Cần phát huy hơn nữa trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo luật

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 22/01/2019 08:56

Việc lấy ý kiến đóng góp cho các dự thảo luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh trước mỗi kỳ họp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp cũng còn những khó khăn nhất định, liên quan đến nhiều phía.

ADQuảng cáo

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo luật

Theo ông Võ Đình Tín, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, trước mỗi kỳ họp của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đều tổ chức các hoạt động lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị, cá nhân liên quan đến dự thảo luật. Cùng với lấy ý kiến tập trung, Đoàn cũng tổ chức các buổi lấy ý kiến riêng những đơn vị liên quan trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với từng dự thảo luật. Điển hình, đối với các dự thảo luật Trồng trọt, luật Chăn nuôi và luật Chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng, Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến đối với tất cả các đơn vị có liên quan và không liên quan cũng như gửi phiếu trực tiếp các đơn vị, cá nhân. Riêng Sở Nông nghiệp-PTNT là đơn vị trực tiếp liên quan, Đoàn đã tổ chức các buổi lấy ý kiến chuyên sâu cán bộ, viên chức toàn sở và các đơn vị trực thuộc. Nhờ đó, Đoàn đã thu thập được nhiều ý kiến thiết thực, phù hợp thực tiễn triển khai mà các dự thảo luật chưa nêu hoặc nêu chưa phù hợp. Qua chắt lọc các ý kiến đóng góp, tại các kỳ họp gần đây nhất, Đoàn đã có những kiến nghị trước Quốc hội và được ghi nhận, điều chỉnh khi ban hành các luật.

Ông Tín cũng cho rằng, nhiều đơn vị khi được lấy ý kiến đã chấp hành và có sự phối hợp trách nhiệm cao, điển hình như Công an tỉnh, Sở Tư pháp... Vì vậy, các đơn vị đã có sự nghiên cứu sâu, tự tổ chức lấy ý kiến trong toàn thể cán bộ, viên chức và nhiều bản tổng hợp ý kiến rất thiết thực. Tuy nhiên, một số đơn vị gần như rất ít khi có sự phối hợp, dành nhiều thời gian nghiên cứu để đóng góp ý kiến. Một số đơn vị chỉ tham gia đóng góp ý kiến theo hình thức nên quá trình tổng hợp gần như không có nội dung thiết thực. Một số đơn vị khi có yêu cầu đóng góp ý kiến cho các dự thảo luật thì giao cho một vài cá nhân phụ trách nên ý kiến đóng góp không bao quát được các lĩnh vực, không nhìn thấy hết những bất cập trong quá trình triển khai. Một số đơn vị ít tham gia các buổi đóng góp ý kiến do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hoặc cắt cử người tham gia không phù hợp.

ADQuảng cáo

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh mới đây, nhiều đại biểu cho rằng, việc triển khai áp dụng các luật trong thực tiễn phụ thuộc rất lớn vào công tác lấy ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo luật. Vì vậy, để hạn chế tối đa những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai các luật, công tác lấy ý kiến đóng góp dự thảo luật cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

Ngoài việc Đoàn ĐBQH tỉnh đa dạng hóa các hình thức lấy ý kiến đóng góp, sự phối hợp của các đơn vị, địa phương, sở, ngành là rất quan trọng. Vì vậy, nên chăng cần có quy định cụ thể về việc thực hiện trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến các dự thảo luật. Những đơn vị thực hiện tốt cần được biểu dương để tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm không chỉ đối với các dự thảo luật liên quan mà cả những dự thảo luật thuộc các lĩnh vực khác. Cùng với đó, cũng cần có hình thức phù hợp để những đơn vị chưa thực hiện tốt sự phối hợp nhìn nhận rõ hơn trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng luật chung.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng nhấn mạnh, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện rất tốt vai trò đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật. Đạt được kết quả đó một phần là nhờ sự phối hợp trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Luật có thực sự đi vào cuộc sống hay không phụ thuộc rất lớn trong quá trình lấy ý kiến xây dựng. Vì vậy, các đơn vị cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, có sự nghiên cứu chuyên sâu để có những ý kiến đóng góp phù hợp với thực tiễn. Về phía Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ từng bước nâng cao hơn nữa công tác tổ chức lấy ý kiến đóng góp để có những đề xuất, kiến nghị thiết thực trong các kỳ họp Quốc hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần phát huy hơn nữa trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO