Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 16 (khóa XI)

Phan Tân| 03/07/2019 16:40

*Làm tốt công tác chuẩn bị và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội đảng các cấp.

Video clip:

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 3/7, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (khóa XI), nhiệm kỳ 2015-2020 tiến hành thảo luận, chất vấn trong Đảng, giải trình các vấn đề nêu ra và bế mạc.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, cần làm tốt công tác chuẩn bị và lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội đảng các cấp

Theo tổng hợp của Văn phòng Tỉnh ủy, trong phiên thảo luận tại tổ và hội trường, có 25 ý kiến đóng góp vào các vấn đề nêu ra tại hội nghị. Cùng với nhất trí cao với dự thảo các báo cáo, các đại biểu đi sâu phân tích, đánh giá làm rõ các hạn chế. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu và giải trình ý kiến của các đại biểu về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Theo đó, xung quanh ý kiến về vấn đề giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm, kèm theo là tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tương đối lớn nhưng phản ứng của chính quyền còn chậm. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Trung ương đã có chính sách, làm việc với ngân hàng để khoanh, giãn nợ cho nông dân nhưng vẫn lúng túng trong giải quyết khó khăn cho người dân. Mặt khác, đầu ra của nông nghiệp phụ thuộc vào doanh nghiệp tiêu thụ nhưng hiện nay các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh chưa có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, quy chuẩn rõ ràng nên gây thiệt thòi cho người dân cũng như kêu gọi nhà đầu tư.

Hiện nay, tỉnh đang có một số tập đoàn doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp tỉnh như: Tập đoàn T&T, Tập đoàn FLC… Đây sẽ là điệu kiện thuận lợi để giúp tỉnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đối với công tác quản lý đất đai nói chung còn rất nhiều yếu kém, tỉnh đã có nghị quyết và đang tiến hành sơ kết sau 3 năm triển khai từ cấp xã, nên các địa phương phải chỉ đạo làm kỹ, đánh giá đúng thực trạng của mình.

Đồng chí Lê Diễn trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các huyện có chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền (2014-2018)

Về phát triển du lịch chưa trở thành động lực, tỉnh xác định nguyên nhân là do hạ tầng kém, chưa có quy hoạch tổng thể nên rất khó quản lý cũng như thu hút đầu tư. Vì vậy, cùng với tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư để khai thác tiềm năng du lịch, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần phải tăng cường vai trò quản lý tại các điểm du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách.

Hiện UBND tỉnh cũng đã thành lập 4 tổ để giải quyết từng vụ việc khiếu nại, tố cáo với tinh thần làm hết trách nhiệm, thấu tình đạt lý cho người dân. Lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức, nhất là cấp xã gây nhiều bức xúc trong người dân. Do đó, để chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các địa phương phải rà soát từng trường hợp một. Trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn, yếu kém, dự luận không tốt thì kiên quyết thay thế. Nếu địa phương, đơn vị nào thiếu nguồn cán bộ thì đề xuất tỉnh đưa cán bộ nguồn của tỉnh về bổ sung. Tỉnh cũng  phấn đấu trước tháng 9/2019 sẽ hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập các trường học để đảm bảo ổn định trước khi bước vào năm học mới.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu và giải trình ý kiến của các đại biểu về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Sau khi hoàn thành nội dung, chương trình đề ra, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, các mục tiêu, chỉ tiêu đạt được chưa thực sự bền vững, nhất là các mặt hàng nông nghiệp giảm sâu, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân. Do đó, trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần tập trung nghiên cứu các đề án về nông nghiệp, để triển khai định hướng cho người dân trong phát triển nông nghiệp bền vững, cũng như tạo thành phong trào. Phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có 3.000 ha nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, phải chú trọng từ khâu tổ chức, chọn giống, nghiên cứu thị trường, tạo liên kết, thực hiện đúng quy trình, quy chuẩn, yêu cầu.. để tạo chuỗi giá trị cao trong sản xuất nông nghiệp. Tạo thuận lợi để “giữ chân” doanh nghiệp yên tâm đầu tư, gắn bó với địa phương trong thực hiện mục tiêu phát triển các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Các đại biểu thảo luận tại tổ

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, Đắk Nông đang có lợi thế phát triển năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời. Vì vậy, ngành công thương cần xem đây là ngành kinh tế mới của tỉnh để tham mưu quy hoạch, thu hút đầu tư. Đối với các dự án, công trình đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt thì phải tập trung giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc, phấn đấu đầu năm 2020 có thể khởi công xây dựng. Trong giải ngân vốn đầu tư, cần khắc phục điệp khúc nguyên nhân là do năng lực nhà đầu tư hạn chế. Trong phát triển du lịch, cơ  quan chức năng phải tăng cường vai trò quản lý nhà nước mạnh mẽ hơn, sâu sát hơn, đúng quy định. Các ngành, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đến năm 2020 đưa Đắk Nông thoát khỏi tình trạng nghèo. Đây phải được xem là nhiệm vụ trong tâm trong vấn đề an sinh xã hội. Cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cấp phải tăng cường tiếp dân, đối thoại để giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng phát biểu thảo luận tại tổ

Về xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, cấp ủy các cấp phải nghiên cứu kỹ Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về “Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” để làm tốt công tác chuẩn bị và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội đảng các cấp. Trong đó, cấp ủy các cấp phải khẩn trương xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội, theo tinh thần phấn đấu tổ chức hoàn thành đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII sớm hơn quy định của Trung ương. Đồng thời, toàn tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá, bổ sung quy hoạch để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn, bảo đảm nhân sự cho đại hội. Cấp ủy các cấp phải tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận, có giải pháp chấn chỉnh kịp thời tư tưởng tư duy cuối nhiệm kỳ.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 6 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền (2014-2018); tặng Bằng khen cho 23 đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2014-2018)”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 16 (khóa XI)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO