“Bí quyết” thành công của một chi bộ 15 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh

Lam Giang| 12/12/2016 10:05

15 năm liền (2001-2016), Chi bộ tổ dân phố 2, thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) luôn được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh; trong đó có 12 năm trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Chi bộ tổ dân phố 2, hiện có 39 đảng viên, trong đó có 36 đảng viên đang sinh hoạt và 3 đảng viên được miễn sinh hoạt. Để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, chi bộ đã gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong đó, chi bộ xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình, xây dựng các hội, đoàn thể vững mạnh, duy trì và luôn nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đảng. Phần lớn đảng viên là cán bộ hưu trí nên cũng là một thuận lợi cho chi bộ trong việc phát huy tinh thần, trí tuệ tập thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chung.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, sự đoàn kết của nhân dân, tổ dân phố 2, thị trấn Kiến Đức ngày một khởi sắc

Theo ông Lê Nam Á, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2, việc phát huy tính dân chủ, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, kinh nghiệm, trí lực của những đảng viên kỳ cựu, cùng sức trẻ của các đảng viên mới là “bí quyết” giúp chi bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngay từ đầu mỗi năm, để thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra, chi bộ phân công từng đảng viên phụ trách những phần việc cụ thể như công tác nông dân, thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ hay phụ trách địa bàn, cụm dân cư, tổ tự quản.

Mỗi cán bộ, đảng viên sau khi nhận nhiệm vụ không ngừng phát huy năng lực, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn cũng như động viên người thân, gia đình, bà con chăm lo làm ăn, xây dựng đời sống văn hóa. Thông qua việc phân công công việc cụ thể, mỗi lần họp, các đảng viên báo cáo kết quả rồi đề xuất cùng chi bộ giải quyết. Việc phân công như vậy cũng làm cho đảng viên nhận thấy rõ trách nhiệm của mình hơn để từ đó làm tốt công việc chi bộ giao.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, chi bộ khuyến khích người dân phát triển thương mại, dịch vụ và một số ngành nghề khác theo định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Kiến Đức nhiệm kỳ 2015 -2020 đề ra là lấy thương mại-dịch vụ-tiểu thủ công nghiệp làm mũi nhọn. Nhờ đó, hiện nay, toàn tổ dân phố 2 có 43% số hộ dân phát triển thương mại-dịch vụ. Với sự xuất hiện của các cơ sở chế tạo cơ khí, sắt thép, đồ mộc... đã góp phần làm cho tiểu thủ công nghiệp có mức tăng trưởng khá.

Đối với những hộ sản xuất nông nghiệp, chi bộ chỉ đạo hội nông dân và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư thâm canh, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì vậy, hiện nay hầu hết hội viên, nông dân có kinh tế khá trở lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của tổ dân phố 2 đạt trên 36 triệu đồng/ người/năm; có khoảng 50 hộ gia đình thu nhập trung bình 1 tỷ đồng/ năm và 50% số hộ có thu nhập khá.

Trong xóa đói giảm nghèo, ngoài các chính sách của nhà nước, chi bộ, ban tự quản đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, huy động các cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ tiền, vật chất, ngày công giúp hộ nghèo, gia đình khó khăn. Nhờ đó, hiện nay tổ chỉ còn 6 hộ nghèo (chủ yếu gia đình neo đơn, bệnh tật) và 8 hộ cận nghèo.

Công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, gìn giữ truyền thống dân tộc cũng được chú trọng. Toàn tổ có 91% hộ gia đình văn hóa; 100% con em trong độ tuổi đến lớp và không trường hợp nào bỏ học giữa chừng với bất cứ lý do gì. Trong năm 2016, tổ có 209 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, giỏi các cấp, 6 em đậu đại học. Các hội, đoàn thể luôn được xây dựng vững mạnh. Tổ dân phố được công nhận là tổ dân phố văn hóa xuất sắc.

Đồng chí Phạm Minh Thành, Bí thư Đảng ủy thị trấn Kiến Đức nhận xét: Thành công của Chi bộ tổ dân phố 2 trong những năm qua chính là xây dựng được tình đoàn kết, gắn bó giữa tổ chức đảng, chính quyền với các đoàn thể và nhân dân. Ban lãnh đạo tổ dân phố luôn tiếp thu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của nhân dân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Vai trò của đảng viên, cán bộ luôn được phát huy, tạo sức mạnh lôi cuốn quần chúng cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Những thành tích mà Chi bộ tổ dân phố 2 đạt được trong những năm qua đã thể hiện sự năng động, sáng tạo trong vận dụng hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào điều kiện thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bí quyết” thành công của một chi bộ 15 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO