Cảm ơn Bộ đội Việt Nam!

Đức Diệu - Văn Toản| 01/11/2019 09:34

Trong những ngày cuối tháng 10, Đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) Đắk Nông (Việt Nam) sang thăm, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân xã Senmonorum, huyện ORăng, tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia và để lại những tình cảm sâu đậm về tình hữu nghị.

Sau khi khám bệnh, người dân được cấp thuốc miễn phí để điều trị. Ảnh: Văn Toản

Senmonorum là một xã nghèo của huyện Orăng với 3 dân tộc chính là M’nông, Chăm và Khơ Me. Toàn xã có 778 hộ thì đa số là hộ đói, nghèo. Cơ sở vật chất y tế, trang thiết bị khám chữa bệnh tại địa phương thiếu thốn. Trong khi khoảng cách đến các bệnh viện huyện, tỉnh lại xa xôi nên người dân ở đây ít có điều kiện được chăm sóc sức khỏe. Cũng bởi thế mà mỗi lần có đoàn khám bệnh, cấp thuốc của tỉnh bạn Đắk Nông, người dân nơi đây gác lại mọi công việc và đến rất đông đủ. Mặc dù thời gian thăm khám chỉ trong 3 ngày (từ 26 đến 28/10) nhưng đã có trên 1 nghìn lượt người dân xã Senmonorum được các quân y Đắk Nông khám, cấp phát thuốc với trị giá bình quân mỗi đơn thuốc khoảng 150 ngàn đồng.

Trong số những người dân được khám, cấp thuốc lần này, có nhiều người già, người ở cách xa trung tâm không có điều kiện đi lại. Các trường hợp này, Đoàn đã đến tận nhà để thăm khám, cấp thuốc và tặng quà động viên, tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống các bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Theo các y, bác sĩ trong Đoàn, qua thăm khám, người dân nơi đây đa phần mắc các bệnh thông thường như mắt, hô hấp, bệnh ngoài da… Một số trường hợp chẩn đoán có những triệu chứng bệnh lý phức tạp, Đoàn đã hướng dẫn người dân cần sớm đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Các y, bác sỹ Việt Nam đến tận nhà để khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân khó khăn,  ở xa cơ sở y tế

Bà Nhơn Nhíp, phum Tạ Than, xã Senmonorum, huyện ORăng, tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia xúc động nói: “Cảm ơn Bộ đội Việt Nam! Nhà tôi nghèo lắm, rách nát hết, tối nằm không ngủ được vì lạnh; mùa mưa thì ướt hết vì dột. Hôm nay được Bộ đội Việt Nam sang khám bệnh, tặng quà và hỗ trợ tiền để sửa nhà, tôi vui lắm…".

Ngoài khám bệnh, cấp phát thuốc, trong đợt này, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông còn tặng 150 suất quà gồm gạo và những nhu yếu phẩm thiết yếu, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng và trao tặng 50 triệu đồng cho 5 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để sửa chữa nhà ở.  

Bà Sôk Kum, Phó Chủ tịch huyện ORăng, tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia nói: “Thay mặt chính quyền huyện ORăng rất cám ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của phía bạn, nhất là hôm nay, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông đã đến thăm, khám, cấp thuốc và tặng quà cho bà con xã Senmonorum.  Các bạn đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho nhân dân huyện ORăng rất là nhiều lần".

Bộ CHQS Đắk Nông (Việt Nam) tặng quà cho người dân xã Senmonorum, huyện ORăng, tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Ảnh: Văn Toản

Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông cho biết, việc tổ chức đoàn thăm, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người dân xã Senmonorum, huyện ORăng, tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia là một trong những hoạt động thường xuyên của Bộ CHQS Đắk Nông với tỉnh Mondulkiri, nhằm cụ thể hóa những nội dung hợp tác phát triển giữa hai nước. Những hoạt động này góp phần tăng cường khối đoàn kết giữa nhân dân và lực lượng vũ trang hai quốc gia dọc tuyến biên giới, vun đắp truyền thống đoàn kết giữa  Việt Nam và Campuchia.

Mặc dù sự giúp đỡ, hỗ trợ là chưa nhiều, song với những việc làm đầy tình cảm và trách nhiệm của Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông đã nhận được sự cảm kích của nhân dân Campuchia, vun đắp thêm hình ảnh đẹp về "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng người dân nước bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm ơn Bộ đội Việt Nam!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO