Cần chú trọng đầu tư các tuyến đường đối ngoại liên vùng cho Tây Nguyên

Đức Diệu| 29/03/2021 16:22

Tiếp tục chương trình, sáng 29/3, Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV tập trung thảo luận, cho ý kiến vào Báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ giai đoạn 2016-2021. Ngoài thống nhất cao về kết quả đạt được, Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông cho rằng báo cáo cần làm rõ thêm những hạn chế trong đầu tư hạ tầng vào các tỉnh Tây Nguyên thời gian qua.

Video: Đại biểu Võ Đình Tín tham gia thảo luận về Báo cáo công tác của Chính phủ giai đoạn 2016-2021

Đại biểu Võ Đình Tín khẳng định: Báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh những thời cơ thuận lợi, chúng ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; thậm chí là những thách thức lớn chưa từng có về thiên tai, bệnh dịch. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng hành, và giám sát chặt chẽ của Quốc hội , Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, sâu sát trong chỉ đạo, điều hành, cải cách mạnh mẽ và quyết liệt hành động theo phương châm “Chính phủ kiến tạo và hành động”. Vì vậy, Chính phủ đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững trật tự xã hội, góp phần ổn định chính trị -xã hội; chủ động sáng tạo trong công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường Quốc tế ngày càng cao.

Đại biểu Võ Đình Tín tham gia thảo luận về Báo cáo công tác của Chính phủ giai đoạn 2016-2021

Tuy nhiên, theo Báo cáo của Chính phủ, bênh cạnh kết quả đạt được, trong quá trình chỉ đạo, điều hành của Chính phủ còn có những tồn tại hạn chế. Báo cáo của Chính phủ nêu rõ: "...việc phát triển kinh tế chưa thật tương xứng với tiềm năng, tác động lan tỏa và liên kết các vùng kinh tế trọng điểm với các vùng lân cận còn thấp; các liên kết nội vùng còn bất cập, tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm của quốc gia còn chậm; hạ tầng giao thông, nhất là vùng miền núi phía Bắc, đồng bằng Sông Cửu Long chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội". Đại biểu Võ Đình tín cho rằng đánh giá như vậy là chưa đủ vì thiếu vùng Tây Nguyên. Vì vậy, đại biểu Võ Đình Tín đề nghị trong báo cáo của Chính phủ cần bổ sung cụm từ "vùng Tây Nguyên" sau cụm từ "Đồng bằng Sông Cửu Long" ở đoạn đánh giá này.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV sáng 29/3

Vì Tây Nguyên cũng là địa bàn rất cần sự đầu tư về hạ tầng giao thông để làm động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở vùng này. Cử tri Tây Nguyên nói chung, Đắk Nông nói riêng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quốc hội, Chính phủ trong những năm vừa qua đã tập trung ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng cơ sở cho vùng Tây Nguyên. Đồng thời cùng hết sức chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước, nhất là thiên tai, dịch bệnh. Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, Tây Nguyên chỉ có Quốc lộ 14 là con đường độc đạo, kết nối hầu hết các tỉnh của vùng với các tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam và duyên hải miền Trung. Hiện nay, tuyến đường này đã quá tải, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa ở khu vực này. Nếu hạ tầng các tỉnh Tây Nguyên chậm được triển khai đồng bộ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến liên kết các vùng kinh tế trọng điểm, các liên kết nội vùng  và sẽ tụt hậu về kinh tế-xã hội so với mặt bằng chung của cả nước.  Vì vậy, Đại biểu Võ Đình Tín kiến nghị Quốc hội Khóa XV, Chính phủ nhiệm kỳ tới sớm cân đối, điều chỉnh, bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp và phát triển mạng lưới giao thông đường bộ cho các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2021- 2026. Trong đó, chú trọng đến các tuyến đường đối ngoại liên vùng. Đặc biệt là sớm xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung và Đông-Nam bộ nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng để tạo động lực cho Tây Nguyên phát triển. Góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chú trọng đầu tư các tuyến đường đối ngoại liên vùng cho Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO