Ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008: Hiệu quả bước đầu ở huyện Krông Nô

28/11/2012 09:10

Sau quá trình xây dựng, áp dụng, hiện UBND huyện Krông Nô đã được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn đối với 6 quy trình công việc ở các lĩnh vực như xây dựng, đăng ký kinh doanh và đất đai...

Sau quá trình xâydựng, áp dụng, hiện UBND huyện Krông Nô đã được Tổng cục tiêu chuẩn đo lườngchất lượng chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với hệ thốngquản lý chất lượng trong hoạt động quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hànhchính trên địa bàn đối với 6 quy trình công việc ở các lĩnh vực như xây dựng,đăng ký kinh doanh và đất đai.

Nhìn chung, quá trìnhứng dụng hệ thống tiêu chuẩn vào quản lý, giải quyết công việc đang từng bướcthay đổi cách thức truyền thống thủ công trước đây. Mặt khác, ý thức, tráchnhiệm của đa phần cán bộ, công chức đối với vấn đề chất lượng sản phẩm đầu ravà sự thỏa mãn của khách hàng cũng ngày được nâng cao.

Việc ứng dụng hệ thốngtiêu chẩn chất lượng không chỉ hình thành văn hóa làm việc bài bản, khoa học màthông qua thiết lập và áp dụng các quy trình chuẩn, công tác lãnh đạo, điềuhành và kiểm soát của thủ trưởng các đơn vị cũng dễ dàng, hiệu quả hơn.

Thông qua quy định rõràng, cụ thể các danh mục đầu việc cho bộ phận, từng cán bộ đã giúp lãnh đạođơn vị dễ dàng đánh giá mức độ hoàn thành công việc, kịp thời chấn chỉnh nhữnghạn chế, thiếu sót xảy ra trong quá trình giải quyết.

Quy trình vận hànhcông việc, kiến nghị của người dân doanh nghiệp luôn được theo dõi, đánh giását sao hơn; loại bỏ được những công đoạn, quy trình không cần thiết, hạn chếviệc in ấn trực tiếp một số văn bản.

Tuy nhiên, bên cạnhnhững kết quả bước đầu đã đạt được, trong quá trình triển khai ứng dụng hệthống quản lý chất lượng ISO ở huyện Krông Nô vẫn còn có những hạn chế nhấtđịnh. Cụ thể như số danh mục hành chính, lĩnh vực được đưa vào vận hành của hệthống còn ít nên chưa mang tính đồng bộ, nhất quán. Từ đây xảy ra tình trạng cómột số đầu việc phải vừa thực hiện theo cách truyền thống như trước đây, lại vừavận hành theo hệ thống tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, tráchnhiệm của đơn vị tư vấn chưa thựcsự caonên quá trình chuyển giao, ứng dụng còn gặp một số trục trặc; năng lực, nhậnthức của một bộ phận cán bộ, nhất là kỹ năng tin học còn thấp dẫn đến hiệu quảứng dụng chưa cao so với yêu cầu thực tiễn.

Ðể tiếp tục phát huyhiệu quả thực tiễn từ việc ứng dụng hệ thống tiêu chuẩn này vào lĩnh vực hànhchính, theo UBND huyện Krông Nô thì phải cần một thời gian, lộ trình nhất định.Theo đó, bên cạnh đưa các danh mục đã xây dựng vào hệ thống vận hành một cáchbài bản, khoa học, huyện cũng sẽ tiếp tục lên kế hoạch đưa thêm một số danh mụchành chính ở các lĩnh vực để xây dựng và ứng dụng hệ thống tiêu chuẩn.

Ðể chủ động trong côngtác kiểm soát, vận hành hệ thống, huyện cũng sẽ tạo cơ hội để cán bộ rà soát,đánh giá lại nội dung, công việc thường ngày, đề xuất cải tiến quy trình thựchiện bằng việc giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, phòng, ban. Hàng năm, cáctổ chức, phòng, ban sẽ đăng ký xây dựng quy trình công việc trên cơ sở nhu cầuthực tiễn để tham mưu tích cực cho lãnh đạo nhằm đưa công tác ứng dụng, vậnhành hệ thống tiêu chuẩn ISO ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính đồng bộ.

Đ.D

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008: Hiệu quả bước đầu ở huyện Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO