Bồi dưỡng, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc

Hoàng Hoài| 26/03/2018 10:17

Hai năm một lần, Hội thi “Nữ sinh duyên dáng và Tuyên truyền ca khúc cách mạng” lại được tổ chức luân phiên giữa các huyện đoàn, thị đoàn. Qua nhiều lần tổ chức, Hội thi không chỉ là sân chơi đơn thuần mà thông qua lời ca, tiếng hát, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên, học sinh về lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước.

ADQuảng cáo

Liên khúc "Hò kéo pháo-Giải phóng Điện Biên" của Thị đoàn Gia Nghĩa như làm sống lại khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hội thi “Nữ sinh duyên dáng và Tuyên truyền ca khúc cách mạng” lần thứ 3, năm học 2017-2018 vừa được Tỉnh đoàn phối hợp Huyện đoàn Đắk R’lấp tổ chức mới đây đã để lại nhiều bài học sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước, trách nhiệm của tuổi trẻ với xã hội trong giai đoạn hiện nay. Nếu phần thi “Nữ sinh duyên dáng” là cơ hội để các bạn gái thể hiện vẻ đẹp hình thức, tâm hồn, sự hiểu biết về các vấn đề xã hội thì phần thi “Tuyên truyền về ca khúc cách mạng” lại mang một ý nghĩa lớn lao hơn.

Với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, sự đổi thay của vùng đất Đắk Nông, phần thi “Tuyên truyền ca khúc cách mạng” thu hút đông đảo các thí sinh tham gia tranh tài ở nhiều thể loại như đơn ca, song ca, tốp ca... Nhiều tiết mục được chuẩn bị công phu, truyền tải được nhiều thông điệp về niềm tự hào dân tộc. Điển hình như tiết mục "Hò kéo pháo" của Huyện đoàn Krông Nô do hàng chục em học sinh trình diễn, không chỉ thể hiện được cảm xúc, mà còn dấy lên niềm tự hào về quê hương, đất nước, truyền thống anh hùng của quân đội.

Liên khúc "Hò kéo pháo và Giải phóng Điện Biên" của Thị đoàn Gia Nghĩa cũng đã tái hiện lại khí thế hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước, không ngại khó, ngại khổ, dầm mưa dãi nắng để kéo pháo vào trận địa góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, cũng như tình đoàn kết quân dân thắm thiết.

Bạn Nguyễn Đình Vũ, Thị đoàn Gia Nghĩa bày tỏ: “Chúng em đã nghiên cứu, lựa chọn rất nhiều bài hát khác nhau và đến phút cuối quyết định chọn liên khúc hai bài hát "Hò kéo pháo và Giải phóng Điện Biên". Qua tìm hiểu, chúng em được biết, hai tác phẩm có sự liên kết chặt chẽ với nhau và từng ca từ trong đó đã nói lên được phần nào sự gian khổ, anh dũng của cha anh để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Thông qua bài hát, chúng em không chỉ hiểu thêm được lịch sử dân tộc mà còn hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc sâu sắc”.

ADQuảng cáo

Tiết mục "Bản hùng ca chim Lạc" do Huyện đoàn Đắk R’lấp trình bày lại đưa khán giả quay về lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc.

Bạn Thị Trúc, Huyện đoàn Đắk R’lấp chia sẻ, nghe bài hát này, các em càng thấm thía về lòng yêu nước. Yêu nước không phải ở đâu xa, mà yêu chính mảnh đất nơi mình sinh sống và luôn ý thức dựng xây, bảo vệ để ngày càng phát triển. Với trách nhiệm của một học sinh, đoàn viên trẻ, chúng em sẽ ngày càng ra sức học tập, phấn đấu, sẵn sàng tình nguyện, xung kích trong mọi hoạt động vì cộng đồng, xã hội.

Tiết mục "Bản hùng ca chim Lạc" của Huyện đoàn Đắk R'lấp góp phần tái hiện truyền thống hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của cha ông

Tinh thần yêu nước lại được thể hiện ở một góc nhìn khác qua tiết mục “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện. Đó là, tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua ca khúc đã giúp các em hiểu được rằng, tinh thần quả cảm của lứa tuổi thanh niên trong các cuộc kháng chiến của dân tộc luôn được phát huy cao độ. Đó là sự lạc quan, tin tưởng vào cách mạng, vào Đảng, vào con đường Bác Hồ đã chọn, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc.

Theo anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, năm 2018 là lần thứ 3 Hội thi “Nữ sinh duyên dáng và Tuyên truyền ca khúc cách mạng” được tổ chức. Hội thi là cách tuyên truyền trực quan sinh động nhất, luôn thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Ở đây, không đơn thuần chỉ là hát những ca khúc về đất nước, quê hương mà ẩn sâu trong đó là bài học về lịch sử, về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc và lời hiệu triệu dành cho thế hệ hôm nay ra sức học tập, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Đây cũng là cách để đoàn viên, thanh niên, học sinh hiểu và càng yêu thêm lịch sử, chủ động tìm hiểu lịch sử dân tộc. Bởi chỉ có hiểu về ca từ, nội dung, lịch sử sáng tác mỗi ca khúc mới có thể hát bằng tâm hồn mình.

Anh Nguyễn Văn Hợi cũng khẳng định: Qua mỗi lần tổ chức, các bạn trẻ đã được bồi dưỡng  sâu sắc hơn về tư tưởng, nhận thức, nhất là luôn chứng minh được sức trẻ hôm nay đang tiếp bước cha anh viết nên trang sử mới của đất nước. Điều đáng mừng, hiện nay, các cấp đoàn, hội trong tỉnh dựa vào thực tiễn để thành lập được các câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng. Do đó, Hội thi cũng là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện năng khiếu và các cơ sở đoàn tìm thấy những nhân tố mới bồi dưỡng, kết nạp vào các câu lạc bộ, đội, nhóm phục vụ các hoạt động tuyên truyền, biểu diễn văn hóa, văn nghệ ở cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi dưỡng, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO