Ứng dụng công nghệ thông tin: Hệ lụy từ việc đầu tư thiếu đồng bộ

26/09/2012 09:06

Gần nửa tháng nay, hệ thống cấp số khám bệnh tự động tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh phải ngừng hoạt động. Mọi quy trình, thao tác xử lý bằng phần mềm điền thông tin, bốc số tự động gần 2 năm đưa vào triển khai nay lại được thay thế bằng phương pháp thủ công truyền thống...

Gần nửa tháng nay, hệthống cấp số khám bệnh tự động tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh phải ngừng hoạt động.Mọi quy trình, thao tác xử lý bằng phần mềm điền thông tin, bốc số tự động gần2 năm đưa vào triển khai nay lại được thay thế bằng phương pháp thủ công truyềnthống. Ðiều đáng nói là các quy trình, thủ tục vẫn trôi chảy và người dân có vẻhài lòng hơn là việc bốc số tự động. Hơn thế, tình trạng chờ đợi, ùn tắc cũngđã giảm mặc dù các cán bộ xử lý công việc thủ công.

Ðem thắc mắc này traođổi với ông Nguyễn Ðức Hảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa tỉnh thì được biếtBan giám đốc Bệnh viện đã có quyết định tạm ngưng hoạt động của hệ thống bốc sốtự động để đầu tư phần mềm mới. Bởi vì phần mềm hiện tại của hệ thống là mộtphần mềm không đảm bảo chất lượng. Vì thế, khi đưa vào vận hành đến nay, mặc dùmáy móc, thiết bị được đầu tư hiện đại nhưng thời gian để thực hiện quy trình rấtchậm vì thường xuyên bị lỗi.

Cụ thể như trong quátrình nhập thông tin, tính viện phí, nhiều lần bệnh nhân phản ánh là bệnh việntính sai, điền thông tin không đúng. Ðể chắc ăn, cán bộ chuyên trách phải vừanhập giữ liệu vào máy, vừa làm thủ công nên rất lâu và thường xuyên ùn tắc,người dân phải chờ đợi.

Ðược biết, bệnh việnsẽ ngưng hệ thống bốc số và xử lý các thông tin trên hệ thống tự động này đếnkhi mua được phần mềm mới đúng chuyên môn, đảm bảo chất lượng. Không riêng gìBệnh viện Ða khoa tỉnh, từ khi ứng dụng hệ thống phần mềm TABMIS (hệ thống quảnlý ngân sách) vào giải quyết công việc đến nay, các cán bộ nhân viên Kho bạcNhà nước tỉnh thường xuyên phải làm việc vào ban đêm vì giờ hành chính bị nghẽnmạng hệ thống.

Theo bà Nguyễn Thị Tư,Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh thì hệ thống TABMIS là phần mềm chuyên dụngđể nhập các chứng từ nghiệp vụ phát sinh mới. Cơ quan tài chính sẽ dùng hệthống này theo phân hệ chức năng của mình nhập các phân bổ dự toán, nhập lệnhchi tiền vào hệ thống để Kho bạc Nhà nước thực hiện chi trả theo quy trình phâncấp và theo dõi các báo cáo đầu ra, phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành Ngânsách.

Ðây là một hệ thốngquản lý tài chính tập trung về một mối là Cục Công nghệ Thông tin và Kho bạcNhà nước Việt Namở Trung ương. Về cơ bản, hệ thống phần mềm này hiện có 6 phân hệ chuyển tải đầyđủ các nội dung trong quản lý, điều phối tài chính công và nó sẽ làm thay đổicả một cơ chế trong quản lý tài chính.

Thế nhưng, do sự đầutư thiếu đồng bộ, trong đó việc chưa nâng cấp đường truyền tương ứng nên hiệuquả chưa được phát huy, thậm chí còn gây nhiều khó khăn hơn những phương phápquản lý trước đây. Vì chung một đầu mối duy nhất trong khi đường truyền của hệthống hiện nay quá hẹp nên giờ cao điểm thường xuyên bị nghẽn. Vì thế, các cánbộ, nhân viên của ngành lâu nay thường xuyên phải tranh thủ gửi giữ liệu ratrung ương vào ban đêm, những lúc ít người truy nhập.

Rõ ràng, đầu tư ứngdụng tiến bộ khoa học, công nghệ thông tin là một trong những nội dung quantrọng để nâng cao chất lượng giải quyết công việc, hiệu quả về mặt quản lý nhànước, tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho nhà nước, người dân. Thế nhưng, việcđầu tư thiếu tính đồng bộ như một vài trường hợp nêu trên đang tạo ra những tácdụng ngược, gây hệ lụy cho đối tượng thụ hưởng.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin: Hệ lụy từ việc đầu tư thiếu đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO