Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Hoàng Bảo| 03/04/2020 17:05

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị, công sở trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo các nội dung Chỉ thị đề ra.

Tinh thần, trách nhiệm càng được nâng lên

Những ngày này, tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, số lượng cán bộ, công chức, viên chức, lao động trực tiếp làm việc tại cơ quan đã giảm một nửa so với ngày thường. Đến cơ quan, mỗi người đều chú ý đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn được chuẩn bị sẵn ngay cửa ra vào để phòng, chống dịch bệnh. Theo ông Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, mặc dù Đắk Nông chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19, nhưng lãnh đạo sở luôn nhắc nhở, yêu cầu cán bộ, công chức cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của địa phương.

Đặc biệt, khi Chỉ thị 16 được ban hành, tinh thần, trách nhiệm càng được nâng lên. Từ ngày 1/4, Sở VHTT-DL đã phân công lịch trực cho lãnh đạo; các phòng, ban phân công cán bộ làm việc trực tiếp tại cơ quan một cách khoa học, bảo đảm số lượng theo yêu cầu. Những người còn lại thì ở nhà, nhưng không phải chơi mà làm việc, trao đổi công việc qua thư điện tử, điện thoại để công việc được vận hành thông suốt.

Cán bộ, công chức Sở VHTT-DL thường xuyên rửa tay sát khuẩn trước khi vào cơ quan làm việc

Hiện nay, Sở VHTT-DL có 46 công chức và 111 viên chức làm việc tại cơ quan và các trung tâm trực thuộc. Đối với các trung tâm, ngoài những người có nhiệm vụ làm việc trực tiếp tại cơ quan, các diễn viên múa, hát, vận động viên thể thao đều phải luyện tập tại nhà, khi hết cách ly, hết dịch thì sẵn sàng tham gia các hoạt động theo kế hoạch xây dựng. Thư viện tỉnh thì khuyến khích các độc giả mượn sách về nhà đọc.

Sở VHTT-DL cũng yêu cầu gia đình cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan bắt buộc tuân thủ "ai ở đâu ở yên đấy", muốn đi ra ngoài địa phương phải có xin phép, không nghỉ phép, đặc biệt những ngày nghỉ cũng nghiêm cấm không được tụ tập hay đi chơi làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm Văn hóa tỉnh dùng xe loa lưu động đi đến các địa bàn khu dân cư tuyên truyền các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 đến đông đảo người dân, nhất là nội dung của Chỉ thị 16.

Ông Quang cho biết: “Những ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần tự giác, ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Sở cũng quán triệt kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp chưa chấp hành, vi phạm làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Đến nay, cán bộ làm việc tại cơ quan đều đeo khẩu trang, phòng nào ở yên phòng đó, cần trao đổi công việc thì cũng bảo đảm an toàn. Nhiều ngày qua, Sở chưa phát hiện cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Một số hoạt động đề ra trong tháng 4 với tính chất đông người đều được hoãn, dừng lại, nhưng cơ bản các hoạt động khác vẫn bảo đảm theo yêu cầu, không bị gián đoạn”.

Cán bộ, công chức Thành ủy Gia Nghĩa chỉ trực tiếp trao đổi công việc cấp bách và đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng làm việc

Sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà

Tương tự, từ khi có Chỉ thị 16, cơ quan Thành ủy Gia Nghĩa đã giảm một nửa bộ phận làm việc trực tiếp tại công sở để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo ông Võ Hoàng Sơn, Chánh Văn phòng Thành ủy, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, khi diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, Thành ủy không đứng ngoài cuộc mà luôn sẵn sàng vào cuộc, với nhiều hình thức,biện pháp cụ thể, quyết liệt. Ngay sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 3038 của Thường trực Tỉnh ủy và Công văn số 1523 của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và ban hành Công văn số 184 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng chấp hành nghiêm.

Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức TP. Gia Nghĩa sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà chiếm khoảng 50%, chỉ những trường hợp cần thiết mới đến làm việc tại công sở. Trong thời gian làm việc tại nhà, mọi người không nghỉ phép, không đi tranh thủ, trường hợp cần thiết muốn đi ra khỏi địa phương phải xin phép và được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý. Thành ủy cũng yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở…

Cũng theo ông Sơn, công tác phòng, chống dịch rất cần sự chung sức của tất cả cấp ủy, chính quyền và toàn dân. Vì vậy, Thành ủy yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phải là những người đầu tàu, gương mẫu. Cán bộ, đảng viên và gia đình mình có thực hiện nghiêm túc thì nói người dân mới nghe và tự giác làm theo. Hơn nữa, tinh thần tự giác, trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng là một trong những điều cốt yếu để đẩy lùi dịch bệnh, nên cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cần phải nêu gương.

Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa Nguyễn Đức Nguyên (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra địa điểm cách ly ở khu Đắk Nur

Hiện nay, Thành ủy đã dừng, hoãn tất cả các cuộc hội họp đông người và hoãn thời gian đại hội đảng bộ cấp cơ sở trực thuộc. Cơ quan cũng đã trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay để kiểm tra cán bộ, công chức khi đến nơi làm việc. Cán bộ, công chức đeo khẩu trang ngay cả khi trong phòng làm việc chỉ có một mìn và  tham gia khai báo y tế đầy đủ.

Được biết, trước khi có Chỉ thị 16, tinh thần chủ động, sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh đã được Thành ủy Gia Nghĩa quan tâm, chỉ đạo sát sao. Từ ngày 4/2 cho đến nay, tùy vào từng thời điểm và tình hình dịch bệnh, Thành ủy đều ban hành các công văn, kế hoạch nhằm nâng cao ý thức, nhận thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân. Thành phố cũng đã thành lập được các điểm cách ly để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh tại các xã, phường, cửa ngõ ra vào tiếp giáp với các địa phương khác. Dù tại Đắk Nông vẫn giữ được "3 không", nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thành phố luôn sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”.

Một điều phải khẳng định, chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các cơ quan, đơn vị, công sở trên địa bàn tỉnh đều thực nghiêm theo các yêu cầu đề ra. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều tự giác phòng, chống dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng làm việc. Ai làm việc nào thì ở nguyên vị trí đó, trừ trường hợp cần phải trao đổi, phân công công việc… Các đơn vị cũng đã hoãn, lùi thời gian hội họp, đại hội chi bộ, đảng bộ trực thuộc, không đi công tác hay ra khỏi địa phương…nhằm góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO