tăng cường hiệu quả quản lý về mặt Nhà nước, tạo thuận lợi cho cá nhân,doanh nghiệp. Vì vậy, đến nay, tất cả các nội dung nằm trong chương trình cảicách của tỉnh giai đoạn 2011-2015 đều đã được huyện đưa vào kế hoạch và triểnkhai tương đối đồng bộ, tích cực.

Dễ thấy nhất là hiệncấp huyện và tất cả các xã trên địa bàn đã xây dựng và đưa vào thực hiện cơ chế“một cửa” để giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Qua đây, khôngchỉ phát huy được tính công khai, dân chủ, cải thiện thái độ ứng xử, tác phonglề lối làm việc của cán bộ, công chức mà còn rút ngắn được thời gian giải quyếtcông việc cho người dân.

Ðể hoạt động “một cửa”đi vào nền nếp, huyện cũng đã thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực,kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, chú trọng đầu tư trang thiết bị, phòng làm việctại bộ phận “một cửa”. Hiện tại, ở cấp huyện đã bố trí được các cán bộ, côngchức thuộc văn phòng UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn để tiếp nhận, xửlý kịp thời, nhanh gọn, hiệu quả các hồ sơ thủ tục cho tổ chức, cá nhân khi đếngiao dịch hành chính.

Vì thế, không nhữngchất lượng giải quyết các thủ tục không ngừng được nâng lên mà thời gian hoànthành các thủ tục cũng luôn đúng hẹn theo quy định. Ðơn cử như trong 9 thángđầu năm 2012, bộ phận “một cửa” của huyện đã tiếp nhận, xử lý trên 500 hồ sơ ởcác lĩnh vực kinh doanh, chế độ, chính sách, xây dựng, chứng thực hộ tịch… thì100% trường hợp đều được giải quyết đúng hẹn.

Ðối với cấp xã, cáclĩnh vực như tư pháp hộ tịch, chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất cũngđược các đơn vị thực hiện nghiêm túc theo tinh thần nhanh gọn, hiệu quả, đạtchất lượng cao. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công dân, huyện cũng ràsoát, chọn một số đơn vị, lĩnh vực để xây dựng và áp dụng cơ chế “một cửa” liênthông trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, thời gianqua, huyện cũng đã chú trọng đến công tác ban hành, rà soát văn bản quy phạmpháp luật, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quy định. Nhìnchung, công tác ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của huyện đều có nộidung, hình thức phù hợp với quy định hiện hành, có tính khả thi và phát huyđược tác dụng trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh tại địaphương.

Cũng qua công tác ràsoát, huyện đã kịp thời phát hiện những văn bản quy phạm pháp luật, một số thủtục thiếu tính hợp lý, gây cản trở cho quá trình phát triển để đề xuất bãi bỏkịp thời nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.

Ðặc biệt, đối với lĩnhvực thu hút đầu tư, huyện đã thường xuyên đôn đốc các phòng ban chuyên môn nângcao kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà nước, tạo mọi điều kiện về mặt cơ chế, chínhsách cho doanh nghiệp vào đầu tư tại địa bàn. Từ đây, đa số các doanh nghiệpkhi vào tìm hiểu cơ hội, thực hiện các bước đầu tư đều khá hài lòng với các quytrình, thủ tục hành chính, thái độ ứng xử của cán bộ phòng, ban chuyên môn.

Một trong những điểmnổi bật trong công tác cải cách hành chính của huyện thời gian qua còn phải kểđến các chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng, ứng dụng côngnghệ thông tin vào môi trường hành chính công. Ðể nâng cao năng lực, sức mạnhcho hệ thống chính trị, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thành công các mục tiêuphát triển, huyệnđã ban hành chính sáchđào tạo nhân lực tại chỗ để bổ sung cho cấp xã, thôn, bon.

Ðồng thời, huyện cũngcó chế độ, chính sách ưu đãi đối với những người có bằng cấp về địa phương côngtác, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa cũng như thường xuyên làm tốt công tácđiều động, luân chuyển cán bộ theo hướng khoa học, phù hợp để nâng cao hiệu quảcông việc của từng chức danh, bộ phận.

Ngoài việc đầu tưtrang thiết bị, máy móc và các phần mềm hiện đại cho các cơ quan hành chínhcông, Tuy Ðức cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh mạnh dạn đưa hình thức họpgiao ban trực tuyến giữa UBND huyện với các xã thay cho cách họp truyền thống.

Qua triển khai tại 4xã: Quảng Tâm, Quảng Tân, Quảng Trực, Ðắk Ngo bước đầu cho thấy, không chỉ tiệních về mặt giải quyết công việc, cán bộ xã, huyện cũng đã bớt được khá nhiềuthời gian, kinh phí cho việc hội họp mà còn kịp thời chỉ đạo, giải quyết nhữngbức xúc nảy sinh ngay từ cơ sở và đối thoại trực tuyến với nhân dân khi cầnthiết.

Theo lãnh đạo huyệnTuy Ðức thì để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực cải cách hànhchính, cùng với việc triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Trungương, tỉnh, thì từ UBND huyện, các phòng ban trực thuộc cũng như cấp xã luônxác định là cần phải có nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của côngtác cải cách hành chính. Vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cườnghơn nữa công tác giám sát, đôn đốc các đơn vị nghiêm túc xây dựng và thực hiệnkế hoạch cải cách hành chính của đơn vị mình. Ðồng thời, công tác tuyên truyền,nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân sẽ được tăng cường hơn nữa để đẩynhanh lộ trình cải cách hành chính theo đúng mục tiêu, kế hoạch chung của tỉnh.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức triển khai đồng bộ Chương trình CCHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO