Ban Chỉ đạo Tây Nguyên hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh lịch sử!

Lam Giang| 27/12/2017 14:48

Năm 2017, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tăng cường phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, địa phương nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, chính sách và đồng hành cùng sự phát triển của Tây Nguyên.

Thượng tướng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Tây Nguyên” cho các đồng chí là lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên

Điểm nhấn lớn nhất trước hết phải kể đến việc Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 4 năm 2017, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng hơn 1.000 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế là các tổ chức, doanh nghiệp, phóng viên các cơ quan truyền thông.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra 2 cuộc hội thảo về “Phát triển nông nghiệp Tây Nguyên: góc nhìn từ nông dân tỷ phú” và “Phát triển ngành hàng cà phê Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế”.

Ngay tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng về các gói cho vay phát triển sản xuất, kinh doanh, triển khai dự án trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên, với gần 30.000 tỷ đồng. Riêng tỉnh Đắk Nông có gói 3.000 tỷ đồng để đầu tư dự án phát triển cây mắc ca. Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên cũng đã trao quyết định đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ USD. Trong đó, tỉnh Đắk Nông có 2 dự án với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 390 tỷ đồng.

Theo đánh giá, qua hội nghị, các tỉnh tăng cường quảng bá các tiềm năng, lợi thế, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chỉ số PCI, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp hoạt động tương đối ổn định và tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, toàn vùng Tây Nguyên có 23.328 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 14,91% so cùng kỳ. Trong năm 2017, các tỉnh Tây Nguyên cũng thu hút được 235 dự án đầu tư trong nước, với số vốn đăng ký 103.357 tỷ đồng, tăng trên 202% so với cùng kỳ; 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký 109,9 triệu USD. Công tác vận động tài trợ ODA, NGO tiếp tục được quan tâm, phát huy hiệu quả.

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức Chương trình "Trao gửi nghĩa tình", tặng quà đồng bào nghèo xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên còn phối hợp với Hiệp hội cà phê-ca cao Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Ngày cà phê Việt Nam 2017” và thúc đẩy việc thành lập “Quỹ phát triển Cà phê Việt Nam” để thực hiện chương trình tái canh cà phê. Song song đó, công tác phối hợp với Bộ Nông nghiệp-PTNT đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt, thực hiện quy hoạch phát triển thủy lợi vùng Tây Nguyên được đẩy mạnh.

Việc phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất chủ trương về tổ chức, hoạt động điều phối liên kết vùng, nhất là trong phát triển du lịch, nông nghiệp, giao thông vận tải và triển khai mô hình thực nghiệm cơ chế, chính sách liên kết vùng đối với một số lĩnh vực, ngành hàng trên địa bàn Tây Nguyên cũng được thực hiện khá hiệu quả.

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên còn tham gia góp ý báo cáo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên thích ứng với biến đổi khí hậu; tổ chức đoàn cán bộ lãnh đạo các huyện và các Sở Nông nghiệp-PTNT của 4 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông tham quan, học hỏi kinh nghiệm việc áp dụng khoa học công nghệ trong nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng…

Sau hơn 15 năm hoạt động, căn cứ Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, ngày 28/11/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Quyết định số 104 về việc kết thúc hoạt động của các Ban Chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, đồng chí  Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên nhấn mạnh: "Năm 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của các địa phương, kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên tiếp tục đạt được những kết quả tích cực”. Theo đó, tổng giá trị sản phẩm GRDP trên địa bàn ước đạt 165.472 tỷ đồng, tăng 8,09%; cơ cấu GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực. GDP bình quân đầu người đạt gần 41,6 triệu đồng, tăng 5,02%.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển theo chiều sâu, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, gắn với chế biến và tiêu thụ. Công nghiệp tiếp tục phát triển, tăng 5,35% so cùng kỳ. Nhiều sản phẩm chủ lực tăng khá, nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất, hoạt động ổn định, có nhiều sản phẩm mới. Xuất khẩu từng bước phục hồi và có nhiều khởi sắc, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.662 triệu USD, tăng 22,71%. Thu ngân sách trên địa bàn tiếp tục tăng, đạt và vượt kế hoạch 109,13%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước tăng 15,8% so với cùng kỳ; nguồn vốn huy động tăng 16,47%...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên khẳng định: Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh lịch sử quan trọng của mình. Hơn 15 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành ở Trung ương, cấp ủy, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy vùng Tây Nguyên ngày càng ổn định và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Chỉ đạo Tây Nguyên hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh lịch sử!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO