Các phong trào thi đua yêu nước tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cả nước

Hoàng Hoài| 23/01/2019 08:57

Theo đánh giá tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018, các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, các địa phương trong cả nước tiếp tục duy trì, củng cố, giữ vững nâng cao chất lượng các tiêu chí ở đơn vị đạt chuẩn và xây dựng huyện, xã kiểu mẫu. Nhiều mô hình mới đã xuất hiện trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, văn hóa, y tế, giáo dục. Tiêu biểu như mô hình Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, Môi trường xanh-Quầy hàng sạch-Cử chỉ đẹp (Nam Định); Sản xuất chè, cam, dưa lưới theo chuẩn VietGAP (Nghệ An); Vườn kiểu mẫu, Khu dân cư kiểu mẫu (Hà Tĩnh); Sản xuất lúa 1 giảm, 5 giảm, Cơ giới hóa liên kết sản xuất gắn với doanh nghiệp (Ninh Thuận); Nuôi ong bạc hà, Trường Nội trú xanh, sạch, đẹp (Hà Giang); Trạm y tế kiểu mẫu, Bệnh viện huyện kiểu mẫu (Lạng Sơn); Hộ gia đình đoàn kết, phát triển 2+1, Thôn kiểu mẫu nông thôn mới 4 không (TP. Đà Nẵng). Đây là những “điểm sáng” ở nông thôn, thu hút sự quan tâm của đông đảo tập thể, cá nhân, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy các địa phương phát triển.

Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", năm 2018, Ủy ban MTTQ thị xã Gia Nghĩa đã hỗ trợ 14 con bò làm sinh kế cho hộ nghèo.

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các tỉnh, thành phố trong cả nước đã xây dựng đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế riêng của địa phương theo chuỗi giá trị thu hút các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể tham gia. Điển hình, Đề án phát triển cây mắc ca, quế, sơn tra của tỉnh Lai Châu; Huyện nông thôn kiểu mẫu về nông nghiệp công nghệ cao theo hướng thông minh của tỉnh Lâm Đồng; Xây dựng chuỗi liên kết nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng đạt tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Bạc Liêu…

Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Đây là phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy lòng nhân ái trong các cấp, ngành, tầng lớp Nhân dân. Các bộ, ngành địa phương chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về giảm nghèo, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên để thoát nghèo. Các đơn vị tập trung vào 3 nhóm chính sách gồm hỗ trợ người nghèo về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; phát triển hạ tầng các vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị xã hội đã huy động nhiều nguồn lực trong xã hội giúp đỡ hộ nghèo. Các địa phương đẩy nhanh tiến độ rà soát, sửa đổi bổ sung chính sách giảm nghèo, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với thực tế để hỗ trợ khuyến nông, khuyến ngư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã có những việc làm thiết thực chăm lo đến người nghèo như xây dựng, sửa chữa nhà ở, khám bệnh miễn phí, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, học bổng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm…

Năm 2018, phong trào chung tay vì người nghèo được triển khai rộng khắp, tạo sự thống nhất trong nhận thức, đồng thuận trong xã hội, đặc biệt là ý thức tự vươn lên thoát nghèo và giảm nghèo bền vững của người dân. Ðến nay, tỷ lệ giảm nghèo của cả nước bình quân là 1,5%/năm; ở các xã đặc biệt khó khăn bình quân giảm hơn 3%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước từ 8,23% (năm 2016) giảm còn 5,5% (cuối năm 2018).

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thi đua khen thưởng 2018, đại biểu Vừ Sâu Pó, Bí thư Đảng ủy xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn (Hà Giang) - gương điển hình tiên tiến đã tham luận với chủ đề: “Vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo ở xã vùng Cao nguyên đá Đồng Văn”. Theo đó, xã Thài Phìn Tủng có 15 thôn, bản với 984 hộ dân. Tỷ lệ hộ nghèo cao, người dân nơi đây chủ yếu canh tác bằng việc trồng ngô, rau theo hướng tự cung, tự cấp là chính. Để làm thay đổi cách nghĩ, giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy xã Thài Phìn Tủng đang tập trung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo ông Pó, nói đi đôi với làm, mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người đi tiên phong, nêu gương để người dân biết, nghe và làm theo. Riêng ông đã mạnh dạn đầu tư thực hiện một số mô hình, với những cách làm mới, từ đó tạo sức lan tỏa tới cán bộ, đảng viên và người dân trong xã. Ông đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn của gia đình để phát triển chăn nuôi gồm 18 con bò, 6 con heo, 150 con gia cầm, 100 con bồ câu, kết hợp trồng 2 ha hoa màu. Năm 2016, ông Pó đã mạnh dạn làm thủ tục vay 150 triệu đồng từ ngân hàng để nuôi ong , mỗi năm thu 1.800 lít mật… Như vậy, mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu được 300-400 triệu đồng. Ông cũng thường xuyên hỗ trợ vốn cho 10 hộ nghèo, khoa học kỹ thuật, truyền tinh thần dám nghĩ, dám làm đến với người dân.

Từ sự gương mẫu, tiên phong của ông Pó, hiện nay, nhiều cán bộ xã cũng đã xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng cho người dân. Toàn xã có 18 mô hình chăn nuôi như nuôi ong lấy mật, heo nái sinh sản, nuôi bò vỗ béo... do cán bộ, đảng viên làm trước, rồi nhân rộng cho các hộ dân khác.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu, ngay từ đầu năm, các bộ, ban ngành địa phương cần phát động phong trào thi đua yêu nước với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”, với tinh thần quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, đạt kết quả cao hơn; chú trọng phát động các phong trào mang tính bứt phá, nước rút nhằm hoàn thành kế hoạch 5 năm Đại hội XII của Đảng đề ra, chào mừng các sự kiện lớn của đất nước. Các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động cần được tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phong trào thi đua yêu nước tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO