Các cấp mặt trận góp phần phát huy dân chủ, tham gia xây dựng đảng, chính quyền

Hoàng Hoài| 10/09/2015 15:06

Phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện nhằm góp phần phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự đoàn kết, ổn định dân cư.

ADQuảng cáo

Theo đó, trong xây dựng chính sách, pháp luật, MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với dự thảo luật Dân sự (sửa đổi) cũng như tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự án luật MTTQ Việt Nam (sửa đổi).

Định kỳ, các cấp mặt trận phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu biết về Hiến pháp và pháp luật. Trong đó, việc tuyên truyền tập trung vào các bộ luật liên quan nhiều nhất đến quyền lợi, nhu cầu của người dân như luật Đất đai (sửa đổi), luật Hòa giải ở cơ sở, luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), luật Tiếp công dân.

Điển hình, MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư cho gần 500 người là trưởng, phó các đoàn thể, mặt trận cấp xã, phường, thị trấn, thôn, buôn, bon và quần chúng nhân dân tại 8 xã trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã cung cấp những thông tin cần thiết phục vụ công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở, đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành pháp luật.

Đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân là cách làm được các cấp mặt trận trong tỉnh chú trọng

Đối với hoạt động giám sát và phản biện xã hội, thực hiện các Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị, MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch giám sát tập trung vào các vấn đề như: Thực hiện chính sách, pháp luật đối với người có công; Sản xuất, kinh doanh vật tư, cây con giống phục vụ sản xuất nông nghiệp; Bình xét, rà soát hộ nghèo và thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo...

ADQuảng cáo

Việc lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, thiết thực với đời sống nhân dân, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị cũng như tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng giám sát, phản biện. Đồng thời, Mặt trận cũng xây dựng kế hoạch để tiến hành góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội của Nhà nước và địa phương khi được các cơ quan soạn thảo yêu cầu.

MTTQ tỉnh còn phối hợp giám sát việc xử lý của các cấp có thẩm quyền trong việc buông lỏng công tác quản lý để mất nhiều diện tích rừng thông tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) và việc tuân thủ pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giam của công an các huyện Chư Jút và Krông Nô…

Ban thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn thì tập trung đẩy mạnh hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân ở cơ sở và đã tiến hành giám sát 40 vụ việc, phát hiện 12 vụ vi phạm. Ban giám sát đầu tư cộng đồng cũng giám sát được 42 vụ việc, phát hiện 25 vụ vi phạm, gửi các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Sau mỗi đợt giám sát, MTTQ tỉnh đều có văn bản kiến nghị đến các cơ quan có liên quan để phản ánh những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với thực tiễn của cuộc sống…

Công tác tiếp công dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng là một trong những hoạt động được tăng cường thực hiện. MTTQ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tiếp dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng cũng như phân công cán bộ tiếp dân thường xuyên tại trụ sở cơ quan MTTQ tỉnh.

Qua công tác tiếp công dân, hòa giải, đối thoại vận động đã cơ bản thuyết phục công dân chấm dứt việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo thiếu tinh thần xây dựng, hạn chế tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở. Ngoài ra, các cấp mặt trận còn thường xuyên chủ động nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân ở những địa phương xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài cũng như tổ chức giám sát việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp mặt trận góp phần phát huy dân chủ, tham gia xây dựng đảng, chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO