Bảo đảm các điều kiện "sống chung" với Covid-19

Phan Tân| 07/10/2021 09:05

Với tinh thần "sống chung" với Covid-19, theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa XII, cấp ủy, chính quyền các cấp phải có kế hoạch, phương án bảo đảm các điều kiện để sinh sống, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Tăng cường kiểm soát dịch

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh phải tập trung cao nhất, triển khai đầy đủ, đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cấp ủy, chính quyền các cấp tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi mới kiểm soát được tình hình, đồng thời, hết sức tránh khuynh hướng khi có dịch lại hoang mang, đề ra các biện pháp cực đoan, không sát thực tế.

Công tác phòng, chống dịch là trách nhiệm của toàn xã hội, cả hệ thống chính trị, toàn dân, từng nhà, từng người. Công tác kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các địa phương, cơ quan, đơn vị cấp dưới cần tăng cường thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những nơi thực hiện chưa tốt.

Trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đầu tư theo nhu cầu thực tế và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trong đó, tỉnh ưu tiên bố trí ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cơ sở điều trị người bệnh Covid-19. Các ngành, địa phương có phương án điều chỉnh, cắt giảm kinh phí của các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết để tập trung kinh phí phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Ngoài nguồn vắc xin được Trung ương phân bổ, tỉnh chủ động vận động, tìm nguồn cung vắc xin để mua và tiêm chủng đại trà cho người dân trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, mở rộng đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lái xe, công nhân, người lao động làm việc ở công trình xây dựng, người buôn bán ở các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa và kể cả những người chuẩn bị đi lao động, làm việc ở các tỉnh, thành phố khác.

Các ngành, địa phương xây dựng phương án kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trong trường hợp người dân trở về địa phương với số lượng lớn sau khi các tỉnh, thành phố phía Nam kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Công tác phối hợp giữa các địa phương (nơi đi và nơi đến) về phương án di chuyển của người dân trở về quê hoặc trở lại làm việc, học tập tại các tỉnh, thành phố phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân ổn định đời sống, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhanh chóng khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác rà soát các đối tượng thực sự gặp khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 để có chính sách hỗ trợ kịp thời, theo đúng quy định, bảo đảm đúng đối tượng, phù hợp với nguồn lực của tỉnh phải làm thường xuyên.

UBND tỉnh, ngành Giáo dục, các địa phương chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch để bảo đảm dạy và học thật tốt, có chất lượng, hiệu quả tất cả các cấp học.

Cùng với động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là lực lượng tuyến đầu, các cấp, các ngành phải xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin giả, sai sự thật về tình hình dịch bệnh và chống người thi hành công vụ.

Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Hiện nay, tỉnh đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, do đó phải tận dụng tối đa cơ hội để thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ năm 2021, làm tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, cấp ủy, chính quyền các cấp sớm xây dựng phương án chuyển trạng thái vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thích nghi trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, bằng mọi giá duy trì hoạt động sản xuất, cố gắng không để đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất và bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Các ngành, địa phương tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Nhóm hàng hóa trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch cần chủ động có các giải pháp hỗ trợ trong cung ứng, lưu thông.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra, động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại xã Quảng Tín (Đắk R'lấp)

Cấp ủy, các ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. Trong dài hạn, việc dự báo nhu cầu thị trường thế giới để khuyến cáo, hướng dẫn sản xuất cho một số cây trồng, vật nuôi thế mạnh, nắm bắt cơ hội để phát triển nông nghiệp của tỉnh cần chú trọng.

Các phương án kết nối, tuyển dụng, tổ chức sản xuất cho lực lượng lao động từ các tỉnh phía Nam về tỉnh tránh dịch; kết nối người lao động và doanh nghiệp, góp phần ổn định đời sống người lao động và tăng cường năng lực sản xuất của doanh nghiệp tỉnh.

UBND tỉnh, các ngành, địa phương thường xuyên nắm bắt, hỗ trợ duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án như điện gió, điện mặt trời trên tinh thần bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, chống thất thu ngân sách.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến giao đất, chuyển đổi, thu hồi công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá sử dụng đất. UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra, giám sát các dự án trọng điểm đó để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh, giải quyết không đến cùng các khó khăn vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm các điều kiện "sống chung" với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO