Các cấp đoàn phải luôn đổi mới, đa dạng các hoạt động để huy động và phát huy sức trẻ

Hoàng Hoài thực hiện| 11/04/2018 10:23

Diễn ra trong tháng 3, Tháng Thanh niên năm 2018 là đợt cao điểm nhằm phát huy sức trẻ của đoàn viên, thanh niên tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với chị H’Vi Ê ban, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn về những việc làm của các cấp đoàn trong tháng này.

Chị H'Vi Ê ban

PV: Thưa chị, chị đánh giá như thế nào về các hoạt động diễn ra trong Tháng Thanh niên năm 2018?

Chị H’Vi: Tháng Thanh niên năm 2018 đã thực hiện hiệu quả nhiều mục tiêu, phần việc theo chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, dựng xây đất nước”. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được áp dụng vào đời sống, sản xuất kinh doanh, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu...

Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” đến tất cả các tổ chức đoàn và tổ chức Ngày đoàn viên với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, hỗ trợ đoàn viên trong khởi nghiệp về vốn, tư vấn khởi nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, các phong trào, hành động cách mạng cũng diễn ra sôi nổi, rộng khắp, mang lại hiệu quả thiết thực và tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Toàn tỉnh đã có 80 công trình, phần việc thanh niên được đăng ký, triển khai thực hiện; 135 hoạt động tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới tại cơ sở; 46 hoạt động xây dựng đô thị văn minh…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Tháng Thanh niên 2018 vẫn còn một số hạn chế như: Một số cơ sở đoàn chưa chủ động xây dựng kế hoạch hành động xuyên suốt theo chủ đề đề ra; cán bộ Đoàn, Hội ở một số địa phương chưa thật sự sâu sát với cơ sở; công tác tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia các chương trình, nhất là hoạt động mang tính sáng tạo chưa cao; một số đơn vị tổ chức các chương trình nhưng còn thiếu sự phong phú, đa dạng và tính sáng tạo chưa cao.

Trên cơ sở Quy chế phối hợp với UBND tỉnh đã được ký kết, Tỉnh đoàn sẽ tận dụng các nguồn lực hỗ trợ cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhất là trong hoạt động sáng tạo

PV: Vậy theo chị hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ có đạt yêu cầu đề ra không?

Chị H’Vi: Có thể khẳng định, những nhiệm vụ đề ra đối với Tháng Thanh niên về phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ đã và đang thực hiện đạt so với kế hoạch và đang đi đúng hướng. Trong 1 tháng, chúng tôi mới chỉ đánh giá được bước đầu, bởi hoạt động sáng tạo cần phải có thời gian dài để thực hiện và nhìn nhận rõ về hiệu quả thực tế. Với kết quả bước đầu này, tôi nhận thấy, Tháng Thanh niên thực sự là tiền đề, cơ sở để các cấp đoàn ra sức thực hiện hiệu quả Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2018.

Hiện nay, bên cạnh những việc đã làm được, Tỉnh đoàn đang tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; xúc tiến thành lập “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo tỉnh Đắk Nông”; cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên Đắk Nông”… đến đông đảo đoàn viên. Đặc biệt, trên cơ sở Đề án chính sách khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ, chủ trang trại trẻ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mà UBND tỉnh vừa phê duyệt, Tỉnh đoàn đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án với các nội dung trọng tâm là các cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp.

PV: Từ thực tế tổ chức các hoạt động, chị thấy các phần việc đề ra trong Tháng Thanh niên đã thực sự phù hợp với thanh niên hay chưa?

Chị H’Vi: 14 năm qua, Tháng Thanh niên đã tạo dựng hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Đắk Nông đó là xung kích, tình nguyện, sáng tạo, dấn thân vào những việc mới, việc khó để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tôi thấy, các phần việc đề ra trong tháng là rất phù hợp với đặc thù thanh niên của tỉnh nhà. Bởi phong trào đề ra không quá cao, không quá khó và cũng không quá dễ và đoàn viên dù là ở nông thôn hay thành thị đều thực hiện được. Hơn nữa, ngay từ đầu, Tỉnh đoàn đã xác định mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, xuất phát từ thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, nên mỗi phần việc đều thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Có thể nói, hoạt động đoàn trong Tháng Thanh niên 2018 là những nội dung mang tính định hướng lan tỏa, tạo hiệu ứng cho các bạn trẻ, nó không bó hẹp theo một quy mô nhỏ, hay chỉ riêng một đối tượng nào.

Hội thi Nữ sinh duyên dáng và Tuyên truyền ca khúc cách mạng là một trong những hoạt động nổi bật của Tháng Thanh niên 2018

PV: Như chị đã nhận định, Tháng Thanh niên là bước đệm tạo đà để thực hiện các phần việc của năm 2018. Vậy Tỉnh đoàn đã rút ra kinh nghiệm gì để thúc đẩy phong trào đoàn nói chung, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” nói riêng đạt hiệu quả?

Chị H’Vi: Qua thực tế triển khai, thực hiện, chúng tôi nhận thấy, phong trào đoàn cần hướng mạnh về cơ sở, tạo sức lan tỏa, thi đua sôi nổi trong các đối tượng đoàn viên, thanh niên. Mỗi xã, phường, thị trấn cần hỗ trợ ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên được ứng dụng vào thực tiễn. Cùng với việc đẩy mạnh tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên thì việc nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ đoàn các cấp về khởi nghiệp cần được chú trọng.

Ngoài ra, các cấp đoàn phải luôn đổi mới, đa dạng các hoạt động để huy động và phát huy sức trẻ thông qua các phong trào, hành động cách mạng, đặc biệt là phong trào “Thanh niên tình nguyện” và “Tuổi trẻ sáng tạo” ở tất cả các lĩnh vực gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Về phía Tỉnh đoàn, trên cơ sở Quy chế phối hợp với UBND tỉnh đã được ký kết, chúng tôi sẽ tăng cường ký kết chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể trong tỉnh để tận dụng các nguồn lực hỗ trợ cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhất là trong hoạt động sáng tạo.

PV: Xin trân trọng cảm ơn chị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp đoàn phải luôn đổi mới, đa dạng các hoạt động để huy động và phát huy sức trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO