Ứng dụng công nghệ thông tin: Góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy rừng xảy ra

Đức Diệu| 29/12/2014 09:20

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, để nâng cao hiệu quả phòng, chống cháy rừng (PCCR), từ cuối năm 2013 đến nay, thực hiện Đề án nâng cao năng lực PCCR cho các bên liên quan, ngành Kiểm lâm tỉnh đã xây dựng trang Website để tiếp nhận, cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng sớm; từ đó chỉ đạo các địa phương, đơn vị có phương án PCCR hiệu quả.

Theo đó, trang Website của ngành được xây dựng trên cơ sở tiếp nhận và cập nhật dữ liệu cảnh báo các điểm cháy và có nguy cơ cháy rừng; cấp độ dự báo cháy rừng từ ảnh vệ tinh. Hệ thống này thường xuyên trong trạng thái mở và liên thông từ Trung ương đến chi cục, hạt kiểm lâm huyện, thị xã và các đơn vị chủ rừng.

Ngoài ra, để sớm có nội dung thông tin xác thực về diễn biến khí hậu, thời tiết, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh, Chi cục Kiểm lâm cũng đã phối hợp với Trung tâm Khí tượng - Thủy văn đầu tư xây dựng 7 trạm khí tượng quan sát, các máy đo lượng mưa, độ ẩm không khí và tốc độ gió để làm cơ sở dữ liệu phân tích, đưa ra thông tin cảnh báo cháy rừng cho từng khu vực, địa điểm cụ thể cũng như các phương án tối ưu trong PCCR.

Hàng ngày, từ 13 giờ đến 17 giờ, bộ phận chuyên môn sẽ cập nhật, đưa lên trang Website này những nội dung về thông tin cảnh báo, dự báo ngắn gọn trên trang Website để các địa phương, đơn vị nắm bắt. Bên cạnh đó, với hệ thống tiếp nhận dữ liệu từ ảnh vệ tinh, trang Website của Chi cục cũng thường xuyên cập nhật các thông tin về điểm, khu vực cảnh báo xảy ra cháy rừng từ ảnh vệ tinh để chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai phương án ứng phó.

Cụ thể, nếu có một điểm cháy rừng hoặc cột khói bốc lên từ các hoạt động đốt thực bì, dọn nương rẫy xảy ra trên địa bàn, ảnh vệ tinh sẽ lập tức chụp lại và gửi kinh độ, vĩ độ về hệ thống cảnh báo dự báo của ngành Kiểm lâm.

Từ đây, lực lượng kiểm lâm sẽ xác định tọa độ, địa điểm cụ thể để chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với địa phương nơi có cảnh báo tiến hành xác minh, triển khai phương án PCCR khi cần thiết như triển khai phương án PCCR nếu xảy ra điểm cháy hoặc tổ chức tuyên truyền, cảnh báo và đề phòng nếu đám cháy từ tin báo là của người dân đốt dọn thực bì làm nương rẫy.  

Từ những tiện ích trên cho thấy, việc hỗ trợ của công nghệ thông tin không chỉ tăng tính chính xác, thường xuyên và kịp thời về công tác dự báo mà việc ứng phó khi có xảy ra cháy rừng cũng nhanh và hiệu quả hơn. Trong điều kiện nguồn nhân lực tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát có hạn cũng như chỉ đạo bằng đường công văn hoặc gọi điện, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, cảnh báo và triển khai công tác PCCR đã tạo nên sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, giảm bớt kinh phí, nguồn lực so với trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin: Góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy rừng xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO