Báo Đảng địa phương tuyên truyền đa chiều về nông dân trong thời kỳ hội nhập

Hoàng Hoài| 01/04/2019 09:22

Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập” là một chủ đề hay, sát với thực tiễn sản xuất của nhiều tỉnh, thành trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung, Đắk Nông nói riêng trong giai đoạn hiện nay, đó là ý kiến của hầu hết các đại biểu khi tham dự Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) do Báo Đắk Nông đăng cai tổ chức.

Theo Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức, trong những năm qua, Ban Biên tập đặt ra yêu cầu đầu tiên là phóng viên phụ trách mảng phải hiểu rõ nghị quyết Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Định kỳ hàng tuần, phóng viên xây dựng đề tài để lãnh đạo duyệt trước khi triển khai thực hiện; đồng thời kết nối mạng lưới cộng tác viên ở cơ sở để vấn đề đặt ra thể hiện hiệu quả hơn, chất lượng cao hơn. Chủ đề của hội thảo do Báo Đắk Nông lựa chọn lần này rất ý nghĩa, sát thực đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bởi đây là khu vực có tỷ lệ người dân sống bằng ngành nông nghiệp tương đối nhiều, trong khi đó tỷ lệ đô thị hóa mới ở bước khởi đầu.

Ông Đức cho biết: “Qua hội thảo, các báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên cần có sự kết nối đặc biệt, nhất là khai thác lợi thế của báo điện tử để giới thiệu về các mô hình, kinh nghiệm hay trong sản xuất cũng như khoa học công nghệ, cây con mới. Qua đó, nông dân ở mỗi địa phương sẽ từng bước tiếp cận, học hỏi và giới thiệu các sản phẩm nông sản đến thị trường các tỉnh trong khu vực cũng như cả nước”.

Vườn quýt đường của gia đình anh Lê Lai, ở bon Choih, xã Đức Xuyên (Krông Nô) được chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ và các chế phẩm sinh học nên người tham quan có thể thưởng thức ngay tại vườn. Ảnh tư liệu

Là một phóng viên nhiều năm viết về mảng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhà báo Phạm Tiến Sỹ (Báo Bình Định) rất tâm đắc với chủ đề hội thảo. “Mỗi tác phẩm đăng tải sẽ giúp cơ quan chức năng có một cái nhìn thực tế hơn về vấn đề "tam nông" ở địa phương mình, từ đó, tham mưu cho các cấp ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp, tạo điều kiện để nông dân phát triển theo hướng hội nhập”, nhà báo Tiến Sỹ cho biết.

Nguyên Tổng Biên tập Báo Đắk Nông Lê Văn Lành cũng đánh giá cao chủ đề, cách làm của Báo Đắk Nông về hội thảo. Theo đó, Ban Biên tập đã có một tầm nhìn cao, không chỉ chuẩn bị hội thảo chu đáo, hoành tráng mà lựa chọn nội dung, đề tài rất phù hợp với tình hình hiện tại. Mặc dù nghỉ hưu nhiều năm, song ông luôn đều đặn theo dõi và nhận thấy Báo Đắk Nông đã phản ánh một cách toàn diện về sự phát triển nông nghiệp của tỉnh. Nhiều bài báo đã đi sâu tìm tòi những mô hình hay, cách làm mới, nhất là thông tin đến người dân một cách kịp thời định hướng, chủ trương của tỉnh về phát triển nông nghiệp bền vững, hướng đến xuất khẩu, nhất là trong thời kỳ hội nhập.

Ông Lê Văn Lành cho biết: “Tôi mong rằng, qua hội thảo này, Báo Đắk Nông sẽ có những đổi mới về cách viết, nội dung thể hiện, nhất là nâng cao chất lượng các chuyên mục viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, báo cũng cần kịp thời động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để các phóng viên  có những bài viết sâu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ hiện đại”.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, các cơ quan truyền thông nói chung, Báo Đắk Nông nói riêng luôn có sự phối hợp, đồng hành cùng ngành nông nghiệp, người nông dân bằng việc phản ánh đầy đủ các vấn đề liên quan đến "tam nông" kể cả mặt được và chưa được. Qua đó, ngành chức năng có nhìn nhận tích cực, đa chiều về vấn đề "tam nông" ở địa phương để tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hay tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời khắc phục những hạn chế, nhất là trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Lãnh đạo ngành nông nghiệp đánh giá cao chủ đề Báo Đắk Nông lựa chọn là cần thiết, sát thực, phù hợp thực tiễn của địa phương. Hiện nay, tỉnh đang khởi động một số dự án lớn để tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững. Ngành cũng mong muốn báo chí ngày càng phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để có các tin, bài về "tam nông" theo hướng đa chiều.

Quan trọng nhất, qua các tin, bài, các báo đã tham mưu cho Đảng ban hành những chủ trương, quyết định cụ thể, phù hợp với thực tế, giúp nông dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, từng bước tham gia hội nhập.

Có thể nói, từ trước đến nay, báo chí với nông dân luôn có mối quan hệ gắn bó và hỗ trợ. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là đề tài vô tận cho đội ngũ làm báo thực hiện. Ngược lại, người dân cần đội ngũ những người làm báo như một kênh thông tin để tiếp cận, học tập, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của mình tới Đảng, Nhà nước, cấp có thẩm quyền, nhất là thời kỳ hội nhập sâu, rộng như hiện nay. Tại hầu hết các tỉnh, thành thuộc khu vực miền Trung -Tây Nguyên thì nông nghiệp được xem là một trong những thế mạnh, chủ lực của nền kinh tế.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhiều bài phản ánh còn khô cứng, chưa sát với thực tiễn sản xuất của nông dân. Các chuyên mục, chuyên đề về vấn đề nông dân trong thời kỳ hội nhập có chất lượng chưa nhiều. Chủ đề các tác phẩm, chất lượng sáng tạo tác phẩm, phương pháp thể hiện, đối tượng và hình thức tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức.

Trên tinh thần đó, Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) đã thống nhất, thời gian tới, các cơ quan báo chí phải luôn bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về hội nhập để cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác, toàn diện đến mọi người dân. Báo chí phải tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng nội dung lẫn hình thức, đa dạng hóa các loại hình, thể loại nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Đảng địa phương tuyên truyền đa chiều về nông dân trong thời kỳ hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO