Các cơ sở phật giáo tích cực hoạt động thiện nguyện

Hoàng Bảo| 16/05/2022 10:08

Với tinh thần từ, bi, hỷ, xả, thời gian qua, Giáo hội Phật giáo (GHPG) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo vì người dân nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R’lấp là một trong những cơ sở phật giáo tích cực, điển hình trong các hoạt động thiện nguyện. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ sở phật giáo, tăng, ni, phật tử trên địa bàn huyện đã kêu gọi nhiều nguồn lực khác nhau để tặng quà, xây nhà tình thương, giếng khoan…cho hộ nghèo, trường học.

Có thể kể đến như Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R'lấp phối hợp với Báo Giác Ngộ và Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM tổ chức khám, cấp thuốc và trao 650 phần quà cho người khó khăn và học sinh xã Quảng Khê (Đắk Glong) với tổng trị giá trên 250 triệu đồng; phối hợp Ban Trị sự GHPG huyện Đắk Glong và Nhóm Thiện nguyện Cô Ba chợ Bà Chiểu TP.HCM trao tặng hơn 100 phần quà cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn tại xã Quảng Hòa (Đắk Glong).

Hưởng ứng Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R'lấp phối hợp tặng 200 phần quà cho người khó khăn, mỗi phần quà gồm áo quần, gạo, mì tôm, dầu ăn... trị giá 300.000 đồng và 150 phần quà bánh kẹo, sữa... trị giá gần 100.000 đồng/suất cho các em nhỏ tại xã Quảng Tâm (Tuy Đức) và xã Đắk Som (Đắk Glong). Nhân dịp này, chương trình còn trao 3 căn nhà tình thương do Đại đức Thích Vĩnh Phúc, Đạo tràng Phổ Nguyện kết nối với các phật tử, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, mỗi căn nhà 65 triệu đồng.

Chùa Hoa Khai (Đắk R'lấp) phối hợp trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo

Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R'lấp còn phối hợp với Câu lạc bộ Tỏa sáng yêu thương trao tặng 220 suất quà gồm gạo, cá hộp, nước mắm, nước tương, dầu ăn, muối, đường, khẩu trang y tế cho người nghèo và 500 suất quà cho học sinh và 300 phần làm gian hàng trò chơi tại Đức Xuyên (Krông Nô)…

Không chỉ tặng quà, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình nghèo cũng được chú trọng, xem đây là một trong những cách giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Điển hình, vào cuối tháng 1, Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R'lấp, chùa Trúc Lâm phối hợp trao nhà tình thương cho gia đình ông Tạ Quang Lý thôn 3, xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp) với số tiền hơn 80 triệu đồng.

Chùa Hoa Khai phối hợp với Công ty Duy Khôi Group trao tặng căn nhà tình thương cho gia đình bà Vũ Thị Sương tại thôn 12, xã Đắk Sin (Đắk R'lấp).

Theo Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R’lấp, việc tặng quà chỉ mang tính thời điểm, giúp bà con được lúc khó khăn, hoạn nạn. Do đó, GHPG huyện luôn kêu gọi tăng, ni, phật tử giúp bà con phải về lâu về dài, làm sao động viên, khích lệ bà con nỗ lực vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R’lấp còn thường xuyên kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ làm giếng khoan cho các trường học. Như khi biết về trường hợp Trường tiểu học Tô Hiệu ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) do giếng cũ đã bị sụp, hư hỏng, nhà trường thiếu nguồn nước sinh hoạt, phải xin nước tạm thời từ những nhà dân lân cận, chùa Trúc Lâm đã kêu gọi, kết nối với các phật từ, Ban từ thiện GHPG tỉnh Khánh Hòa để trợ duyên, giúp trường khoan giếng nước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo viên, học sinh.

Động thổ khoan giếng cho Trường tiểu học Tô Hiệu, xã Đắk Nia

Theo Thượng tọa Thích Quảng Hiền, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPG tỉnh, Trụ trì chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa), trước đây, khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi hoạt động của các cơ sở phật giáo đều tập trung hướng về lực lượng tuyến đầu và người dân các địa phương bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát thành công, các cơ sở phật giáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm đồng hành với người dân khó khăn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh như thăm, tặng quà, khám bệnh cho người nghèo, làm nhà tình thương, giếng khoan cho trường học…

Ngoài Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R’lấp, Ban Hoằng Pháp GHPG tỉnh phối hợp trao tặng 3 công trình giếng nước sạch cho Trường mẫu giáo xã Trúc Sơn và phân hiệu Trường mầm non xã Đắk Wil (Cư Jút), phân hiệu Trường mầm non Hoa Ban xã Thuận Hà (Đắk Song).

Không những vậy, các cơ sở phật giáo đứng chân trên địa bàn tỉnh thường xuyên vận động tăng, ni, phật tử sống “tốt đời, đẹp đạo”, tham gia tích cực vào các hoạt động của địa phương nơi sinh sống, nhất là công tác thiện nguyện. Đây được coi là việc “cứu khổ ban vui”, trách nhiệm của những người con phật tử đối với cộng đồng, xã hội, nhất là với người dân nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ sở phật giáo tích cực hoạt động thiện nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO