Các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 31/10/2018 10:28

Từ khi thành lập tỉnh Đắk Nông đến nay, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

ADQuảng cáo

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, thôn 6, xã Đắk Lao (Đắk Mil) nhiều năm liền đều được công nhận thôn văn hóa

Cuộc vận động Ngày vì người nghèo

Trong các cuộc vận động do MTTQ triển khai thực hiện đạt hiệu quả, đầu tiên phải kể đến là cuộc vận động Ngày vì người nghèo. Ủy ban MTTQ tỉnh luôn xác định, chăm lo cho người nghèo không chỉ là nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền mà còn là trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Với tinh thần đó, ngay từ khi mới thành lập tỉnh năm 2004, dù còn bộn bề khó khăn, song Mặt trận các cấp luôn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, là cầu nối để gắn kết những tấm lòng hướng về người nghèo, phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", “lá lành đùm lá rách” cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Một trong những cách thể hiện rõ nhất đó là phát động Ngày vì người nghèo. Qua mỗi năm, với việc tăng cường công tác vận động đến từng người, từng nhà cũng như linh hoạt trong hình thức đóng góp, nhận thức của các tầng lớp nhân dân ngày càng tăng lên, tích cực đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo, với nguồn quỹ hiện nay đạt khoảng 45 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chú trọng và ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, có công trên địa bàn tỉnh. Không dừng lại ở đó, Quỹ Vì người nghèo còn tạo điều kiện cho các hộ khó khăn tăng gia sản xuất thông qua việc hỗ trợ vốn, cây giống, con giống các loại và hàng ngàn ngày công.

Để việc hỗ trợ thoát nghèo được bền vững, ngay từ đầu năm, MTTQ tỉnh còn phân công cho các tổ chức thành viên đăng ký phần việc về hỗ trợ thoát nghèo cũng như giải pháp giúp đỡ các hộ khó khăn với phương châm “không có hộ nghèo, hộ chính sách nào mà không có ít nhất một tổ chức hỗ trợ”. Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên đã dựa vào thực tế của mình để triển khai cách thức giúp đỡ phù hợp, đúng người, đúng đối tượng, đúng việc.

ADQuảng cáo

Dù tuổi cao, song ông Hà Dung (bên phải), Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân (Krông Nô) luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được Mặt trận các cấp chủ động tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở các địa phương. Qua nhiều năm triển khai thực hiện, cuộc vận động đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân mà còn nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị.

Đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nhận thức việc xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cấp, ngành. Từ đó, không chỉ gương mẫu trong đóng góp xây dựng, đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể còn thường xuyên vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện các tiêu chí với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”.

Nhiều cán bộ mặt trận dù tuổi cao, nhưng với lòng nhiệt tình tâm tuyết đã vận động, thuyết phục đến khi nhân dân hiểu mới thôi. Có thể kể đến như các ông Hà Dung, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Nam Thanh; Ngân Văn Khâm, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Đắk Thanh, xã Nam Xuân (Krông Nô); ông Chạc Nàm Giểng, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 8, xã Quảng Khê (Đắk Glong); bà Vũ Thị Bích, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 2, xã Thuận Hà (Đắk Song)…

Với vai trò của mình, đội ngũ cán bộ mặt trận ở cơ sở đã gần dân, sát dân, để vận động, phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã góp phần không nhỏ đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Mỗi xã đạt bình quân 11,57 tiêu chí (tăng 0,54 tiêu chí so với năm 2016). Hàng loạt các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như điện, đường, trường, trạm… được đầu tư kiên cố hóa theo hướng hiện đại. 60/71 xã, phường lành mạnh không có ma túy; 740/789 khu dân cư lành mạnh không có ma túy. 79% hộ gia đình sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. 750 khu dân cư có hòm thư tố giác tội phạm...

15 năm qua, thông qua Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội mà các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh, địa phương mới đến gần với nhân dân. Ngoài các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động, các tổ chức thành viên còn tích cực triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”…

Hoạt động của Mặt trận các cấp đã có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, bức thiết của xã hội, song song với việc tập hợp, xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO