Các hoạt động tình nguyện theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình

Hoàng Hoài thực hiện| 18/02/2019 09:51

Thời gian qua, phong trào tình nguyện đã được các cấp đoàn trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện nhằm tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cống hiến và trưởng thành. Để hiểu thêm về hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà, Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh đoàn H’Vi Ê ban xung quanh vấn đề này.

Bí thư Tỉnh đoàn  H’Vi Ê ban

PV: Thời gian qua, phong trào tình nguyện của các cấp đoàn trên địa bàn tỉnh được thực hiện như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Chị H’Vi Ê ban: Phong trào thanh niên tình nguyện là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa xã hội to lớn, là môi trường để ĐVTN không chỉ phát huy tài năng, sức sáng tạo góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh mà còn rèn luyện và trưởng thành từ thực tiễn. Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện của các cấp đoàn trên địa bàn tỉnh đã được triển khai ngày càng sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và tạo được dấu ấn đậm nét với xã hội.

Nhiều phong trào tình nguyện trở thành “thương hiệu” của tuổi trẻ tỉnh nhà như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; “Tiếp sức mùa thi”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, “Tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện”, “Hiến máu tình nguyện”; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, bảo vệ môi trường, giúp đỡ các gia đình nghèo, thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn...

Riêng trong năm 2018, các cấp đoàn đã xây dựng được 29 căn nhà tình thương trị giá 1,74 tỷ đồng; 1 căn nhà bán trú trị giá hơn 100 triệu đồng; triển khai được 51 hoạt động tình nguyện thu hút 8.952 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia; tặng 8.150 suất quà cho gia đình chính sách, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo trị giá hơn 2 tỷ đồng…

Tuy nhiên, phong trào tình nguyện của các cấp đoàn vẫn còn một số hạn chế. Tại một số cơ sở đoàn, phong trào xung kích, tình nguyện của thanh niên còn mang tính hình thức, thiếu tính bền vững, chiều sâu, dẫn đến chất lượng và hiệu quả nhiều công trình, phần việc chưa tương xứng. Lực lượng thanh niên phần lớn đi làm ăn xa, không ổn định dẫn đến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát triển đoàn viên ở nông thôn gặp khó khăn. Kinh phí hoạt động của đoàn, hội các cấp chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác trong giai đoạn hiện nay, nên trong tổ chức thực hiện một số hoạt động vẫn còn nhỏ lẻ, chưa tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, toàn diện trên địa bàn tỉnh.

PV: Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 4 (khóa XI) diễn ra giữa tháng 12/2018 đã quyết định chọn chủ đề công tác năm 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, vậy các cấp đoàn trong tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp, phần việc nào để tạo nên dấu ấn, sự khác biệt so với các năm khác?

Đồng chí H’Vi Ê ban: Với chủ đề công tác năm 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp đoàn trong tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để tạo nên dấu ấn của phong trào tình nguyện trong năm 2019. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào thanh niên tình nguyện; tổ chức các cuộc thi về phong trào thanh niên tình nguyện nhằm đề xuất các giải pháp, sáng kiến, hiến kế để phát triển phong trào trong thời gian tới. Các cấp đoàn sẽ tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ, phấn đấu mỗi tháng mỗi cơ sở đoàn tổ chức được ít nhất 1 hoạt động tình nguyện tại địa phương, đơn vị và mỗi đơn vị có ít nhất một công trình, phần việc ý nghĩa.

Các hoạt động tình nguyện tổ chức theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình; nâng cao hiệu quả vai trò điều phối, kết nối, dẫn dắt, định hướng của Đoàn, Hội đối với các hoạt động tình nguyện, vận động đông đảo các tầng lớp Nhân dân cùng tham gia. Bên cạnh đó, các cấp đoàn sẽ phối hợp với các ngành, trường đại học ngoài tỉnh xây dựng các mô hình chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông nghiệp, giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới. Định kỳ hàng tháng, hàng quý tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” trên địa bàn đô thị, triển khai đồng loạt trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Để các phần việc đề ra trong “Năm Thanh niên tình nguyện” đạt hiệu quả, tôi cũng kiến nghị, đề xuất các cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhất là lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia tích cực các phong trào lớn của Đoàn, góp phần thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

PV: Trong tháng 3, Tháng Thanh niên này, các cấp đoàn sẽ có những hoạt động nào để khởi đầu cho Năm thanh niên tình nguyện?

Đồng chí H’Vi Ê ban: Để khởi đầu cho “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”, trong tháng 2 và tháng 3 này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Hội trại Xuân Kỷ Hợi năm 2019, Khởi động Tháng Thanh niên, các hoạt động chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đoàn, chương trình Tháng 3 biên giới, Ngày đoàn viên, phát động cuộc thi “Viết về mái ấm gia đình”; huy động nguồn lực xây dựng công trình nước sạch tại các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh…

Bên cạnh đó, các cấp đoàn chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, phát huy tinh thần của tuổi trẻ, đặc biệt là phong trào “Thanh niên tình nguyện” và “Tuổi trẻ sáng tạo” trên các lĩnh vực gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; triển khai đồng bộ toàn diện và thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, nhất là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, con em thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh…

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hoạt động tình nguyện theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO